Bắt giữ lô gỗ hương 4 tỉ đồng chở lậu bằng tàu hỏa |
- Bắt giữ lô gỗ hương 4 tỉ đồng chở lậu bằng tàu hỏa
- Hậu phương vững chắc trên ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa
- Vụ giàn khoan Hải Dương 981: Thành “Vồ” – thuyền trưởng trên đầu sóng
- “Họ bắt bớ, xua đuổi, đánh đập ngư dân ta”
Bắt giữ lô gỗ hương 4 tỉ đồng chở lậu bằng tàu hỏa Posted: 22 May 2014 08:05 AM PDT Ngày 22/5, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46, Công an TP Đà Nẵng) cho biết vừa bắt giữ lô gỗ hương không giấy tờ hợp lệ trị giá khoảng 4 tỉ đồng để tiến hành điều tra. Trước đó ngày 21/5, khi đang làm nhiệm vụ ở ga Kim Liên (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), lực lượng PC46 phát hiện tàu hỏa mang số hiệu 224 T1 chạy hướng TPHCM – Hà Nội có dấu hiệu chở hàng bất minh.
Lô gỗ đang bị tạm giữ để điều tra Tiến hành kiểm tra, PC46 phát hiện có 3 toa hàng trên tàu chứa hàng trăm phách gỗ hương quý với tổng khối lượng khoảng 85m3 đều không có giấy tờ hợp lệ, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Lực lượng chức năng huy động hàng chục lượt xe tải vận chuyển số gỗ trên về kho hàng đường Tôn Đức Thắng (quận Liên Chiểu) để tiến hành điều tra. Theo thông tin ban đầu, số gỗ trên được lên tàu từ ga Thủy Thạch (xã Phổ Cường, Đức Phổ, Quảng Ngãi) và điểm dừng là ga Từ Sơn (huyện Từ Sơn, Bắc Ninh). Vụ việc đang được lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ. Công Bính Theo Dantri
Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Bắt giữ lô gỗ hương 4 tỉ đồng chở lậu bằng tàu hỏa |
Hậu phương vững chắc trên ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa Posted: 22 May 2014 05:01 AM PDT Những chiếc tàu cá thẳng tiến ra Hoàng Sa, mang theo niềm tin và hi vọng vào chuyến biển “bội thu”. Phía sau những ngư dân đang vươn khơi bám biển là những người phụ nữ đảm đang, hậu phương vững chắc tiếp sức ngư dân yên tâm ra biển Đông. Đã từ rất lâu rồi, khi ngư dân bắt đầu vươn khơi xa, cũng là lúc người vợ kiêm luôn bổn phận thay chồng dạy con. Bởi lẽ, sự hiện diện ở Hoàng Sa và Trường Sa chiếm hơn 2/3 thời gian ở nhà trong suốt 1 năm. “Mỗi lần chồng tôi ra Hoàng Sa, thời gian trung bình chiếm khoảng 1 tháng trời, lúc về ở nhà khoảng vài ngày là đi lại thì lấy thời gian đâu bên cạnh gia đình để dạy dỗ, chỉ bảo con cái học hành”, chị Trần Thị Hoa (42 tuổi, ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) – vợ ngư dân Trần Thanh Nhân (chủ tàu cá QNg 94325-TS) tâm sự. Vừa rời cảng Sa Kỳ ngày hôm 21/5, tàu cá của ngư dân Trần Thanh Nhân cùng 12 ngư dân lại lên đường ra Hoàng Sa. Chị Hoa ở nhà dạy dỗ 2 con đều chăm ngoan và học giỏi. Đó chính là niềm vui, tự hào giúp ngư dân vươn khơi xa.
