Wednesday, May 6, 2015

TQ ngăn tàu VN vào Trường Sa sửa chữa: “Tôi đau lòng”

TQ ngăn tàu VN vào Trường Sa sửa chữa: “Tôi đau lòng”


TQ ngăn tàu VN vào Trường Sa sửa chữa: “Tôi đau lòng”

Posted: 06 May 2015 09:50 AM PDT

Liên quan đến sự việc Trung Quốc ngăn tàu Việt Nam vào Trường Sa sửa chữa, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã đã xác nhận thông tin.

Theo thông tin trên báo chí, ông Dương Minh Thạnh (xã An Hải, Lý Sơn, Quảng Ngãi) chiều 5/5 liên lạc từ ngư trường Trường Sa về cho biết một ngày trước, tàu cá QNg 96293 TS của ông Nguyễn Thành Châu (xã An Hải) với 16 lao động đang khai thác hải sản tại khu vực đá GaVen (quần đảo Trường Sa) thì bị hư máy.

Trong lúc đang cho tàu cập đá GaVen để sửa chữa thì bị lực lượng Trung Quốc với vũ khí trên tay đi trên một canô ra xua đuổi.

Sáng ngày 6/5, PV có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Chinh -Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Hải, ông Chinh xác nhận có thông tin như vậy.

 

TQ ngăn tàu VN vào Trường Sa sửa chữa: Tôi đau lòng

Đội tàu đánh cá của ngư dân Lý Sơn

Ông Chinh chia sẻ: Một tàu cá bị hỏng máy và định vào Trường Sa sửa chữa nhưng Trung Quốc họ không cho vào. Các tàu đó đã liên lạc với tàu của nghiệp đoàn và được dắt ra chỗ khác, hiện nay đã được an toàn.

"Qua vụ việc này tôi có suy nghĩ lực lượng Trung Quốc họ không có nhân đạo. Khi tàu của các ngư dân khi khai thác có sự cố xin vào sửa chữa lại gây khó khăn.

Họ không quan tâm tới tính mạng ngư dân, phi nhân đạo và làm trái với pháp luật của luật biển. Khi gặp nạn phải cho phép vào sửa chữa nhưng thực tế họ lại không cho vào

Chẳng riêng gì ngư dân Trung Quốc gặp nạn mà mình giúp, kể cả nước ngoài có gặp nạn thì mình cũng cứu giúp họ theo luật pháp và theo tình người.  Trung Quốc họ làm thế là thiếu tình cảm,  hành động như thế là rất khó coi khiến tôi rất buồn, đau lòng" – Ông Chinh thẳng thắn bày tỏ quan điểmTrước đây tàu Trung Quốc bị nạn, ngư dân chúng tôi vẫn vớt đưa vào Lý Sơn, cho ăn uống đang hoàng rồi trả họ về Đại Sứ Quán ở Hà Nội để họ về nước.

Ông Chinh nói thêm: "Nếu một lần nữa gặp những tàu bị nạn, chúng tôi vẫn sẽ cứu tính mạng của họ, không để họ chết theo dòng nước. Vì mình là con người, luôn phải duy trì tính tương thân tương ái, tương trợ lẫn nhau".

Cùng ngày trao đổi với ông Phan Huy Hoàng – Chủ tịch hội nghề cá tỉnh Quảng Ngãi, ông Hoàng cho biết hiện chưa có xác minh dược cụ thể thông tin đó, đang điều tra và xác minh lại".

Bình luận về hành động của Trung Quốc với tàu Quảng Ngãi, ông Hoàng chia sẻ: " Việc này nhiều lắm rồi, bình thường không riêng gì với Quảng Ngãi đâu, mình có phản đối nhưng họ vẫn làm…"

Theo Báo Đất Việt 


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết TQ ngăn tàu VN vào Trường Sa sửa chữa: "Tôi đau lòng"

No comments:

Post a Comment