Monday, June 23, 2014

Trung Quốc gửi 4 giàn khoan: Mỹ và Trung Quốc nói gì?

Trung Quốc gửi 4 giàn khoan: Mỹ và Trung Quốc nói gì?


Trung Quốc gửi 4 giàn khoan: Mỹ và Trung Quốc nói gì?

Posted: 23 Jun 2014 06:15 PM PDT

Tổng thống Mỹ kêu gọi giải quyết tranh chấp theo luật pháp quốc tế còn TQ cho rằng đây là “hoạt động bình thường”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 20/6 vừa lên tiếng kêu gọi Trung Quốc và các quốc gia láng giềng giải quyết hòa bình tranh chấp xung quanh việc khoan tìm dầu trên biển Đông và tránh để căng thẳng leo thang.

“Điều quan trọng là cần phải giải quyết các tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế, và khuyến khích tất cả các bên liên quan duy trì một khung pháp lý để giải quyết vấn đề, cũng như tránh để căng thẳng leo thang gây ảnh hưởng tới các hoạt động hàng hải và thương mại”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Obama đưa tin

Phát biểu này của Tổng thống Mỹ được đưa ra sau một cuộc gặp ở Nhà Trắng với Thủ tướng New Zealand John Key. Người đứng đầu Chính phủ New Zealand cũng bày tỏ quan điểm tương tự ông Obama về vấn đề biển Đông.

Các tuyên bố trên của hai nhà lãnh đạo được đưa ra sau khi có tin Trung Quốc đưa thêm giàn khoan ra biển Đông sau giàn khoan Hải Dương 981. Từ đầu tháng 5 tới nay, căng thẳng trên biển Đông đã gia tăng mạnh sau khi Trung Quốc đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Trung Quốc gửi 4 giàn khoan: Mỹ và Trung Quốc nói gì?

Vị trí các giàn khoan Trung Quốc định đưa vào Biển Đông.

Các tọa độ được đăng tải trên website của Cục Hải sự Trung Quốc cho thấy, các giàn khoan Nam Hải số 2 và số 5 sẽ được triển khai tại khu vực giữa phía Nam của Trung Quốc và quần đảo Đông Sa do Đài Loan quản lý. Giàn khoan Nam Hải số 4 sẽ được kéo tới khu vực gần bờ biển Trung Quốc.

Trước đó, vào đầu tuần này, Cục Hải sự Trung Quốc công bố tọa độ của một giàn khoan khác là Nam Hải số 9 dự kiến sẽ được triển khai ngay gần vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trước khi hết ngày thứ Sáu (20/6).

Theo Reuters, cả 4 giàn khoan nói trên đều được Công ty Dịch vụ mỏ dầu (COSL), đơn vị trực thuộc của Tập đoàn Dầu khí Hải dương Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) vận hành. Chính COSL cũng là đơn vị vận hành giàn khoan Hải Dương 981. Ba giàn khoan trong số trên là giàn khoan nước sâu, còn một là giàn khoan nước nông.

Khi được hỏi về việc Bắc Kinh triển khai thêm giàn khoan trên biển Đông, phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh ngang nhiên cho rằng đây là “những hoạt động bình thường” và “không cần thiết phải quan tâm quá nhiều”.

Thời báo Hoàn cầu dẫn lời ông Zhuang Guoto, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Đại học Hạ Môn đưa tin, việc Trung Quốc triển khai thêm giàn khoan trên biển Đông là một “động thái chiến lược”.

“Việc gia tăng số lượng giàn khoan tất yếu sẽ đụng chạm tới sự nhạy cảm của Việt Nam và Philippines”, ông Zhuang Guoto cho hay.

Theo Kiến Thức


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Trung Quốc gửi 4 giàn khoan: Mỹ và Trung Quốc nói gì?

Cộng đồng người Việt nhuộm đỏ Frankfurt

Posted: 23 Jun 2014 06:06 PM PDT

 Ngày 22/6, cộng đồng người Việt Nam tại Frankfurt/Main (Đức) và các vùng lân cận đã tổ chức biểu tình tuần hành rầm rộ phản đối hành vi khiêu khích, vi phạm luật pháp quốc tế, xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam của Trung Quốc.

Tham gia cuộc biểu tình lần này có khoảng 1.000 người, gồm đại diện nhiều hội, đoàn và các cá nhân, trong đó có nhiều bạn bè người Đức, tới từ các thành phố Frankfurt, Offenbach, Mainz, Wiesbaden… và cả các thành phố xa xôi như Erfurt, Nuernberg, Muenchen, Hamburg, Bremen…

Cuộc biểu tình chính thức bắt đầu từ 15h, song ngay từ sớm từng đoàn người rực đỏ với áo và cờ đỏ sao vàng đã đổ về góc đường đối diện với Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Frankfurt/Main, nơi diễn ra cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc trước khi đoàn bắt đầu cuộc tuần hành.