Chị Lệ nắm bắt tình hình của chồng hàng giờ nhờ máy I-com ở nhà. Không chỉ đảm nhiệm hậu phương gia đình, nhiều chị em thay phiên trực bộ đàm I-com kết nối với tàu cá của địa phương ở Hoàng Sa, Trường Sa. Khi tiếp nhận thông tin thời tiết phức tạp, các chị liền thông báo cho các tàu cá tìm nơi tránh bão. Chị Võ Thị Hải (ngụ thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi) cho biết: “Mỗi buổi trưa, các chị em tập trung tại điểm máy I-com để nghe thông tin các tàu cá và nói chuyện với chồng, con. Còn buổi tối thì nghe thông tin thời sự trên truyền hình, rồi thông báo lại cho tàu cá đang hoạt động ở Hoàng Sa và Trường Sa. Thật lòng, chồng con ra khơi, người phụ nữ ở nhà không khỏi lo lắng, bởi nghề biển luôn đối diện nhiều hiểm nguy, thiên tai, gió bão. Gần đây, tàu Trung Quốc lại gia tăng uy hiếp, tấn công tàu cá của ngư dân mình, chúng tôi lo lắm. Cho dù hiểm nguy như vậy, tôi luôn động viên chồng cùng anh em đi biển, quyết chí không bao giờ bỏ biển và giữ lấy biển của ta đến cùng”. Lo lắng cho chồng, chị Trần Thị Lệ (ngụ thôn Tân Thạnh, xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa) một mực đòi chồng – ngư dân Nguyễn Liên (chủ tàu QNg 22032-TS) mua thêm bộ I-com đặt ở nhà để hàng giờ, hai vợ chồng chị Lệ có thể nói chuyện và thông báo tình hình thường xuyên. Chị Lệ tâm sự: “Từ khi lắp máy I-com ở nhà, nhiều ngư dân liên lạc qua đây nhờ gặp vợ để nói chuyện, hỏi thăm tình hình lẫn nhau. Cứ tối đến, nhà tôi lại đông vui khi chị em tập trung xem thời sự, nghe tình hình của chồng và cùng nói chuyện gia đình thật vui. Nhờ đó, tình đoàn kết làng xóm trở nên tốt đẹp hơn”. Từ chuyện dạy dỗ con cái, đến việc kết nối thông tin qua I-com, những người vợ của ngư dân còn làm công tác chuẩn bị trước tàu cá khởi hành, chẳng hạn như vá lưới, lấy nước uống, khiêng đá lạnh bỏ vào khoang, lo gạo ăn và nhu yếu phẩm. Khi tàu cá trở về, họ lại phân loại hải sản và bán cho thương lái.
Chị em khẩn trương vá lưới cho chuyến biển tiếp theo.
Vợ những ngư dân phân loại cá tại khoang tàu chứa cá để bán cho thương lái.
Chị em phụ nữ giúp chồng bán lộc biển từ Hoàng Sa, Trường Sa trở về. Trên ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa, mỗi ngư dân là “chiến binh” dũng cảm, gan dạ. Tại quê nhà, các chị, các mẹ là hậu phương vững chắc. Hồng Long Theo Dantri Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Hậu phương vững chắc trên ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa |
Vụ giàn khoan Hải Dương 981: Thành “Vồ” – thuyền trưởng trên đầu sóng Posted: 22 May 2014 03:06 AM PDT Lời bình: Sẽ không mấy ai biết được sự gian khổ của những con người ngày đêm vật lộn giữa trùng dương để giữ gìn biển đảo. Cũng không ai có thể hiểu hết được những hy sinh thầm lặng của chiến sĩ cảnh sát biển Việt Nam trên từng dặm nước của xứ sở
Thuyền trưởng Lê Trung Thành – tàu Cảnh sát biển 4033. Nhưng, chỉ với dăm ba câu chuyện kể của phóng viên Thanh Hải – sau chuyến công tác Hoàng Sa, cùng các chiến sĩ cảnh sát biển đối đầu với “quái vật” Hải Dương 981 – đã tạo nên những tình cảm đẹp đẽ trong lòng người ở bờ khi hướng lòng mình ra biển. Và, chân dung những chiến sĩ cảnh sát biển trẻ trung, can đảm, mà thuyền trưởng Lê Trung Thành là một đại diện, đã cho chúng ta niềm tin sắt son rằng, không kẻ ngoại xâm nào có thể chiến thắng được Việt Nam… Lê Thanh Phong Sáng 13.5, chỉ sau 1 tuần cấp tốc sửa chữa do trước đó bị tàu Trung Quốc đâm móp méo, vỡ kính… trong khi làm nhiệm vụ chấp pháp đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam, tàu cảnh sát biển 4033 lại nhổ neo thẳng tiến ra điểm nóng Hoàng Sa. Lần này, thuyền trưởng Lê Trung Thành ra biển, cũng chính là lúc mẹ của anh phải vào phòng cấp cứu vì những biểu hiện bất thường của căn bệnh ung thư vòm họng giai đoạn 2… Mật ngữ của “Vồ”
