Friday, January 9, 2015

8 người đứng đầu bị kỷ luật, xử lý hình sự vì để xảy ra tham nhũng

8 người đứng đầu bị kỷ luật, xử lý hình sự vì để xảy ra tham nhũng


8 người đứng đầu bị kỷ luật, xử lý hình sự vì để xảy ra tham nhũng

Posted: 09 Jan 2015 11:52 AM PST

Trong quý IV/2014, tại các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan đã có 8 người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng, trong đó 2 người bị xử lý kỷ luật hình sự.

Trong báo cáo Chính phủ về công tác phòngg, chống tham nhũng (PCTN) quý IV/2014, Thanh tra Chính phủ nhận định các giải pháp phòng ngừa tham nhũng tiếp tục được triển khai, đã có chuyển biến tích cực, đạt được kết quả khá quan trọng.

Nhiều địa phương đã tiến hành công bố quy định về việc mua tin phục vụ công tác PCTN trên địa bàn mình quản lý như Quảng Ngãi, Lâm Đồng, Kontum, Yên Bái….. Các đơn vị, cá nhân phát hiện, thông báo và cung cấp tài liệu, chứng cứ có giá trị liên quan đến hành vi tham nhũng sẽ được thưởng từ 500.000 đồng đến 10 triệu đồng.

Theo Thanh tra Chính phủ, 176 vụ việc với 431 bị can phạm tội về tham nhũng đã được các cơ quan điều tra thuộc Bộ Công an thụ lý điều tra trong quý 4; 44 vụ, 95 bị can là khởi tố mới. Đến nay, cơ quan cảnh sát điều tra đã kết luận điều tra, đề nghị truy tố 48 vụ với 122 bị can.

8 người đứng đầu bị kỷ luật, xử lý hình sự vì để xảy ra tham nhũng

Thanh tra Chính phủ cho biết đã có 2 người đứng đầu bị khởi tố vì để xảy ra tham nhũng trong quý IV/2014.

Qua thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, cơ quan chức năng đã phát hiện 11 vụ việc với 26 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng. Các cơ quan nhà nước tiến hành tự kiểm tra nội bộ cũng phát hiện 20 vụ việc, 52 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng. Nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về công tác PCTN, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN đã tiến hành kiểm tra, đôn đốc công tác PCTN tại 7 cơ quan ở Trung ương và kiểm tra, giám sát việc thanh tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp tại 8 địa phương.

Ngoài ra, các cấp, ngành đã tiến hành chuyển đổi vị trí công tác 1.708 cán bộ, công chức, viên chức tại nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước. Các bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan đã có 8 người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng. Trong đó, 6 người bị xử lý kỷ luật hành chính và 2 người bị xử lý kỷ luật hình sự.

Thanh tra Chính phủ cho rằng các giải pháp phòng ngừa tham nhũng tiếp tục được Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện đã tạo được những kết quả nhất định. Minh chứng rõ nhất được thể hiện qua chỉ số năng lực cạnh tranh quốc gia do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đánh giá đạt thứ hạng 68/144 nền kinh tế, tăng 2 hạng so với năm 2013; đứng vị trí thứ 99/189 quốc gia tại Báo cáo xếp hạng môi trường kinh doanh 2014 của Ngân hàng Thế giới (WB), tăng 5 hạng so với năm 2006. Đồng thời, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch có thông cáo báo chí về việc nâng bậc xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam.

Thế Kha

Theo Dantri


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết 8 người đứng đầu bị kỷ luật, xử lý hình sự vì để xảy ra tham nhũng

Nhiều dự án bãi đỗ xe ngầm nghìn tỷ “tắc” vì nhà đầu tư rút lui

Posted: 09 Jan 2015 08:13 AM PST

Trong bối cảnh thành phố thiếu chỗ gửi xe trầm trọng thì nhà đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm tại sân vận động công viên Tao Đàn, sân vận động Hoa Lư… xin rút lui với lý do, vốn đầu tư quá lớn mà khả năng thu hồi vốn thì rất thấp.