Phát biểu khai mạc cuộc biểu tình, ông Nguyễn Văn Thoại – Chủ tịch Liên hiệp người Việt toàn Liên bang Đức đã thay mặt ban tổ chức tuyên bố lý do của cuộc biểu tình và kêu gọi bà con người Việt cùng chung tay, đoàn kết để phản đối hành động sai trái của Trung Quốc, đồng thời thể hiện trách nhiệm và tình cảm của cộng đồng người Việt ở Đức dành cho Tổ quốc

Cộng đồng người Việt nhuộm đỏ Frankfurt

Phát biểu trước đoàn biểu tình, ông Rocco Fritzchka – một công dân Đức – xúc động cho biết ông ủng hộ người dân Việt Nam, đất nước Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống lại chính sách bành trướng và các hành vi sai trái, đáng lên án của Trung Quốc trên biển Đông.

Trên cung đường di chuyển về trung tâm thành phố, đoàn người tham gia cuộc tuần hành càng lúc càng đông và được tiếp thêm khí thế, sức mạnh đoàn kết khi cùng hát vang “Như có Bác trong ngày vui đại thắng”, “Nối vòng tay lớn”, “Dậy mà đi”… và hô vang các khẩu hiệu phản đối Trung Quốc như “Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan ra khỏi Việt Nam!”, “Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam”, “Trung Quốc phải tôn trọng luật pháp quốc tế”…

Anh Hồng, một thành viên tích cực của ban tổ chức cho biết, với trách nhiệm của một người dân yêu nước, anh hy vọng có thể giúp người Đức cũng như bạn bè quốc tế hiểu được người Việt Nam tại Frankfurt nói riêng và trên toàn nước Đức nói chung, rằng Việt Nam sẽ không bao giờ khoan nhượng trước những hành vi sai trái của nhà cầm quyền Bắc Kinh; đồng thời kêu gọi người dân tiến bộ, yêu chuộng hòa bình trên toàn nước Đức hãy sát cánh cùng nhân dân Việt Nam chống lại những hành vi vô nhân đạo của Trung Quốc nhằm vào ngư dân Việt Nam và những hành vi vi phạm trắng trợn của Trung Quốc đối với chủ quyền Việt Nam trên biển Đông hiện nay.

Cũng tại cuộc mít tinh tuần hành qua nhiều tuyến phố trung tâm của Frankfurt/Main kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ này, ban tổ chức đã phát hàng nghìn tờ rơi tố cáo các hành vi sai trái của Trung quốc và gửi kháng thư tới chính quyền Trung Quốc thông qua Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Frankfurt. Bất bình trước hành vi của Trung Quốc, nhiều bạn bè Đức và du khách quốc tế đã tự nguyện tham gia, cùng hòa chung đoàn biểu tình đến tận điểm dừng chân cuối cùng.

Đây là cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc lần thứ hai tại Frankfurt/Main kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Trước đó, cuộc biểu tình tại Frankfurt/Main ngày 10/5 với hàng trăm người tham gia đã mở màn cho các cuộc biểu tình của cộng đồng người Việt trên khắp nước Đức chống lại những hành vi ngang ngược, sai trái, vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc.

PV

Theo Dantri


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Cộng đồng người Việt nhuộm đỏ Frankfurt

Trung Quốc xuyên tạc quan hệ Việt Nam – Nga

Posted: 23 Jun 2014 05:07 PM PDT

Tờ Thời báo Hoàn Cầu, một phụ bản của tờ Nhân dân Nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, mới đây có bài bình luận xuyên tạc rằng Việt Nam muốn dùng cảng Cam Ranh như “mồi nhử” để đổi lấy sự hậu thuẫn giúp chống lại Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Trung Quốc xuyên tạc quan hệ Việt Nam - Nga

Tờ Thời báo Hoàn Cầu dẫn nguồn tin từ hãng tin Itar-tass của Nga cho biết, trong cuộc phỏng vấn ngày 19/6, Đại sứ Việt Nam tại Moscow Phạm Xuân Sơn nói rằng Việt Nam và Nga vẫn đang thảo luận về việc thành lập một liên doanh cung cấp các dịch vụ bảo trì cho các phương tiện dân sự lẫn quân sự tại cảng Cam Ranh, đồng thời khẳng định 2 nước hiện đang hợp tác trong lĩnh vực thăm dò dầu khí và sản xuất trực thăng…. Bình luận về thông tin từ Itar-tass, học giả Trung Quốc Xu Liping nói với Thời báo Hoàn Cầu rằng Bắc Kinh sẽ không để yên cho Việt Nam mua vũ khí từ Mỹ hoặc để cho Nga kiềm chế Trung Quốc tại Biển Đông.

Nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc còn dẫn nhận định được cho là của các chuyên gia giấu tên Nga nói rằng Việt Nam đang cố “hâm nóng quan hệ” với Nga vì Việt Nam “không đủ khả năng tự đối đầu với Trung Quốc” trong tranh chấp chủ quyền quần đảo Hoàng Sa tại Biển  Đông.