Tàu 4033 rời cảng Đà Nẵng lúc 2h sáng. Hơn 40 người trên một con tàu nhỏ, trong đó có 9 nhà báo thuộc các hãng thông tấn quốc tế, 20 nhà báo trong nước và các chiến sĩ cảnh sát biển. Đến 13h ngày 13.5, chúng tôi đã ở vị trí có thể “chạm” được đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa. “Toàn tàu chú ý, tất cả mặc áo phao, đóng chặt cửa, sẵn sàng chờ lệnh tác chiến cấp độ 1” – giọng Quảng Ngãi đặc sệt, sắc lạnh của thuyền trưởng Thành vang lên trên loa. Lúc này, tàu 4033 đã hòa vào biên đội cảnh sát biển với khoảng 10 tàu ở mũi giáp công này. Thành lúc này như cá gặp nước, hứng khởi réo gọi đồng đội, triển khai đội hình, thực hiện lệnh tác chiến. Ban đầu, chúng tôi bối rối, không rõ họ đã nói những gì với nhau, bởi Thành không chỉ dùng khẩu lệnh quân đội kiểu mật ngữ, mà còn dùng cả… nickname, từ lóng với những thuyền trưởng – nguyên là bạn học thời ở Học viện Hải quân Nha Trang. "Ba ba, mười ba. Mập sát trái Vồ…"; "bắt đầu vũ điệu Phương Đông, cho nó hút shisha nhé"… Và liền sau đấy, tôi thấy biên đội cảnh sát biển dàn quân như đội hình bóng đá. Hai tiền đạo là tàu 2015, 2016 đi tốp đầu, 8003 ở trung phong, giữa. Hậu vệ là 2013, 4033, 4032 bọc lót sau cùng. Mỗi tàu cách nhau chừng 1 hải lý, giữ nguyên đội hình tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 với cự ly gần 6 hải lý… Lúc này tôi mới nhận ra "mật lệnh" của Thành nghĩa là "Tàu 4033 gọi tàu 2013. Đề nghị thuyền trưởng Hoàng Tuấn Anh – tên thân mật của bạn bè từ ngày cùng chung lớp ở Học viện Hải quân là "Mập" – đi cánh trái, sát tàu 4033 của Lê Trung Thành – nickname là “Vồ”… Tôi suýt sặc cười vì nhận ra thuyền trưởng Thành có hàm răng hơi nhô ra phía trước. “Mật lệnh” kiểu này thì chẳng thám báo nào có thể giải mã nổi. Chúng tôi quần nhau với tàu to Trung Quốc cứ như trò Tom và Jerry. Và rồi thuyền trưởng "Mập" của 2013 đã cho tàu hải cảnh 3411 của Trung Quốc "ăn" một quả khói mịt mùng, khiến tàu này chếnh choáng như… hút shisha. Sau hơn 2 giờ rượt đuổi, bị Trung Quốc đe dọa tấn công bằng vòi rồng và sẵn sàng đâm trực diện vào các tàu Việt Nam, cả biên đội cảnh sát biển lùi xa giàn khoan hơn 10 hải lý. Lúc này, Thành mới có thời gian chia sẻ: “Nhiệm vụ của tàu em lúc này là chỉ huy cả biên đội, tiệm cận vào giàn khoan Trung Quốc, giúp cho các nhà báo trong nước lẫn quốc tế “tìm sự thật”, khách quan. Mình thu thập bằng chứng sống động từ thực địa để cho toàn thế giới thấy hành vi thô bạo, ngang ngược khi đưa cả tàu chiến, giàn khoan và cả trăm tàu quân sự giả dạng vào vùng biển, thềm lục địa của Việt Nam. Vì vậy, bọn em phải kìm nén cảm xúc riêng tư để đấu tranh ôn hòa. Riêng các biên đội tàu cảnh sát biển và kiểm ngư trên biển hiện nay có cả chục thuyền trưởng là bạn học cùng em ngày còn ở Học viện Hải quân. Bọn em “ăn ý” nhau như chuyền, đá bóng trên sân cỏ…”.