Nhiều dự án bãi đỗ xe ngầm nghìn tỷ tắc vì nhà đầu tư rút lui

Bãi đậu xe trước Công viên Lê Văn Tám (quận 1)

Hôm qua 8/1, tại cuộc họp của UBND TP về tình hình thực hiện các bãi đậu xe ngầm, đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và công nghiệp Việt Nam (IDICO) xin rút dự án bãi đậu xe ngầm tại sân vận động công viên Tao Đàn vì phương án đầu tư khó thu hồi vốn.

Dự án này từ năm 2010 từng được UBND TP thông qua với tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng, có tổng diện tích sàn xây dựng lên tới 70.211 m2, trong đó có 5 hầm để xe với 1.050 chỗ đậu ô tô, 10 chỗ đậu xe buýt, 2.500 chỗ đậu xe máy…

Tương tự, bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó Tổng giám đốc công ty TNHH tập đoàn Đông Dương (Indochina Group) cũng xin rút lui khỏi dự án tại sân vận động Hoa Lư, với vốn đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng. Theo bà Quỳnh, vốn đầu tư thì quá lớn mà khả năng thu hồi vốn thì rất thấp.

Trong khi đó, báo cáo lãnh đạo TP, đại diện Sở GTVT cho biết dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám đã hoàn tất hồ sơ thiết kế và các thủ tục cần thiết để chuẩn bị khởi công vào cuối tháng 4/2015.

Bãi xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám được khởi công vào tháng 8/2010, nhưng nay cũng đang cảnh “đắp chiếu” vì vướng mắc về phòng cháy chữa cháy và nhiều thủ tục khác trong quá trình thi công. Bãi đậu xe này có quy mô 5 tầng ngầm với tổng diện tích hơn 72.000m2, chứa khoảng 2.000 xe máy, 1.250 xe ô tô, 28 xe buýt và xe tải. Ngoài ra còn có khu thương mại 3 tầng với diện tích khai thác hơn 30.000m2. Các lối ra của bãi đậu xe ngầm này tiếp giáp với các đường Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng và Điện Biên Phủ. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 100 triệu USD.

Còn dự án bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân khấu Trống Đồng của Indochina Group cũng chưa xác định được thời điểm xây dựng vì vẫn đang trong quá trình hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế cơ sở  và các vấn đề liên quan.

Đại diện Sở GTVT kiến nghị thành phố, hiện vốn đầu tư đối với các bãi xe ngầm là rất lớn, trong khi để hoàn vốn dự án thì rất lâu. Vì vậy, muốn thu hút nhà đầu tư thì phải phía thành phố cần có chính sách hỗ trợ.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín yêu cầu Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư bảo đảm hoạt động có lãi khi tham gia đầu tư vì thành phố đang thiếu chỗ để xe.

Cuối tháng 11/2014, UBND TP vừa có văn bản yêu cầu Sở GTVT khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan, trực tiếp tìm hiểu, nhanh chóng giải quyết các vướng mắc, khó khăn và những kiến nghị của nhà đầu tư, đề xuất các giải pháp hỗ trợ đối với dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám, sân vận động Hoa Lư, công viên văn hóa Tao Đàn… để có thể khởi công công trình trong thời gian sớm nhất.

Theo UBND TP, khi công trình công viên Tượng đài Bác Hồ và khu phố đi bộ Nguyễn Huệ được đưa vào sử dụng nhân dịp thành phố tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước sẽ đòi hỏi thêm nhu cầu và gia tăng tính cấp bách đối với việc đầu tư xây dựng hệ thống bãi đậu xe ngầm. Trong khi đó, tình hình triển khai thực hiện các dự án bãi đậu xe ngầm thời gian qua là rất chậm, thậm chí có nơi còn dừng lại.

Như vậy, hiện chỉ có bãi đậu xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám là có khả năng xây dựng sớm và trở thành bãi xe ngầm đầu tiên của thành phố. Trong khi đó, những khu vực khác đang tình trạng “khát” nhà đầu tư.

Quốc Anh

​Theo Dantri


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Nhiều dự án bãi đỗ xe ngầm nghìn tỷ "tắc" vì nhà đầu tư rút lui

No comments:

Post a Comment