Trong khi đó, tờ Đa Chiều (của người Hoa ở hải ngoại) ngày 22/6 đăng bình luận của Khâu Lâm, một nhà báo, nhà bình luận thời sự Trung Quốc cho rằng, trong lúc căng thẳng Việt – Trung trên Biển Đông đang hồi gay cấn, Nga đã bắt đầu can dự vào Biển Đông. Điều này thể hiện rõ nét nhất là việc gần đây Nga thường xuyên "chống lưng" cho Việt Nam, giúp Việt Nam tự tin hơn trong việc đương đầu với Trung Quốc.

Khâu Lâm cho rằng, trong khi giữa Bắc KinhMoscow có rất nhiều lợi ích tương đồng trong chiến lược toàn cầu, nhưng quan hệ Nga và Trung Quốc mãi vẫn không thể đạt đến ngưỡng "tâm ý tương thông". Nguyên nhân suy cho cùng, theo ông Lâm là vì Nga vừa muốn phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc để chống Mỹ bá quyền thế giới, đồng thời Moscow lại tích cực can dự vào Biển Đông, "chống lưng" cho Việt Nam không ngừng "phá vỡ" (cái gọi là) lợi ích cốt lõi của Trung Quốc?! Để chứng minh cho nhận định này, Khâu Lâm viện dẫn việc Nga không chỉ bán cho Việt Nam 6 tàu ngầm diesel lớp Kilo mà  còn giúp Việt Nam phát triển lực lượng tàu ngầm. Trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông không ngừng gia tăng, việc hợp tác quân sự Việt – Nga hoàn toàn phù hợp với chiến lược quân sự của Việt Nam.

Khâu Lâm bình luận: Việt Nam chủ trương giải quyết vấn đề Biển Đông thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS, còn Nga duy trì lập trường khách quan trong căng thẳng lãnh thổ giữa Trung Quốc với Việt Nam. Nhưng từ những động thái gần đây trong quan hệ Nga – Việt, có thể thấy Moscow đang muốn thông qua Việt Nam để can dự vào tình hình Biển  Đông.

Theo Khâu Lâm, mục đích của Nga về cái gọi là "can dự vào tình hình Biển Đông" một mặt là để "kiềm chế Trung Quốc", mặt khác Moscow muốn có tiếng nói lớn hơn ở Biển Đông cùng với Trung Quốc để cạnh tranh ảnh hưởng với Mỹ trong khu vực?!

Khâu Lâm cũng viện dẫn phát biểu của  Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Phạm Xuân Sơn nói hôm 16/9 “chỉ cần tuân thủ các hiệp định cần thiết, tàu chiến nước ngoài có thể truy cập khu vực cảng Cam Ranh”.

Trong bài viết của mình, Khâu Lâm coi việc Nga và Việt Nam vừa mới ký kết hiệp định hợp tác khai thác khí đốt thiên nhiên giữa tập  đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam với Tập đoàn Dầu khí Zarubezhneft là "bằng chứng" Nga – Việt trao đổi lợi ích, để Nga giúp Việt Nam đối phó với Trung Quốc trên Biển Đông”.

Khâu Lâm cho rằng, nói một cách khách quan thì 15 – 20 năm nữa, địa vị của Nga trong mắt Việt Nam luôn quan trọng hơn Trung Quốc, bởi Nga giúp Việt Nam trang bị vũ khí đầy đủ, hầu như đáp ứng những gì Việt Nam yêu cầu và điều đó là một nước cờ đáng tin cậy của Việt Nam trên Biển Đông.

Học giả Trung Quốc kết luận, việc Nga muốn can dự vào Biển Đông cho thấy Moscow đã ngày càng không "nể mặt" Bắc Kinh. Khâu Lâm tuyên bố, trước đây ông ta luôn cho rằng Nga chỉ muốn bán vũ khí (cho Việt Nam) để kiếm ngoại tệ, nhưng thực tế không đơn giản như vậy, Nga còn muốn có một đồng minh quân sự – chính trị trong khu vực.

Trả lời phỏng vấn TTXVN ngày 19/6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định: "Chúng ta luôn thực hiện phương châm Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và có trách nhiệm đối với cộng đồng quốc tế, chung sống hòa bình với tất cả các dân tộc trên thế giới trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, cùng có lợi. Đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ với các nước, chúng ta luôn phấn đấu bảo đảm cùng có lợi và dứt khoát không để phụ thuộc vào bất cứ nước nào trong cả kinh tế và chính trị".

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định: “Việt Nam không tham gia bất cứ liên minh quân sự nào để chống lại một quốc gia khác. Đây là chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam” trong cuộc trả lời phỏng vấn của Hãng AP (Mỹ) và Reuters (Anh) về tình hình Biển Đông cũng như các biện pháp giải quyết của Việt Nam.