Tàu cảnh sát biển 4033 kiên cường khi quần nhau với tàu Trung Quốc. Trong “căn nhà” hẹp Ngay sau khi “hạ trại”, Thành lệnh ngay anh em làm vệ sinh tàu, nấu ăn, trực canh. Khẩu lệnh của Thành lúc nào cũng mạnh mẽ, dứt khoát một cách lạnh lùng. Không chỉ uy lực trên toàn tàu, mà còn tỏ ra xứng đáng là thủ lĩnh khi chỉ huy cả biên đội tàu trong tác chiến. Giờ chúng tôi mới có dịp làm quen với thủy thủ đoàn. Ai cũng ngỡ ngàng khi biết Thành mới 32 tuổi, nhưng đã làm thuyền trưởng 4 năm. Thành kể, bố em (ông Lê Trung Việt) nguyên là cán bộ nhà in giải phóng, sau đó có đến 15 năm làm ở Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi. Mẹ là cán bộ xí nghiệp dược, gia cảnh thuộc loại khá, Thành lại là con trai duy nhất. Thi đậu 2 trường đại học, nhưng Thành đã quyết định chọn Học viện Hải quân Nha Trang để rồi thành người lính biển. Sao Thành không chọn đường quan trường như bố? “Từ nhỏ, em đã thích đọc kiếm hiệp, yêu mến tính cách các nhân vật của Kim Dung, thuộc lòng tiểu sử các đối tượng “người của giang hồ” (của nhà văn – nhà báo Nguyễn Hồng Lam, Báo An Ninh Thế Giới). Tính cách mạnh mẽ, hành hiệp nghĩa khí cũng là cách sống của đời lính. Có lẽ vậy mà em vào Học viện Hải quân” – Thành nói. Năm 2007, sau khi tốt nghiệp, Thành nhận nhiệm vụ ngay tại Cảnh sát biển vùng 2. Đến năm 2010 đã làm thuyền trưởng, theo đó là những tháng ngày triền miên đi biển. Hoàn toàn trái ngược với một thuyền trưởng mạnh mẽ, lạnh lùng trong giờ tác chiến, đến bữa cơm, Thành “Vồ” luôn là người ăn sau, ngồi bệt xuống sàn cùng với anh em, thay vì ngồi vào phòng câu lạc bộ sĩ quan với khách. Họ chọc ghẹo, vui đùa bỗ bã cứ như ở ký túc xá sinh viên. Nguyễn Xuân Dũng – trưởng ngành 5, phụ trách điện, điện tử, máy nổ trên con tàu 6.000 mã lực này – chia sẻ: “Anh thấy đó, khi xung trận, bọn em phải rượt đuổi nhau với tàu Trung Quốc với tốc độ 25 – 30 hải lý/giờ. Họ lại lắt léo đổi hướng liên tục, rồi chặn đầu, cố ép để triệt hạ mình một cách ác ý, lệnh nó (tức Thành “Vồ”) mà không dứt khoát, không chuẩn thì hậu quả không chỉ chìm tàu, mà còn là sinh mạng thủy thủ đoàn. Nhưng, nếu nó mà cứ sắc lạnh như lúc tác chiến thì anh em làm sao có thể sống nổi trong căn nhà hẹp là con tàu này”. Đại tá Võ Văn Kính – Phó Chính ủy Cảnh sát biển vùng 2 – tỏ ra quý mến những người lính trẻ đầy quả quyết nhưng rất tình cảm của mình. Ông nói, các em yêu quý và đối xử với nhau như trong một gia đình, nhất là khi còn nhiều anh em có hoàn cảnh khó khăn, vợ chưa có việc làm, con nhỏ, ở nhà thuê. Thành gia cảnh khá hơn, nên luôn chia sẻ với đồng đội… Nghĩa lớn Hoàng Sa 7 ngày trên tàu 4033 của Thành “Vồ” với chúng tôi qua nhanh, bởi luôn bận rộn với những cuộc “xung trận” liên tiếp. Nhưng, tôi đã thuộc hết những gương mặt, từng giọng nói và cả câu chuyện đời tư của anh em chiến sĩ. Phút bình yên hiếm hoi trên biển, tôi thấy Thành ngồi trên boong, hướng mắt xa xăm về