Friday, April 15, 2016

Trẻ béo phì và suy dinh dưỡng – chữa ko dễ dàng

Trẻ béo phì và suy dinh dưỡng – chữa ko dễ dàng


Trẻ béo phì và suy dinh dưỡng – chữa ko dễ dàng

Posted: 15 Apr 2016 08:00 AM PDT




Trị béo phì ở trẻ không phải dễ dàng, và nếu không kỹ càng, bé suy dinh dưỡng sau một thời gian chữa trị cũng có thể bị béo phì.
Theo TS-BS Trần Thị Minh Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, thống kê tại TP.HCM vào năm 2010 cho thấy, tỷ lệ trẻ em dưới năm tuổi bị nhẹ cân chiếm khoảng 6,8%, thể thấp còi chiếm 7,8% và khoảng 10,9% trẻ nhỏ mắc béo phì. chữa béo phì ở trẻ không hề thường dàng, và trường hợp không kỹ càng, trẻ suy dinh dưỡng sau một thời gian chữa trị cũng có thể bị mắc béo phì.
=> Tìm hiểu thêm: tuyến tiền liệt nằm ở đâu
Trẻ nhỏ có mức lớn mạnh mạnh phải nếu chúng ta áp dụng chế độ ăn kiêng của người to thường làm trẻ em không lớn và trở thành thấp lùn. BS Hạnh khuyên: "Quan trọng đối với bé béo phì là không áp dụng chế độ ăn cưỡng ép trẻ giảm cân. Chúng ta thường tìm mọi cách giữ mức cân ko thay đổi trong nhiều năm, suốt thời gian trẻ nhỏ tăng trưởng, giảm thiểu tăng cân. quanh đó ấy, muốn tăng chiều cao cho trẻ em, chúng ta cũng phải bổ sung đủ chất. Năng lượng ăn vào phải đủ để trẻ em vững mạnh, không cho trẻ ăn vài thực phẩm đựng nhiều năng lượng "rỗng" như: bánh kẹo, nước ngọt, vài loại snack, thậm chí đôi trong lúc còn cần giảm thiểu một số hoa quả ngọt (nhãn, vải, xoài chín…) vì tạo ra nhiều năng lượng những khi cơ thể tiêu thụ".
Về nhóm món ăn chất béo, tùy theo hiện tượng, lứa tuổi của trẻ em, mà giảm thiểu vài loại béo no trước, như: thịt mỡ, da động vật (da của gia cầm), phủ tạng động vật. Tuy nhiên, những chất béo cực kỳ cần cho bé, đặc trưng là bằng cá. BS Minh Hạnh tư vấn: Thông sẽ bé bị mắc béo phì có khuynh hướng ăn đông đảo. vì vậy, tinh bột (sinh ra chất đường) chỉ được cho ăn vừa bắt buộc. bắt buộc chú ý, trong công đoạn tăng trưởng, trẻ em vẫn buộc phải đạm bằng thịt nạc. do đó, chúng ta nên suy giảm lượng cơm bé ăn hàng ngày bằng liệu pháp, món ăn nên được nấu lạt, khiến cho trẻ có thể ăn nhiều rau, hoặc thực phẩm khác như cá, thịt và ăn ít cơm.
=> Tìm hiểu thêm: mổ phì đại tuyến tiền liệt