Theo Nguyễn Chiến

Chính phủ


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Trung Quốc xuyên tạc quan hệ Việt Nam - Nga

Ông cụ gốc Việt ở Mỹ tự thiêu để phản đối giàn khoan HD 981

Posted: 23 Jun 2014 09:53 AM PDT

Một cụ ông gốc Việt ở Mỹ vừa tự thiêu để phản đối vụ giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đang hạ đặt và di chuyển trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Ông cụ gốc Việt ở Mỹ tự thiêu để phản đối giàn khoan HD 981

Ông cụ gốc Việt ở Mỹ tự thiêu để phản đối giàn khoan HD 981

Theo một bản tin từ tờ Bradenton Herald, thứ Sáu tuần qua, 20/6/2014, một cụ ông 71 tuổi đã tự tử bằng cách đổ xăng lên người và tự thiêu. 

Vào lúc 11h15p sáng, ông cụ đã tới ngõ vào khu cộng đồng Silver Lake, góc đường Lockwood Ridge Road và đường 59 Avenue East, và tự thiêu ở đó, các viên chức cảnh sát cho biết. 

Hai vợ chồng Travis Miller và Micha Rhine đang đi về hướng Tây trên đường 59 Avenue East, khi tới gần đường Lockwood Ridge Road, đã thấy người đàn ông đang bị bốc cháy trên bãi cỏ. 

Ông cụ gốc Việt ở Mỹ tự thiêu để phản đối giàn khoan HD 981

Các nhân viên điều tra đang xem bức thư tay để lại tại hiện trường

Ông cụ gốc Việt ở Mỹ tự thiêu để phản đối giàn khoan HD 981

Quần áo, đồ đạc bị cháy xém tại hiện trường 

Ông cụ gốc Việt ở Mỹ tự thiêu để phản đối giàn khoan HD 981 

Bình xăng nhựa tại hiện trường 

"Chúng tôi dừng xe lại đã thấy bình xăng trên đống lửa và người đàn ông đang nằm cạnh đó, chìm ngập trong đống lửa." 

"Tôi đã nắm tay ông ta để kéo ông ấy ra khỏi đó," Miller nói. 

Hai người này đã dùng thùng đựng đá lạnh và các bình nước để tạt vào người ông cụ để dập tắt lửa, và dùng các tấm chăn đập vào người ông. 

"Ông cụ liên tục la lên: Tôi muốn chết, hãy để tôi chết," Miller nói. 

Một nhân viên cảnh sát lái xe ngang qua đã dừng lại và gọi thêm hỗ trợ. 

Ông cụ đã được đưa đi cấp cứu bằng trực thăng tới trung tâm điều trị phỏng tại bệnh viện Tampa General Hospital, và bị ghi nhận đang trong tình trạng nghiêm trọng

"Nạn nhân rõ ràng đã tự tưới xăng và đốt lửa để tự tử," bản thông cáo báo chí từ văn phòng cảnh sát cho biết vào chiều thứ Sáu. 

Trên tấm bảng chỉ đường vào khu cộng đồng Silver Lake, có hai mảnh giấy với chữ viết tay bằng tiếng Việt ghi rõ: "Hai Yang 981 phải rời khỏi VN hải phận. Anh hùng tử, chí hùng nào tử. Thu Hùng (Ký tên)". 

Ông cụ gốc Việt ở Mỹ tự thiêu để phản đối giàn khoan HD 981

Nội dung của bức thư của ông già gốc Việt tự thiêu

 

Ông cụ gốc Việt ở Mỹ tự thiêu để phản đối giàn khoan HD 981

Bức thư tuyệt mệnh để lại tại hiện trường

Phản hồi về bản tin này, một nhân chứng tên Elizabeth M. Sullivan ghi lại cảm nghĩ: "Cảnh sát đã đến đó, khúc đường đã bị chặn lại khi tôi đứng nhìn tại chỗ. Tôi thấy khói xám bay lên. Tôi làm dấu thánh giá và cầu nguyện dù chuyện gì xảy ra, nạn nhân hãy được bình an. Tôi không thể tưởng tượng được có người tự thiêu như vậy. Niềm tin không bao giờ chết. Thật kinh khủng." 

Độc giả Luke Nguyễn chia sẻ: "Hỡi những người yêu tự do trên toàn thế giới, Trung Quốc đã đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam từ 1/5/2014. Họ đã đưa trên 130 tàu chiến vào để bảo vệ giàn khoan bất hợp pháp này. Tới bây giờ giàn khoan vẫn còn đó… Chúng tôi kêu gọi mọi người trên thế giới hãy giúp đỡ. Hãy lên tiếng mạnh mẽ để giúp chúng tôi." 

Một độc giả khác tên Lee Lee ghi: "Thượng đế hãy phù hộ ông ấy. Trung Quốc phải rút ra khỏi vùng biển của Việt Nam." 

