Tuesday, March 18, 2014

Thăm thành cổ Châu Sa - 3 - 4

Thăm thành cổ Châu Sa - 3 - 4

Link to CÂU LẠC BỘ THƠ TRÀ GIANG

Thăm thành cổ Châu Sa

Posted: 18 Mar 2014 06:26 AM PDT

thanh co

   (Ảnh: một đoạn thành cổ Châu Sa)

NGUYỄN HỒNG MINH (Tp Quảng Ngãi)

Thăm thành cổ Châu Sa

Tôi chạy vào quá khứ tìm thành Châu Sa
Tìm trong bao la chỉ thấy mình
Những ụ đất nay vẫn còn đứng đó
Chẳng đủ hình hài về thành trì ngày xưa

Tôi chạy trốn mình trong những điều gì vô định
Để trốn em hay trốn chính lòng mình 
Đất bụi mờ bào mòn thành cùng năm tháng
Bụi hằn lên bám mờ trong đôi mắt tôi

Ôi lịch sử, ta đi trốn em để tìm về thành cổ
Bỏ bon chen bỏ cả cuộc đời
Mọi ưu phiền để ta tìm về quá khứ
Như đất bụi mờ đâu còn lại một chút thành cổ thời xưa

Tôi lại chạy vào quá khứ để tìm dấu tích thành cổ
Dẫu lòng mình chỉ còn lại dấu ấn mờ phai
Ôi anh không thể có em khi để mất quá nhiều
Như thành trì giờ đây mất đi dấu thực tại

Ta không thể có nhau nếu như ta để mất quá khứ
Phải chọn thôi em, anh chọn một mình với thành cổ
Cố đắp lại bằng những dấu ụ thẫn thờ trong anh
Trả lời cho một thời mình đã khờ khạo bỏ qua.


THÔI ĐÀNH NỢ NHAU

Posted: 18 Mar 2014 06:08 AM PDT

1510538_470252313085149_1909362996_n

Phạm Thảo (Tư Nghĩa)

 

THÔI ĐÀNH NỢ NHAU

 

Em lặng lẽ

            bên tàn cây năm cũ
Hạt sương mai

                   chợt ủ rũ lăn tròn
Chiếc lá cuối đông rơi,

                    lòng thổn thức
Nắng đầu xuân

                 vương khóe mắt ai cay.

Hoa cúc vàng

                 lẻ bóng nhạt phai

Con đường cũ

                 chơ vơ, đơn độc

Đêm lẻ bạn

                thương hờn: "cuốc cuốc!"

Vạc kêu sương

                ướt đẫm trời đêm.

Thời gian trôi

               có nhạt nhòa kỷ niệm?

Vầng trăng kia

                 vốn dĩ vẫn vô tình

Thôi đành nợ lại

                lời hẹn cũ

Nợ cúc vàng

                        hàm tiếu tuổi đôi mươi.

 


67- PHƯƠNG NAM

Posted: 18 Mar 2014 01:17 AM PDT

phuong nam

PHƯƠNG NAM

Tên thật: Nguyễn Văn Tuấn

Quê: Tịnh Đông, Sơn Tịnh

Hiện ở: Phường Trần Phú, Tp Quảng Ngãi

Kĩ sư Công ty Thủy điện Đakđrinh

Email: tuan_dakdrinh@yahoo.com

 

Chùm thơ Phương Nam:

 

Ơi sông Trà mãi chở những đam mê

 

Chỉ còn Anh với chút nắng hoàng hôn

Với bến Thương, với con đò nằm nghỉ

Với núi Ấn như trầm tư suy nghĩ

Với sông Trà buồn nhớ tiếng bờ xe

 

Nhớ tiếng rì rào của những hàng tre

Tiếng ríu rít của bầy chim làm tổ

Nắng tắt rồi mặt trời về núi ngủ

Chỉ còn anh thao thức với sông quê

 

Ơi sông Trà vẫn chở những đam mê

Chở tiếng hát lòng anh xuôi về biển

Trời Quảng Ngãi dưng dưng bao kỷ niệm

Đêm tình nhân hoa xuống phố tìm nhau

 

Anh cũng đi tìm đôi mắt em nâu

Hoa anh thắm ấm khoảng trời Hà Nội

Anh như thấy niềm vui em rất vội

Thấy ngọt ngào, cay đắng lẫn trong nhau

 

Mây tình yêu! Ơi mây biết về đâu?

Cô đơn quá anh thương mình bạc tóc

Những đôi lứa vẫn trao nhau hạnh phúc

Anh vẫn thì thầm khúc hát mùa xuân

 

Chỉ còn anh lặng lẽ với bâng khuâng

Với núi Ấn, với sông quê thương mến

Với con đò nằm ngủ quên trên bến

Ơi sông Trà mãi chở những đam mê. 


