Friday, May 22, 2015

Tạm giữ tàu cá của ‘thuyền trưởng Chí Phèo’

Tạm giữ tàu cá của ‘thuyền trưởng Chí Phèo’


Tạm giữ tàu cá của ‘thuyền trưởng Chí Phèo’

Posted: 22 May 2015 07:38 PM PDT

Ngày 22-5, Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi cho biết tạm giữ tàu cá QNg 90253 TS do ngư dân Đào Nhật Quỳnh (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) làm thuyền trưởng để điều tra về việc không chấp hành yêu cầu kiểm trahành hung lực lượng chức năng.

Tạm giữ tàu cá của 'thuyền trưởng Chí Phèo'

ảnh minh họa

Tối 19-5, biên phòng Quảng Ngãi phát hiện tàu cá trên có dấu hiệu đưa lao động ra khơi khai thác trái phép nên đã đưa tàu tuần tra khống chế và áp giải để xử lý. Bị áp sát, thuyền trưởng Quỳnh điều khiển tàu tông va làm tàu tuần tra hư hỏng nặng rồi còn lu loa là tàu biên phòng đâm hỏng tàu cá. Đến khi bị lực lượng tuần tra khống chế đưa tàu vào cảng Sa Kỳ thì ông Quỳnh cùng một số lao động trên tàu tiếp tục hành hung cán bộ, chiến sĩ biên phòng.

Được biết trước đó, do đưa tàu cá này đi khai thác thủy sản trái phép vùng biển quốc gia khác, biên phòng Quảng Ngãi tước giấy phép khai thác hải sản đối với chiếc tàu cá QNg 90253 TS và bằng thuyền trưởng của ông Quỳnh đến tháng 9-2015. Tuy nhiên, ông Quỳnh vẫn điều khiển tàu này ra khơi.

PHẠM MỊNH

Theo_PLO


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Tạm giữ tàu cá của 'thuyền trưởng Chí Phèo'

Nứt nhà, dân được đền bù gần 2.000 đồng

Posted: 22 May 2015 05:28 PM PDT

Trong 110 hộ dân dự kiến nhận tiền hỗ trợ vì hư hại nhà cửa, có gia đình chỉ được chưa đến 2.000 đồng. Bức xúc vì số tiền quá ít, người dân kéo nhau tụ tập trong đường hầm, cản trở thi công đường cao tốc lớn nhất miền Trung.

Ngày 22/5, ông Hoàng Việt Hưng, Phó giám đốc phụ tránh Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà NẵngQuảng Ngãi, cho biết đã có 57/110 hộ dân ký vào biên bản cam kết không cản trở thi công đường cao tốc. Sau khi có đủ chữ ký của 2/3 hộ dân, đơn vị sẽ cho thi công trở lại sau nhiều ngày gián đoạn.

Trước đó ngày 17/5, sau khi nhận dự toán tiền được hỗ trợ sửa chữa nhà cửa bị hư hại do thi công cao tốc đoạn qua thôn Chiêm Sơn (xã Duy Trinh, Duy Xuyên, Quảng Nam), hàng chục người dân đã tụ tập trong đường hầm gần đó để cản trở vì cho rằng khoản tiền quá ít. Đây là lần thứ hai người dân kéo vào hầm cản trở các công nhân thi công nhằm gây sức ép.

Theo người dân, từ gần một năm nay việc nổ mìn trong quá trình làm hầm trên đường cao tốc Đà NẵngQuảng Ngãi đã gây hư hỏng nhà của 110 hộ dân thôn Chiêm Sơn cách đó khoảng 500 m. Sau khi người dân báo cáo với chính quyền địa phương đồng thời kéo vào hầm để phản đối, đơn vị thi công đã mời công ty bảo hiểm để giám định thiệt hại rồi lên danh sách hỗ trợ.

Ngày 13/5, các hộ dân này nhận được dự toán tiền hỗ trợ sửa chữa nhà. Theo đó, tổng số tiền được hỗ trợ dự kiến là 130 triệu đồng, tuy nhiên đơn vị giám định cho rằng một số vết nứt xuất hiện từ trước đó nên các hộ dân chỉ nhận được hơn 98 triệu đồng. Trong đó hộ được đền bù cao nhất chưa đến 4,2 triệu đồng, hộ thấp nhất chỉ 1.667 đồng. Ngoài ra, nhiều hộ khác được định giá sửa chữa chưa tới 20.000 đồng.