Vào khoảng cuối tháng 5/2014, một cụ bà đã tự thiêu trước cổng Dinh Độc Lập, Sài Gòn, Việt Nam, với mục đích tương tự, để phản đối vụ Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam. Bà cụ là một Phật tử, đã qua đời trong vụ tự thiêu. 

Theo Xahoi


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Ông cụ gốc Việt ở Mỹ tự thiêu để phản đối giàn khoan HD 981

Tàu Trung Quốc hung hăng đâm móp tàu Kiểm ngư Việt Nam

Posted: 23 Jun 2014 09:35 AM PDT

Ngày 23/6, 4 tàu của Trung Quốc cùng vây ép, lao thẳng với tốc độ cao, đâm va, làm hỏng một số thiết bị lan can, móp méo mạn phải và mạn trái của một tàu Kiểm ngư Việt Nam.

Đại diện Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, hôm nay (23/6) Trung Quốc duy trì tại hiện trường giàn khoan Hải Dương-981 khoảng 117-121 tàu các loại; trong đó có 42-44 tàu Hải cảnh, 14-15 tàu vận tải, 18-19 tàu kéo, 38 tàu cá và 5 tàu quân sự.

Trong ngày, các tàu hải cảnh, hải giám và tàu kéo của Trung Quốc vẫn thường xuyên có hành động ép hướng, tăng tốc độ bám sát các tàu của ta ở khoảng cách từ 20-70m, ngăn cản quyết liệt ở khu vực cách giàn khoan 10-12 hải lý, sẵn sàng đâm va các tàu của ta khi tàu ta tiến vào gần giàn khoan.

Tàu Trung Quốc hung hăng đâm móp tàu Kiểm ngư Việt Nam

Trung Quốc vẫn hành động hung hăng trên biển Đông

Điều đáng nói, lúc 9h50', tàu KN-951 của Việt Nam bị 2 tàu kéo mang số hiệu 284 và 285 và 1 tàu hải tuần mang số hiệu 11 của Trung Quốc vây ép, tì vào mạn phải. Ngay sau đó, tàu kéo Hữu Liên 09 của Trung Quốc dùng tốc độ cao đâm vào mạn phải, tàu kéo Tân Hải 285 đâm vào mạn trái của tàu KN-951. Hậu quả là một số thiết bị lan can của tàu Kiểm ngư Việt Nambị hỏng và be mạn trái và mạn phải của tàu bị móp méo.

Đại diện Cục Kiểm ngư cũng cho biết, tại khu vực nhóm tàu cá của ta đánh bắt trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa có khoảng 38 tàu cá dưới sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh số hiệu 46102 và 46106 của Trung Quốc tổ chức dàn hàng ngang ngăn cản, sử dụng tốc độ cao chặn hướng và ép các tàu cá của ta ra xa không cho tiến gần vào giàn khoan.

Trong ngày, tàu Kiểm ngư của ta vẫn cơ động tiến gần, cách giàn khoan 10-12 hải lý để đấu tranh, tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu giàn khoan và các tàu của Trung Quốc rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Với sự hỗ trợ của lực lượng Kiểm ngư, tàu cá ngư dân của ta vẫn hoạt động sản xuất trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa, tổ chức đánh bắt ở phía Tây -Tây Nam, cách giàn khoan 35-40 hải lý, vẫn quyết tâm bám sát ngư trường đánh bắt, đảm bảo an toàn.

Thảo Nguyên

​Theo Dantri


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Tàu Trung Quốc hung hăng đâm móp tàu Kiểm ngư Việt Nam

Tình hình biển Đông chiều 23/6: Máy bay ‘lạ’ theo dõi tàu chiến TQ trên biển Đông

Posted: 23 Jun 2014 09:11 AM PDT

Đông Hoản, tàu khu trục nhỏ loại 053H1G của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), bị một máy bay chưa xác định của nước nào bám đuôi và theo dõi trên biển Đông.

Tình hình biển Đông chiều 23/6: Máy bay 'lạ' theo dõi tàu chiến TQ trên biển Đông

Tình hình biển Đông chiều 23/6: Một tàu chiến của Trung Quốc – Ảnh: Reuters

Ông Sun Qihu, thuyền trưởng tàu Đông Hoản,cho biết tàu này đang tuần tra trên biển Đông thì phát hiện một tàu chưa xác định được của nước nào vào ngày 19/6, trang tinWant China Times (Đài Loan) ngày 22/6 dẫn lại Nhật báo PLA.

Sau khi bị Đông Hoản phát hiện, tàu lạ này đã quay đầu đi hướng khác, nhưng một máy bay cũng chưa xác định được của nước nào lại xuất hiện trên màn hình radar của Đông Hoản.

Tuy nhiên, Nhật báo PLA không nêu rõ máy bay lạ này là loại máy bay gì và vẫn chưa rõ Đông Hoản đang tuần tra ở khu vực nào trên biển Đông.