phía mặt trời lặn. Dò hỏi, mới biết mẹ anh – bà Huỳnh Thị Như Đóa – đã lâm bệnh hiểm nghèo (ung thư vòm họng giai đoạn 2). Gia đình chỉ mỗi Thành “Vồ” là con trai, nhưng nhiệm vụ đặc biệt liên tiếp cần anh ở Hoàng Sa. Vậy là chỉ có mỗi bố Thành phải đưa mẹ anh vào TPHCM để chữa trị, ông bà già phải thuê phòng trọ để gần viện. “Mẹ em đã 7 lần xạ trị. Khi tàu 4033 vào quân cảng Đà Nẵng sửa chữa, em cũng không tranh thủ về thăm mẹ được. Ngày anh em mình ra biển, mẹ em lại phải vào phòng cấp cứu. Ở Quảng Ngãi, vợ em mới sinh con được 2 tháng tuổi, phải một mình toan lo chuyện hậu phương. Sốt ruột lắm anh ơi…”. Nhưng rồi, Thành lại tự an ủi: “Ngay trên tàu em, có biết bao nhiêu chiến sĩ cũng có hoàn cảnh đặt biệt, nhưng họ đều gác nỗi việc nhà để đi làm nhiệm vụ. Tổ quốc đang có biến, mình đâu vì tình riêng mà bỏ việc nghĩa chung được hả anh…”. Cũng chính câu chuyện riêng cảm động và nghĩa khí của Thành “Vồ”, tôi mới phát hiện ra bác sĩ quân y Trương Trường Quang cũng tơi bời ruột gan khi ngày cưới của mình chỉ còn đếm ngược trên đầu ngón tay. Ở nhà, thiệp mời đã gửi, cô dâu đã thuê cả áo cưới, hoa tươi… Tôi biết, thượng úy Nguyễn Văn Dũng đã phải 2 lần hoãn cưới vợ, vì nhận nhiệm vụ đột xuất… Rồi bao nhiêu gia cảnh buồn thương khác của các chiến sĩ. Người lính cảnh sát biển thật hào sảng, oai hùng nơi tiền tuyến nóng bỏng Hoàng Sa, được triệu triệu người dân Việt yêu mến, ngưỡng mộ. Nhưng phía sau đó là những hy sinh thầm lặng, đáng cảm phục. Trong đó, phải kể người “anh cả” của con tàu 4033 – Lê Trung Thành. Theo Thanh Hải Lao Động Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Vụ giàn khoan Hải Dương 981: Thành "Vồ" - thuyền trưởng trên đầu sóng |
“Họ bắt bớ, xua đuổi, đánh đập ngư dân ta” Posted: 22 May 2014 03:05 AM PDT Ông Trần Cao Mưu – Tổng thư ký Hội nghề cá Việt Nam nhấn mạnh: "Lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông mà Trung Quốc đưa ra mới đây là phi lý và vô giá trị". “Việc làm sai trái” Không chỉ đưa giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, mới đây, Trung Quốc lại đơn phương tuyên bố thực thi lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông trong hai tháng rưỡi. Theo đó, lệnh cấm này bắt đầu từ trưa 16/5 đến ngày 1/8/2014. Ông nhận định như thế nào về thông báo phi lý này của phía Trung Quốc? Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc thực thi lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương trên vùng lãnh thổ Việt Nam. Bắt đầu từ năm 1998, cứ vào vụ cá chính từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm, Trung Quốc đều đưa ra lệnh cấm này. Điều đáng nói là họ không chỉ cấm đánh bắt cá ở vùng biển thuộc chủ quyền của Trung Quốc mà bao gồm cả vùng biển Việt Nam, thuộc chủ quyền của Việt Nam và một số nước trong khu vực. Đây là việc làm sai trái, gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình khai thác của bà con ngư dân.