Nứt nhà, dân được đền bù gần 2.000 đồng

Vết nứt ngang tại trụ bê tông của miếu làng vừa xây năm ngoái, miếu này dự kiến được hỗ trợ 79.000 đồng. Ảnh. Tiến Hùng.

Ông Lưu Ba, người được hỗ trợ ít nhất cho biết, ngôi nhà gia đình đang ở được xây cách đây 2 năm và bị nứt khi công nhân nổ mìn làm hầm. “Sau khi phản ứng, họ về đo đạc 2 vết nứt trước hiên nhà và phòng ngủ rồi đưa ra số tiền khắc phục là 30.000 đồng, tuy nhiên họ chỉ hỗ trợ chưa đến 2.000 đồng vì cho rằng các vết nứt này có từ trước”, ông Ba nói.

Tương tự nhà ông Ba, nhà bà Hồ Thị Khảo (56 tuổi) được giám định nứt nhiều vị trí, trong đó có một số vết rộng kéo dài có thể đưa lọt ngón tay nhưng trong hồ sơ chỉ hỗ trợ 577.000 đồng sửa chữa. “Các vết nứt chạy dọc khắp nhà, nhìn vậy thôi chứ chắc kết cấu bên trong cũng bị hỏng hết rồi. Đổ sập lúc nào không hay”, bà Khảo nói và khẳng định các vết nứt này là do việc nổ mìn gây ra chứ từ trước đến giờ không có.

Trước nhà bà Khảo là miếu thờ của xóm được xây dựng năm ngoái, theo các hộ dân sau khi hoàn thành được vài tháng thì nhiều vết nứt xuất hiện do việc nổ mìn nhưng trong hồ sơ dự toán cũng chỉ hỗ trợ 79.000 đồng cho việc sửa chữa.

Nứt nhà, dân được đền bù gần 2.000 đồng

Tổng giá trị đền bù cho hộ ông Lưu Ba là hơn 30.000 nhưng chỉ được thanh toán chưa đến 2.000 đồng vì các vết nứt được cho là có từ trước. Ảnh. Tiến Hùng.

“Họ chỉ hỗ trợ chi phí sửa chữa bên ngoài như quét vôi ve, xử lý nứt tường mà không tính đến kết cấu bên trong bị hư hỏng, điều mà chúng tôi đang lo ngại”, người dân cho hay.

Sau khi bị người dân phản ứng, ngày 19/5 các đơn vị liên quan đã vào đường hầm để vận động bà con về nhà đồng thời đưa ra một bản dự toán mới. Theo đó, tổng số tiền được tăng lên hơn 400 triệu đồng, trong đó hộ ông Lưu Ba thay vì được chưa đến 2.000 đồng sẽ tăng lên 179.000 đồng. Ngoài ra các đơn vị này còn hứa cho thêm 500.000 đồng đối với những hộ được hỗ trợ ít như ông Lưu Ba.

Tuy nhiên, người dân tiếp tục phản ứng vì cho rằng bản danh sách này không có căn cứ. “Họ chưa có giám định lại mà đã đưa ra con số mới này, trước đây dự kiến tôi được nhận gần 800.000 nghìn đồng nay tăng lên hơn 2 triệu đồng theo danh sách mới. Nhưng cũng có một số hộ lại tăng từ 500.000 đồng lên 3 triệu là không công bằng, không có cơ sở”, ông Lê Mốt (41 tuổi) bức xúc.

Nứt nhà, dân được đền bù gần 2.000 đồng

Người dân từng kéo nhau vào hầm để phản đối việc đền bù. Ảnh: Bình Quế.

Giải thích về lý do một số hộ dân chỉ được dự tính đền bù với số tiền quá ít, đại điện Công ty bảo hiểm giải thích là dựa vào kết quả giám định. Khi nhận hợp đồng bảo hiểm vật chất, công ty đều thuê một đơn vị độc lập đo đếm mức độ thiệt hại và áp theo khung quy định để tính toán tiền bồi thường. Công ty thực hiện hợp đồng với nhà đầu tư sau đó gửi dự toán để họ cung cấp cho dân chứ không trực tiếp làm việc với dân.

Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đơn vị chủ đầu tư cho hay đã yêu cầu đơn vị thi công phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức giám định, tính toán lại để tạo điều kiện cho công nhân làm việc trở lại.

Sau khi hoàn thành công việc trên, các đơn vị này sẽ trao đổi để thống nhất phân chia giá trị đền bù trên cơ sở tuân thủ những điều khoản của hợp đồng đã ký kết và những quy định của Nhà nước. Dự kiến đến ngày 24/5, việc giám định thiệt hại của 110 hộ dân sẽ hoàn tất. 

“Quan điểm của nhà thầu sẽ tuân theo cách tính của huyện để làm cơ sở đền bù cho dân. Sau khi huyện phê duyệt dự toán, chính quyền xã sẽ công bố cho các hộ dân để chi trả tiền đền bù”, đại diện chủ đầu tư nói.

Tiến Hùng

Theo VNE


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Nứt nhà, dân được đền bù gần 2.000 đồng

Ứng cứu kịp thời một ngư dân bị đau ruột thừa cấp

Posted: 22 May 2015 09:31 AM PDT

 Chiều 22/5, tàu SAR 412 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 đã đưa một ngư dân của tàu Quảng Ngãi bị đau ruột thừa cấp vào Đà Nẵng cấp cứu kịp thời.

Trước đó, vào lúc 7h23 ngày 22/5, Đài thông tin duyên hải (TTDH)  Đà Nẵng nhận được thông tin của tàu QNg 94798 TS cho biết, tàu đang hoạt động đánh bắt tại vị trí có tọa độ 16-40N 109-30E, trong khu vực biển Đà Nẵng thì có ngư dân tên Quỳnh Ưu  (27 tuổi) bị đau dữ dội ở hông phải.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Hệ thống Đài TTDH Việt Nam đã nối máy cho tàu QNg 94798 TS trao đổi trực tiếp với bác sỹ Trung tâm y tế 115 để được hỗ trợ khẩn cấp. Đồng thời, Hệ thống Đài TTDH Việt Nam phối hợp với các đơn vị tìm kiếm cứu nạn khu vực và địa phương để có phương án hỗ trợ tàu QNg 94798 TS và ngư dân bị nạn. Qua thăm khám, bác các sĩ chẩn đoán, ngư dân Ưu có khả năng bị đau ruột thừa cấp, cần được đưa vào bờ cấp cứu.

 

Ứng cứu kịp thời một ngư dân bị đau ruột thừa cấp

Tàu SAR 412 đã đưa ngư dân Ưu vào Đà Nẵng cấp cứu

Trưa cùng ngày, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 đã điều tàu SAR412 xuất bến hỗ trợ ngư dân bị nạn. Sau khi tiếp cận được tàu QNg 94798 TS và chuyển ngư dân qua, tàu SAR 412 đã đưa ngư dân Ưu về Đà Nẵng cấp cứu và cập cầu cảng lúc 15h cùng ngày.

Trong một diễn biến khác, vào ngày 20/5, khi đang đánh bắt tại toạ độ16,32 độ vĩ bắc, 110,28 độ kinh đông (thuộc vùng biển Hoàng Sa, Đà Nẵng), tàu cá QT 91045 (Quảng Trị) đã bị hỏng máy không tự khắc phục được và thả trôi tự do trên biển. Thuyền trưởng tàu đã thông báo về Đài thông tin duyên hải Việt Nam để được trợ giúp. Tại thời điểm xảy ra sự cố, tàu thả trôi theo hướng 180 độ.

Sau khi nhận được thông tin, Hệ thống Đài thông tin duyên hải Việt Nam ngay lập tức thông báo tới các đơn vị tìm kiếm cứu nạn khu vực và địa phương. 

Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đã điều động tàu HQ 951 tiếp cận để cứu giúp. Nhờ sự giúp đỡ của tàu HQ 951, tàu QT 91045 đã khắc phục xong sự cố và tiếp tục ở lại Hoàng Sa đánh bắt.

Khánh Hồng

​Theo Dantri


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Ứng cứu kịp thời một ngư dân bị đau ruột thừa cấp

No comments:

Post a Comment