Theo Nhật báo PLA, tàu chiến và máy bay của PLA có khả năng tiến hành các "sứ mạng tuần tra" trên biển Đông hàng trăm lần một năm. Trong giai đoạn 2012-2013, tàu chiến Trung Quốc đã tiến hành khoảng 66 "sứ mạng" như thế ở biển Đông.

Trước đây đã từng xảy ra một số vụ tàu chiến Trung Quốc “chạm trán” với tàu chiến Mỹ trên biển Đông.

Want China Times ngày 8/5 đưa tin USS Blue Ridge, soái hạm của Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ, được cho là chạm trán với hai tàu hải quân Trung Quốc ở biển Đông vào ngày 5/5.

Hai tàu Trung Quốc này là tàu Hành Thủy, một tàu khu trục nhỏ loại 054A và chiếc Lan Châu, tàu khu trục loại 052C, Want China Times dẫn lại thông tin từ website Hải quân Mỹ.

Hồi tháng 12/2013, tàu chiến Trung Quốc cắt ngang hướng di chuyển của tàu tuần dương Mỹ USS Cowpens ở khoảng cách chỉ hơn 90m trên biển Đông. Tàu USS Cowpens đã buộc phải chuyển hướng để tránh va chạm với tàu chiến Trung Quốc.

Theo Xahoi


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Tình hình biển Đông chiều 23/6: Máy bay 'lạ' theo dõi tàu chiến TQ trên biển Đông

Tình hình biển Đông tối 23/6: Tàu TQ dàn đội hình đâm tàu Kiểm ngư 951

Posted: 23 Jun 2014 09:07 AM PDT

Sau hai cú đâm mạnh của tàu Trung Quốc, hai mạn phía sau của tàu Kiểm ngư 951 bị hư hỏng nặng.

Tình hình biển Đông tối 23/6: Tàu TQ dàn đội hình đâm tàu Kiểm ngư 951

Tình hình biển Đông tối 23/6: Tàu dịch vụ không số của Trung Quốc áp sát chĩa vòi rồng, phun nước vào tàu Kiểm ngư HP 926

Hôm nay (23/6), lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam tiếp tục chia đội hình, tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 để tuyên truyền, khẳng định chủ quyền của Việt Nam và phản đối hành vi sai trái của Trung Quốc. Phát hiện sự di chuyển của các tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam, ngay lập tức, tàu Trung Quốc đã chia đội hình truy đuổi và đã đâm thẳng vào tàu Kiểm ngư 951.

Vào lúc 8h30 sáng nay, lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam tiếp tục triển khai đội hình, chủ động tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 để đấu tranh tuyên truyền. Khi các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư tiếp cận giàn khoan khoảng 11 hải lý thì 20 tàu hải cảnh và tàu đầu kéo của Trung Quốc đã dàn hàng ngang lao ra và tiến hành truy cản các tàu của Việt Nam.

Khi các tàu của Việt Nam tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 9,8 hải lý, lập tức 6 tàu của Trung Quốc đột ngột tăng tốc độ lao ra truy đuổi tàu Cảnh sát biển 4033 và luôn bám sát với khoảng cách 300m. Lúc 9h50, khi tàu Cảnh sát biển 4033 và tàu Kiểm ngư 951 tiếp cận giàn khoan khoảng 9 hải lý, ngay lập tức 3 tàu của Trung Quốc, gồm tàu dịch vụ, tàu hải tuần 11 và tàu kéo mang số hiệu 284 đã lao ra truy cản và ép sát tàu Kiểm ngư 951 ở cự ly gần nhất khoảng từ 20 đến 30m.

Sau khi truy đuổi tàu Kiểm ngư 951 khoảng 10 phút, thì các tàu của Trung Quốc đã áp sát được tàu Kiểm ngư 951 và chủ động đâm va. Cụ thể, tàu dịch vụ mang số hiệu 284 của Trung Quốc đã đâm thẳng vào mạn phải của tàu Kiểm ngư 951. Tiếp đó, tàu đầu kéo không rõ số hiệu của Trung Quốc đâm thẳng vào mạn trái của tàu Kiểm ngư 951 và đẩy tàu Kiểm ngư 951 về phía trước.

Cùng lúc đó, tàu hải tuần mang số hiệu 11 phun nước xối xả về phía tàu Kiểm ngư 951. Sau hai cú đâm mạnh của tàu Trung Quốc, hai mạn phía sau của tàu Kiểm ngư 951 bị hư hỏng nặng.

Tuy nhiên, các tàu hải cảnh, hải tuần và tàu kéo của Trung Quốc vẫn tiếp tục truy cản các tàu của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam, để ép các tàu của Việt Nam ra xa khỏi khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981.

Đến 10 giờ 30 phút, cuộc truy đuổi kết thúc, tàu Cảnh sát biển 4033 vẫn an toàn, còn tàu Kiểm ngư 951 bị hư hỏng nặng. Từ buồng quan sát của tàu Cảnh sát biển 4033 có thể thấy, xung quanh khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, Trung Quốc vẫn duy trì hơn 60 tàu các loại gồm: tàu hải cảnh, hải giám, tàu kéo, các tàu dịch vụ hậu cần cùng tàu chiến đấu để bảo vệ giàn khoan. Từ buồng quan sát cho thấy, giàn khoan Hải Dương 981 không có sự dịch chuyển.

