Friday, February 14, 2014

Đánh chết người vì hủ tục “cầm đồ thuốc độc”

Đánh chết người vì hủ tục “cầm đồ thuốc độc”


Đánh chết người vì hủ tục “cầm đồ thuốc độc”

Posted: 14 Feb 2014 05:42 PM PST

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố 2 đối tượng giết người vì hủ tục “cầm đồ thuốc độc” gồm: Đinh Văn Hút (26 tuổi) và Đinh Văn Bẻo (21 tuổi), đều ở thôn Gò Da, xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi về hành vi giết người.

Đánh chết người vì hủ tục

Nghi bà Na có "đồ độc" hại chết bố mình, Hút rủ người đánh nạn nhân tới chết (ảnh minh họa).

Được biết, tại các vùng dân tộc thiểu số tại Quảng Ngãi, chuyện nghi kỵ "cầm đồ thuốc độc" là một hủ tục được lưu truyền qua nhiều đời. Theo đó, hễ người nào có "đồ độc" thì có thể hại người khác bị bệnh mà chết. Chính vì vậy, địa phương này từng xảy ra các vụ trọng án phức tạp do nghi ngờ người khác dùng bùa ngải để đầu độc.

Trong vụ án trên, ngày 28/1, tổ công tác gồm các cán bộ, chiến sĩ của phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Đội Kỹ thuật hình sự và Công an huyện Sơn Hà đi bộ 4 giờ đồng hồ đến thôn Gò Da, xã Sơn Ba để tổ chức khai quật tử thi bà Đinh Thị Na (45 tuổi, ở thôn Gò Da) đã chôn trước đó khoảng 15 ngày.

Qua khám nghiệm, phát hiện nạn nhân bị đánh vỡ sọ não, gãy nhiều xương sườn. Tiếp tục đấu tranh, thu thập chứng cứ, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt giam 2 đối tượng: Đinh Văn HútĐinh Văn Bẻo.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Đinh Văn Hút khai đã giết bà Đinh Thị Na vì nghi bà Na có "đồ độc" đã hại chết cha của Hút. Trước đó, ông Đinh Văn Nương, 60 tuổi, bị bệnh ung thư chết. Vì tin lời thầy bói, gia đình ông Nương cho rằng do bà Đinh Thị Na "cầm đồ thuốc độc" nên ông Nương mới chết. Từ nghi kỵ trên, Đinh Văn Hút và Đinh Văn Hắp (là con ruột ông Nương) rủ Đinh Văn Bẻo lên rẫy đánh bà Na.

Sau khi dùng gậy gộc đánh đập, bọn chúng đã khống chế đưa bà Na về lại nhà. Trên đường đi, Hút và Bẻo tiếp tục tra tấn đánh chết bà Na, sau đó bỏ xác bên đường. Nhiều người trong thôn biết chuyện nhưng không dám can ngăn và cùng giấu kín tội ác này vì họ tin bà Na có “đồ độc” hại chết người. Gia đình nạn nhân cũng lặng lẽ chôn xác bà Na, không dám báo chính quyền xã.

Ông Đinh Xuân Dũng, Chủ tịch UBND xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi cho biết: Ở thôn không báo cho xã. Xã cũng đã nhiều lần tuyên truyền đến nhân dân là không có chuyện “đồ độc, bùa ngải” gây chết người, nhưng người dân vẫn tin vào câu chuyện này. Do đó, hủ tục nghi kỵ “cầm đồ thuốc độc” vẫn còn ở địa phương.

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục điều tra mở rộng làm rõ vụ án, xử lý nghiêm khắc những đối tượng gây án để răn đe, tuyên truyền người dân xóa bỏ hủ tục trên.

Theo Đ. Lâm (giadinh.net.vn)


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Đánh chết người vì hủ tục "cầm đồ thuốc độc"

Tàu nước ngoài ngăn cản tàu cứu hộ cứu ngư dân bị nạn

Posted: 13 Feb 2014 11:20 PM PST

 23h tối qua 13/2, tàu cứu hộ SAR 412 đã cập bờ đưa ngư dân bị nạn vào bờ và chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng để tiếp tục chữa trị vết thương do cá cắn.

Trước đó, tàu cá QNg 92679 TS khi đang đánh bắt ở vị trí 15048 – 113024E, thuộc quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 300 hải lý về phía Đông thì ngư dân Trần Văn Đạt (41 tuổi, trú huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) bị cá cắn lúc 6h30 ngày 12/2 gây mất nhiều máu.

Tàu nước ngoài ngăn cản tàu cứu hộ cứu ngư dân bị nạn

Ngư dân Trần Văn Đạt đưa từ tàu SAR 421 lên bờ

Sau khi ngư dân Trần Văn Đạt bị nạn, tàu QNg 92679 TS đã phát tín hiệu yêu cầu cấp cứu và chạy hết tốc độ vào bờ.

Nhận được tín hiệu cấp cứu, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Danang MRCC) điều động tàu SAR 412 cùng bác sĩ trung tâm y tế 115 Đà Nẵng lên đường cứu nạn. Lúc 22h ngày 12/2/2014, tàu SAR412 rời cầu cảng Danang MRCC.

Khoảng 10h25 ngày 13/2, tàu SAR 412 đã tiếp cận tàu QNg 92679TS và chuyển nạn nhân qua tàu để bác sỹ cấp cứu. Nạn nhân mất nhiều máu và đang trong tình trạng hôn mê đã được bác sỹ chăm sóc, sức khỏe dần hồi phục. Tàu SAR 412 khẩn trương đưa nạn nhân chuyển hướng về bờ.

Tàu nước ngoài ngăn cản tàu cứu hộ cứu ngư dân bị nạn

Và đưa lên xe cấp cứu đến bệnh viện

Tuy nhiên, theo Danang MRCC, lúc này trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa có tàu Trung Quốc đi theo và yêu cầu tàu SAR 412 rời khỏi vùng biển nhưng các chiến sỹ tàu SAR vẫn quyết tâm bằng mọi giá vượt sóng gió cứu mạng thuyền viên tàu cá của Việt Nam đang đánh bắt trên vùng biển chủ quyền của Tổ quốc.

Dự kiến, tàu SAR đưa ngư dân vào bờ lúc 20h tối 13/2 nhưng do gió lớn cộng sóng biển cao nên tàu phải chạy chậm. Đến 23h đêm cùng ngày, tàu SAR 412 mới cập cầu cảng Danang MRCC và đưa ngư dân Trần Văn Đạt vào bệnh viện tiếp tục cấp cứu. 

Công Bính

​Theo Dantri


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Tàu nước ngoài ngăn cản tàu cứu hộ cứu ngư dân bị nạn

No comments:

Post a Comment