Tuesday, September 29, 2015

Quy hoạch Lý Sơn phải gắn với ngư trường Hoàng Sa

Quy hoạch Lý Sơn phải gắn với ngư trường Hoàng Sa


Quy hoạch Lý Sơn phải gắn với ngư trường Hoàng Sa

Posted: 28 Sep 2015 06:56 PM PDT




Đó là ý kiến của phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Quang Thích trong cuộc họp với chuyên gia tư vấn Singapore về quy hoạch huyện đảo Lý Sơn diễn ra sáng 14-9.


Một góc đảo Lý Sơn nhìn từ đỉnh núi Thới Lới - Ảnh: Trần Mai

Theo ông Thích, quần đảo Hoàng Sa gắn liền với Lý Sơn hàng trăm năm qua và là một bằng chứng lịch sử quan trọng khẳng định chủ quyền của Việt Nam với quần đảo này. Khi quy hoạch đảo Lý Sơn phải tính toán mở rộng không gian, gắn ngư trường Hoàng Sa vào Lý Sơn.

Tại buổi họp, nhiều ý kiến tham luận quan tâm về việc quy hoạch Lý Sơn phải tính toán đến chuyện thu gom nước mưa vì nước ngọt trên đảo đang hạn chế. Tỉnh Quảng Ngãi đang khó trong tính toán gom nước mưa phục vụ sinh hoạt của 21 nghìn dân trên đảo vào mùa khô.

Tính toán trong quy hoạch là tạo công ăn việc làm cho người dân, bảo tồn được vùng biển quanh đảo.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đăng Vũ, giám đốc sở VH-TT&DL Quảng Ngãi kiến nghị "Đảo Lý Sơn có nhiều yếu tố về văn hóa, lịch sử rất quan trọng. Chính vì thế việc quy hoạch phải tính toán giữ nguyên hiện trạng để bảo tồn những giá trị văn hóa ở đảo Lý Sơn".

Tại buổi họp, các chuyên gia đến từ Singapore cho rằng Lý Sơn có rất nhiều tiềm năng để phát triển vững mạnh. Đảo tiền tiêu cực kỳ quan trọng đối với Việt Nam và Đông Nam Á.

Lý Sơn là hòn đảo có kết cấu địa chất và vị trí độc đáo giàu về thiên nhiên, lịch sử văn hóa và hiếm có trên thế giới.

Ông Lê Viết Chữ, bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi cho rằng tỉnh đã có quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội huyện Lý Sơn. Tuy nhiên do yêu cầu phát triển phải thay đổi điều chỉnh cho phù hợp, làm sao đảm bảo về cả môi trường và biến đổi khí hậu, bảo vệ cảnh quan môi trường, kết nối Lý Sơn với các vùng lân cận.

Mục tiêu của việc này là để có tầm nhìn dài hạn về quy hoạch đảo Lý Sơn. Phải có sự kết hợp tốt về ý tưởng giữa chuyên gia Singapore và địa phương. Những vấn đề này cần nghiên cứu kỹ và thể hiện trong quy hoạch.

"Phát triển Lý Sơn phải dựa vào thế mạnh cụ thể của Lý Sơn, đó là nuôi trồng thủy sản và phát triển dịch vụ du lịch. Phải liên kết với các vùng chung quanh, nhất là quần đảo Hoàng Sa ngư trường đánh bắt lâu đời của ngư dân Lý Sơn nói riêng và Việt Nam nói chung", ông Chữ nói.

Nguồn tuoitre.vn









----------
Nguồn www.yeuquangngai.net

No comments:

Post a Comment