Theo Xahoi


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Tình hình biển Đông tối 23/6: Tàu TQ dàn đội hình đâm tàu Kiểm ngư 951

Trung Quốc có 16 giàn khoan dầu ở Biển Đông

Posted: 23 Jun 2014 08:39 AM PDT

Các dữ liệu từ hãng nghiên cứu IHS cho thấy Trung Quốc có 16 giàn khoan dầu ở Biển Đông. Thông tin được đưa ra sau khi Cục hải sự Trung Quốc thông báo về việc di chuyển giàn khoan Nam Hải số 9 tới gần bờ biển Việt Nam nhưng bên ngoài khu vực tranh chấp. 

Trung Quốc có 16 giàn khoan dầu ở Biển Đông

Vị trí 4 giàn khoan mà Trung Quốc thông báo dịch chuyển trên Biển Đông.

Theo IHS, hầu hết là các giàn khoan dầu của Trung Quốc ở Biển Đông là các giàn khoan tự nâng loại nhỏ và 4 trong số đó là các giàn khoan nửa chìm nửa nổi.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc gần đây đã di chuyển 4 giàn khoan dầu trên Biển Đông.

Trong một thông tin được đăng tải trên trang web hôm 18/6, Cục hải sự Trung Quốc đã thông báo về việc di chuyển giàn khoan Nam Hải số 9 tới gần bờ biển Việt Nam nhưng bên ngoài khu vực tranh chấp.

Cục hải sự cũng thông báo về việc di chuyển 3 giàn khoan khác là Nam Hải số 2, 4 và 5 tại cùng khu vực.

Nam Hải số 2 và 5 là các giàn khoan nửa chìm nửa nổi, trong khi Nam Hải số 4 là một giàn khoan tự nâng.

Điểm khác nhau chính giữa các giàn khoan tự nâng và nửa chìm nửa nổi là các giàn khoan tự nâng nhỏ hơn được sử dụng trong vùng nước nông, không thể thực hiện việc khoan thăm dò ở vùng nước sâu trên 400-500 m.

Các nguồn tin cho biết Trung Quốc thường di chuyển các giàn khoan dầu vào thời điểm này những năm trước.

"Còn quá sớm để kết luận rằng Trung Quốc đang sử dụng các giàn khoan như những quân cờ để nhằm vào Việt Nam", Gary Li, một nhà phân tích hàng hải cấp cao tại IHS, cho biết.

Ông Li nói thêm rằng hiện tại các thiết bị theo dõi vệ tinh không phát hiện tàu nào của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc hộ tống các giàn khoan nói trên.

Bộ ngoại giao Mỹ trước đó cho biết Washington chưa có đầy đủ thông tin về các giàn khoan dầu được dịch chuyển của Trung Quốc nên chưa vội đưa ra đánh giá, nhưng nhắc lại quan điểm lâu nay của Mỹ rằng đó sẽ là điều đáng quan ngại nếu các giàn khoan nằm trong các vùng biển tranh chấp.

Các thông tin trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng khu vực đang leo thang sau khi Trung Quốc trái phép triển khai một giàn khoan dầu, Hải Dương-981, sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ đầu tháng 5.

Bất chấp làn sóng phản đối mạnh mẽ của Việt Nam và cộng đồng quốc tế, Bắc Kinh cho tới nay vẫn chưa rút giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

An Bình

Tổng hợp

Theo Dantri


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Trung Quốc có 16 giàn khoan dầu ở Biển Đông

Trung Quốc lên giọng dọa nạt các láng giềng

Posted: 23 Jun 2014 08:28 AM PDT

Một quan chức cấp cao của quân đội Trung Quốc đã lên giọng "dạy dỗ" rằng các nước nhỏ không nên phối hợp với các nước lớn để gây mất ổn định khu vực. Ông này còn khuyên mọi người cảnh giác về đường lối quân sự "nguy hiểm và sai trái" của Nhật. 

Trung Quốc lên giọng dọa nạt các láng giềng

Tướng Tôn Kiến Quốc, Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc.

Thượng tướng Tôn Kiến Quốc, Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, đã đưa ra các bình luận mang tính dọa nạt trên trong một bài phát biểu trước các nhà ngoại giao và chuyên gia an ninh tại Diễn đàn hòa bình thế giới thường niên ở Bắc Kinh ngày 23/6.

Ông Tôn nói rằng các nước nhỏ không nên dựa vào các nước mạnh để gây chuyện. Ông này còn nói các nước nhỏ không nên vượt mặt các nước lớn hơn hoặc làm tổn hại an ninh khu vực vì lợi ích của riêng mình.