"Trung Quốc huy động một lực lượng lớn cảnh sát biển thường xuyên có những hành động quấy nhiễu ngư dân Việt Nam" Ở nước ta, vụ cá chính bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 9, sau khi mùa cá đi đẻ và cá áp lồng xong thì tập trung ra vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa. Sản lượng của vụ cá này thường chiếm khoảng 2/3 tổng sản lượng thu hoạch cả năm. Điều đáng nói là mặc dù đơn phương đưa ra lệnh cấm phi lý nhưng Trung Quốc lại huy động một lực lượng lớn cảnh sát biển thường xuyên có những hành động quấy nhiễu ngư dân Việt Nam đánh bắt cá trên vùng biển chủ quyền. Họ tịch thu phương tiện của bà con, bắt bớ, xua đuổi thậm chí đánh đập bà con ngư dân. Đây là việc làm sai trái, vi phạm thông lệ, luật pháp quốc tế nên cần phải kịch liệt lên án. Theo ông, phía sau động thái cấm đánh bắt cá trên Biển Đông của Trung Quốc là gì? Cùng với việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào lãnh thổ Việt Nam, hành động đơn phương cấm đánh bắt cá của Trung Quốc là một bước đi nằm trong âm mưu độc chiếm Biển Đông bằng đường 9 đoạn mà nước này đã đưa ra trước đó. Các hành động của Trung Quốc có sự chuẩn bị, tính toán kết hợp chặt chẽ thể hiện mưu đồ: Biến những vùng không có tranh chấp thành có tranh chấp rồi tuyên bố “gác tranh chấp cùng khai thác”. Đây là hành động cự kỳ nham hiểm mà chúng ta cần có tiếng nói thực sự mạnh mẽ, quyết liệt và ngăn chặn hành động ngang trái, thô bạo và có hệ thống này của phía Trung Quốc. Không chỉ có những hành động xâm phạm trái phép vào lãnh thổ Việt Nam, phía Trung Quốc còn liên tục có những hành động gây hấn, đe dọa, cản trở hoạt động của các lực lượng chấp pháp Việt Nam cũng như bà con ngư dân, thưa ông? Như chúng ta đã biết thời gian gần đây phía Trung Quốc liên tục có những hành động gây hấn nghiêm trọng như: Phun vòi rồng, đâm tàu thuyền, xua đuổi… nghiêm trọng hơn là đánh đập ngư dân đi biển trong vùng biển thuộc vùng chủ quyền của Việt Nam. Gần đây nhất, ngày 18/5, tàu cá QNg 9025 TS cùng 14 ngư dân Quảng Ngãi bị tàu của Trung Quốc tấn công khi đang hành nghề hợp pháp tại vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khiến cho hai ngư dân bị thương nặng phải cập bờ để điều trị. Hay chiều 9/5 tàu cá của ngư dân Nguyễn Lộc ở Lý Sơn cũng bị tàu của Trung Quốc ngang nhiên ngăn cản, đâm hỏng be tàu, làm gẫy cabin và thiệt hại trên 300 triệu đồng. Thậm chí, rất nhiều lần, các tàu cá của Trung Quốc còn trắng trợn tịch thu các sản phẩm lao động của bà con ngư dân, thậm chí lấy cả máy định vị thăm dò đánh bắt cá. Những hành động xâm phạm lãnh thổ trái phép và gây hấn của Trung Quốc vi phạm trắng trợn các thông lệ, luật pháp Quốc tế đặc biệt là luật biển năm 1982. Làm ảnh hưởng, tổn hại đến tình cảm nhân dân Việt Nam và nhân dân Trung Quốc. Ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến năng suất thu hoạch, hoạt động lao động của bà con trên vùng biển chủ quyền. Đến nay, tuy chưa có thống kê cụ thể nhưng thiệt hại là rất lớn. Lệnh cấm của Trung Quốc là vô giá trị Trước những hành động gây hấn và xâm phạm chủ quyền trắng trợn của phía Trung Quốc, Hội nghề cá hỗ trợ ngư dân ra khơi ra sao, thưa ông? Hội nghề cá là tổ chức nghề nghiệp xã hội, luôn đứng bên cạnh bảo vệ ngư dân, ủng hộ ngư dân. Chính vì thế, ngày 1/5 Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào lãnh thổ Việt Nam, đến 16h chiều ngày 2/5 họ hạ đặt giàn khoan thì Hội nghề cá đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng để phản đối hành động này của Trung Quốc. Chúng tôi cũng thông qua nhiều kênh, nhiều hình thức để nêu rõ quan điểm của mình đồng thời yêu cầu Trung Quốc ngừng ngay những hành động sai trái. Đặc biệt ngày 10/5 Hội nghề cá, đã tổ chức buổi mít tinh lên án phản đối những hành động gây hấn của phía Trung Quốc. Chúng tôi đã có những kiến nghị, kêu gọi nhân dân tiếp tục ra khơi sản xuất, đánh bắt cá trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Đồng thời, không bạo động, đấu tranh một cách đúng pháp luật, bình tĩnh, kiên trì. Mặc dù Trung Quốc liên tục tìm cách gây hấn, hành động manh động nhưng ngư dân ta, lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư Việt Nam vẫn luôn bình tĩnh, đấu tranh một cách kiềm chế. Tôi tin rằng, chúng ta sẽ chiến thắng vì chính nghĩa thuộc về Việt Nam, thế giới đang ủng hộ chúng ta. Theo ông, trong bối cảnh như hiện nay, chúng ta có nên tăng cường các tiềm lực để bảo vệ ngư dân ra khơi bám biển? Sự có mặt của ngư dân vô cùng quan trọng, như một cột mốc khẳng định vùng biển chủ quyền Việt Nam. Hiện nay, chúng ta có lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư đang hoạt động rất tốt. Ngoài những lực lượng này, tôi nghĩ cũng nên tăng cường số lượng tàu thuyền để có thể bảo vệ vùng biển chủ quyền của đất nước một cách an toàn, cũng là để Trung Quốc thấy được chúng ta hoàn toàn đủ tiềm năng để bảo vệ đất đai bờ cõi. Trong giai đoạn khó khăn này, chúng ta càng nên động viên ngư dân ra khơi bám biển. Đây là ngư trường truyền thống mà cha ông ta đã để lại, chẳng có điều gì phải e sợ. Lệnh cấm của Trung Quốc chỉ là đơn phương và vô giá trị đối với ngư dân Việt Nam. Tôi cũng luôn khuyên ngư dân, có hình thức đấu tranh hợp lý khi gặp phải sự quấy nhiễu của lực lượng Trung Quốc. Chúng ta phải đấu tranh đúng pháp luật, đấu tranh bằng trí tuệ vì chúng ta là những người có lẽ phải, đấu tranh cho lẽ phải. Chúng ta phải làm thế nào để luôn giữ được “một trái tim nóng và một cái đầu lạnh”, tỉnh táo và trí tuệ. Hà Trang Theo Dantri Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết "Họ bắt bớ, xua đuổi, đánh đập ngư dân ta" |
You are subscribed to email updates from Tin tức giải trí » Quảng Ngãi To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google Inc., 20 West Kinzie, Chicago IL USA 60610 |