Chim xa xứ!

 

Thôi ta tạm biệt sông Trà!

Chào núi Ấn lòng rưng rưng lệ

Ta ra đi làm chim xa xứ

Biền biệt trời mang sắc nhớ quê hương

Bóng con đò bịn rịn Tam Thương

Nghe vương vấn câu hò xứ Quảng

Chiều quê ơi! Những vầng mây bảng lảng

Ruộng lúa, bờ tre, bãi mía, nương dâu

 

Biết bao giờ trả được ơn sâu

Ơn của Đất, của Cha, của Mẹ

Ơn của những tấm lòng giản dị

San sẻ nuôi ta gian khó, đắng cay

 

Ôi! Đường đời hun hút heo may

Mùa Thu úa đêm về cây trăn trở

Mùa Thu gầy cây chỉ còn nỗi nhớ

Những ngày Xuân tươi thắm tuyệt vời

 

Ta ra đi buồn lắm sông Trà ơi!

Sương với nắng của một thời mơ mộng

Một thời sống, trái tim ta xao động

Những mối tình với những khúc ca

 

Thôi! Ta tạm biệt sông Trà

Chào núi Ấn lòng rưng rưng lệ

Gửi quê hương một thời trai trẻ

Ta làm chim xa xứ trời Nam. 

KHÚC HÁT HOÀNG SA

 

Đêm trở mình nghe thì thầm tiếng biển

Hoàng Sa xa, tiếng sóng vỗ trong mơ

Lòng Mẹ đau bao năm rồi biển mặn

Đêm mỏi mòn, thương con sóng khơi xa

 

Ôi Việt Nam! Đây biển biếc bao la

Sóng Hoàng Sa vỗ ru bờ đất nước

Muôn con sóng vẫn hát về Tổ quốc

Hoàng Sa ơi trong nỗi nhớ quê nhà

 

Ai ra đi trong bão tố phong ba

Cánh buồm nâu chập chùng trên sóng dữ

Những quần đảo dấu chân người mở nước

Nghìn năm rồi thương quá dáng Cha, Ông!

 

Dẫu biết rằng ngoài kia đầy bão giông

Ngoài kia nghe tiếng sóng xô biển gọi

Những con tầu cờ tung bay phấp phới

Vẫn hiên ngang trên sóng nước Hoàng Sa! 

 

Khúc hát mùa Thu

 

Màu trời xanh hoà sắc biển xanh

Như nỗi nhớ lòng tôi hiền dịu

Hoa cúc vàng mùa Thu nũng nịu

Lãng đãng chiều tim tím hoàng hôn

 

Mùa Thu ơi! Sao tiếng sóng mênh mông

Để lòng Tôi nhớ sông Trà đến thế

Bao năm tháng cứ tảo tần lặng lẽ

Thương sông gầy cho thắm đất quê ta

 

Những con đường giờ tôi đã chia xa

Chẳng về nữa với Tinh Trà, Tịnh Hiệp

Những ngày xanh buồn vui chiều phố huyện

Nhớ một thời rau mắm thương nhau

 

Nhớ một thời mưa nắng dãi dầu

Với Tịnh Giang, Tịnh Bình,Tịnh Thọ

Vẫn còn nhớ tên bao xóm nhỏ

Tên bao người đã sống cùng Tôi

 

Đêm Vũng Tầu thao thức xa khơi

Biển đầy vơi bao nhiêu tâm sự  

Trăng mùa Thu vàng mơ tư lự

Xa bạn rồi thơ ướt lòng Tôi

 

Cánh chim xa xáo xác cuối trời

Tôi chẳng thấy bóng quê xa khuất

Chim ơi! Bay về trên núi Ấn

Hát giùm tôi khúc hát mùa Thu. 


THỔN THỨC BIỂN

Posted: 18 Mar 2014 01:15 AM PDT

1966714_721360311237422_2124061678_n

Hoàng Ly (Tp Quảng Ngãi)

 

THỔN THỨC BIỂN

Em từ đâu
Mà xin một lần trước biển
Gạc Ma năm nào 
thổn thức trái tim em 
Biển lại mặn chát 
với uất nghẹn từ sâu thẳm 
Máu hòa với biển
để khóc suốt nghìn đêm
Gạc Ma… Gạc Ma… Gạc Ma! 
Sáu mươi tư con người 
đã trở thành bất tử 
Trong em trong anh 
và trong mỗi chúng ta
Đêm nay lại lặng mềm
Nghe lời xin “Một lần trước biển”* 
Với lời cầu nguyện đáy lòng em tôi./. 

  • Tên một bài thơ của Liên Giang

No comments:

Post a Comment