Những bình luận trên được xem là nhằm bảo các quốc gia trong khu vực không hợp tác với Mỹ và các nước khác để giải quyết các tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong bài phát biểu, ông Tôn còn cáo buộc chính phủ của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Ông này dường như là muốn ám chỉ tới nỗ lực của Thủ tướng Abe nhằm sửa đổi hiến pháp để cho phép Nhật thực thi quyền phòng vệ tập thể để bảo vệ các đồng minh trước một cuộc tấn công vũ trang.

Các bình luận của ông Tôn diễn ra trong bối cảnh chính Trung Quốc đang thực hiện chính sách “cá lớn nuốt cá bé” bằng cách hành động hung hăng trên biển.

Kể từ đầu tháng 5, Trung Quốc đã trái phép hạ đặt giàn khoan dầu Hải Dương-981 trị giá 1 tỷ USD sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông. Gần 2 tháng kể từ khi triển khai giàn khoan, và bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Việt Nam và cộng đồng quốc tế, Bắc Kinh vẫn chưa rút giàn khoan này.

Bắc Kinh còn bị tố thực hiện việc cải tạo đất tại 5 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) với mưu đồ xây đảo nhân tạo để mở đường băng và các căn cứ quân sự.

Trên Hoa Đông, Trung Quốc cũng liên tục điều tàu và máy bay tới khu vực gần gần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, hiện do Nhật Bản quản lý. Tokyo mới đây đã cáo buộc các máy bay Trung Quốc tiếp cận ở cự ly gần "một cách nguy hiểm" các máy bay của Nhật trên Hoa Đông.

An Bình

Theo NHK


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Trung Quốc lên giọng dọa nạt các láng giềng

Tình hình Biển Đông: Giàn khoan TQ thứ 2 đi cùng 3 tàu phục vụ

Posted: 23 Jun 2014 01:55 AM PDT

Qua hệ thống AIS, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phát hiện giàn khoan Trung Quốc thứ 2 ở vị trí 17°37’38’’Bắc – 110°12’16’’Đông, hiện giàn khoan này đi cùng 3 tàu phục vụ.

Thông tin mới nhất từ VTV cho biết, về giàn khoan Nam Hải 9 mà Trung Quốc mới đưa vào Biển Đông, qua hệ thống AIS (Hệ thống tự động nhận dạng), Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phát hiện giàn khoan này ở vị trí 17°37’38’’Bắc – 110°12’16’’Đông, hiện giàn khoan này đi cùng 3 tàu phục vụ: Kan Tan 225, Nam Hải 222, tàu kéo Đức Gia. Vị trí giàn khoan Nam Hải 9 không thay đổi so với ngày trước.

Tình hình Biển Đông: Giàn khoan TQ thứ 2 đi cùng 3 tàu phục vụ

CSB đã quan sát thấy giàn khoan thứ 2 của Trung Quốc trên Biển Đông và giàn khoan này đi cùng 3 tàu phục vụ.

Cũng theo chương trình Thời sự VTV, hôm qua (22/6), Trung Quốc vẫn duy trì số lượng lớn tàu các loại, tổ chức đội hình thành nhiều lớp để ngăn chặn các tàu Cảnh sát Biển và tàu Kiểm ngư Việt Nam thực thi pháp luật trên biển.

Ngay từ 8h sáng qua, tàu Cảnh sát Biển 8003 nhận lệnh cơ động tiến vào giàn khoan Hải Dương 981 để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền. Khi cách giàn khoan 10 hải lý về phía Nam Tây Nam, phía Trung Quốc lập tức triển khai 8 tàu, bao gồm 7 tàu hải cảnh và 1 tàu kéo ngăn cản các tàu của ta.

Tình hình Biển Đông: Giàn khoan TQ thứ 2 đi cùng 3 tàu phục vụ

Ngày hôm qua Trung Quốc vẫn duy trì số lượng lớn tàu các loại…

Hai tàu hải cảnh của Trung Quốc có số hiệu 3210 và 2401 đã dùng tốc độ cao, áp sát mạn trái và phía sau tàu Cảnh sát Biển 8003, khoảng cách lúc gần nhất là 250m để hú còi, ngăn cản các lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam. Các tàu của ta vẫn kiên trì thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan cùng các tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Tình hình Biển Đông: Giàn khoan TQ thứ 2 đi cùng 3 tàu phục vụ

…và tiếp tục ngăn cản các lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam.

Sáng qua, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam phát hiện hai máy bay trinh sát của Trung Quốc bay qua khu vực Tây Nam giàn khoan, cách giàn khoan 12 – 13 hải lý ở độ cao 1.000 – 1.200m. Xung quanh khu vực phía Nam Tây Nam giàn khoan, các lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam quan sát vẫn có gần 120 tàu các loại của Trung Quốc.

Theo Người đưa tin


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Tình hình Biển Đông: Giàn khoan TQ thứ 2 đi cùng 3 tàu phục vụ

No comments:

Post a Comment