Ngoài ra, phải tập cho trẻ nhỏ ăn chậm, nhai kỹ giúp thực phẩm có thời gian vào dạ dày, được hấp thu vào máu, và luân chuyển tín hiệu "đã bắt đầu no" lên não. nếu trẻ nhỏ ăn quá nhanh, tín hiệu chưa kịp truyền đi, trẻ nhỏ đã ăn no căng bụng. Điều sai lầm của các bà mẹ là không cho trẻ em bị mắc béo phì uống sữa. trẻ nhỏ vẫn buộc phải sữa nhưng chúng ta có khả năng cho trẻ nhỏ uống sữa tách béo, ko đường.
Đối với trẻ em dưới năm tuổi, đặc trưng là với trẻ từ hai tuổi trở xuống, nếu tăng cân quá nhanh nên tới BS để được tư vấn cụ thể, ko được tự ý bắt trẻ em kiêng ăn. Điều đấy sẽ tác động tới phát triển não bộ và hệ thần kinh của trẻ nhỏ trong vài năm tháng đầu đời.
Kèm với chế độ dinh dưỡng, những trẻ em béo phì cần được vận động đến toát mồ hôi như chạy, nhảy, bơi lội, đá banh… ít nhất 60 phút/ngày. Để thành công, cả gia đình bắt buộc tham gia vào công đoạn chữa trị, từ thực đơn giống nhau tới những trò chơi vận động. Cả nhà không phải uống nước ngọt những lúc cấm trẻ không được, tủ lạnh đừng đựng nhiều món ăn ngọt, hoa quả nhiều đường như sầu riêng, bánh kem… mà trẻ nhỏ thích.
Trẻ gầy cũng được khuyến khích vận động, để tiêu hao năng lượng, và ăn. Vận động hỗ trợ hệ cơ xương khớp lớn mạnh và trẻ tăng trưởng. trẻ suy dinh dưỡng sẽ thiếu nhiều chất, do vậy, nên được tắm nắng sáng để cơ thể hấp thụ canxi và vitamin D hữu hiệu hơn. Cha mẹ bắt buộc chế biến và khuyến khích trẻ nhỏ ăn nhiều bữa trong ngày. bé suy dinh dưỡng dễ biếng ăn; trẻ dễ ko ăn được một bữa trọn vẹn như người to mong muốn.
BS Minh Hạnh nói: "Trẻ thường cảm thấy no ngang, mau ngán. do đó, mỗi ngày chúng ta rất nhiều nên chuẩn bị mắc một bữa "buffet" cho trẻ em. trẻ có khả năng chỉ ăn nửa chén cơm, nên cha mẹ dễ thêm đồ ăn dặm như hũ sữa chua, hoặc một chén hoành thánh, 1/2 cái bánh bao, một lát bánh mì có phết bơ hay phô mai, xúp cua… Trong trường hợp biếng ăn, trẻ nhỏ buộc phải phải uống sữa nguyên kem và một số chất giàu năng lượng, bằng giải pháp thêm chất béo vào khẩu phần ăn của trẻ".
Ngoài chế độ ăn, trẻ em suy dinh dưỡng bắt buộc được bổ sung vi chất để vừa tăng cân vừa bảo đảm tăng chiều cao theo đúng lứa tuổi. nên quan tâm, nhiều bà mẹ đưa con đi khám rất đều đặn khi bé mắc suy dinh dưỡng. về sau được BS hướng dẫn chế độ ăn để chữa trị suy dinh dưỡng, bà mẹ đã hỗ trợ con lên cân rất tốt, và ko đi tái khám, hậu quả là một thời gian sau, trẻ em bị mắc béo phì. Cho buộc phải, những lúc bé suy dinh dưỡng bắt kịp một trẻ nhỏ bình sẽ, chế độ ăn chữa bệnh bắt buộc buộc phải được điều chỉnh lại. những lúc đấy, khẩu phần ăn không cần quá giàu năng lượng.
=> Tìm hiểu thêm: viêm tuyến tiền liệt
Theo BS Minh Hạnh, gầy ốm ở trẻ em còn do lãng phí dưỡng chất qua những chứng bệnh, như viêm họng kéo dài, tiêu chảy, nhiễm giun sán. do vậy, một số bệnh lý này buộc phải buộc phải được điều trị tận gốc và tẩy giun định kỳ. trẻ em suy dinh dưỡng còn cần được lưu ý ngủ đủ, tâm lý vô tư, không bị mắc ức chế.








----------
Nguồn www.yeuquangngai.net

No comments:

Post a Comment