Wednesday, July 16, 2014

Bão đổ bộ sớm hơn, mạnh hơn vào Quảng Ninh-Hải Phòng

Bão đổ bộ sớm hơn, mạnh hơn vào Quảng Ninh-Hải Phòng


Bão đổ bộ sớm hơn, mạnh hơn vào Quảng Ninh-Hải Phòng

Posted: 16 Jul 2014 09:25 AM PDT

Bão Rammasun sẽ đổ bộ vào khoảng sáng 19/7 sớm hơn dự kiến và có cường độ mạnh hơn. Vùng tâm bão dự kiến vào Quảng Ninh – Hải Phòng với sức gió mạnh cấp 10, 11, giật cấp 12, 13.

Chiều 16/7, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát chủ trì cuộc họp ứng phó bão số 2 (bão Rammasun) vừa đi vào biển Đông lúc 10 giờ sáng nay.

Bão dự kiến đổ bộ sáng 19/7

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn cho biết so với dự báo ngày hôm qua (15/7) thì bão có diễn biến mới đáng chú ý: Vào sớm hơn, có cường độ mạnh hơn.

“Bão đang di chuyển vào vùng biển ấm nhất trong biển Đông và hướng lệch về phía Tây một chút nên đi nhanh hơn và cường độ mạnh hơn”, ông Cường lý giải.

Bão đổ bộ sớm hơn, mạnh hơn vào Quảng Ninh-Hải Phòng

Bão số 2 đang mạnh cấp 13, giật cấp 15-16(Ảnh: NCHMF)

Hiện nay, dự báo của các đài khí tượng khác nhau trên thế giới đều thống nhất nhận định về cường độ và hướng di chuyển của bão Rammasun (hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc về phía đảo Hải Nam của TQ rồi đi vào Vịnh Bắc Bộ của VN).

Bão có xu hướng liên tục mạnh lên, sau khi vào biển Đông sẽ tiếp tục di chuyển giữa Tây Tây Băc và Tây Bắc với cường độ cấp 13, 14, giật 15-16 trước khi đổ vào đảo Hải Nam vào sáng 18/7.

Sau khi vào đảo Hải Nam nhiều khả năng bão suy yếu 1-2 cấp rồi vào Vịnh Bắc Bộ trong chiều-đêm 18/7 với sức gió cấp 11-12. Khi cập bờ vùng ven biển Quảng Ninh – Hải Phòng vào khoảng sáng 19/7, bão vẫn mạnh khoảng cấp 10, 11, giật cấp 12-13, không loại trừ khả năng sẽ mạnh hơn.

Sau đó, bão tiếp tục di chuyển và đi vào đất liền các tỉnh Đông Bắc Bộ (trọng tâm là Quảng Ninh – Hải Phòng) trong ngày 19/7 rồi đi về phía Tây và suy yếu.

Mưa sẽ xuất hiện và kéo dài từ 18-22/7, chủ yếu từ chiều 19 và sáng 20/7, tập trung chủ yếu ven biển Đông Bắc, Đông bắc Bắc Bộ và trung du miền Bắc với lượng mưa 200-300mm, khu vực Trung du Bắc Bộ và một phần Bắc trung bộ là trọng tâm mưa. Miền núi phía Bắc có mưa lớn nhất vào 20/7.

Bão số 2 đang mạnh cấp 13, giật cấp 15-16 Hồi 16 giờ ngày 16/7 , vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,4 độ Vĩ Bắc; 118,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 710km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (tức là từ 134 đến 149 km một giờ), giật cấp 15, cấp 16. Đến 16 giờ ngày 17/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,8 độ Vĩ Bắc; 114,1 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 230km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, cấp 14 (tức là từ 134 đến 166 km một giờ), giật cấp 16, cấp 17. Đến 16 giờ ngày 18/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,8 độ Vĩ Bắc; 110,1 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, cấp 14 (tức là từ 134 đến 166 km một giờ), giật cấp 16, cấp 17.

1 ngư dân mất tích, còn 45 tàu ở Hoàng Sa

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão TƯ cho biết 4 giờ sáng nay tàu KH901 của Khánh Hòa hoạt động tại quần đảo Hoàng Sa trên đường vào bờ tránh bão đã có một thuyền viên rơi xuống biển mất tích hiện vẫn chưa tìm thấy.

Bão đổ bộ sớm hơn, mạnh hơn vào Quảng Ninh-Hải Phòng

Mọi biện pháp ứng phó với bão phải xong cơ bản trong ngày 17/7(Ảnh minh họa: TS)

Lúc 15 giờ ngày 15/7 tàu 92729TS của Quảng Bình trên đường tránh bão bị gãy chân vịt, đến 10 giờ sáng nay tàu đã được Trung tâm cứu hộ hàng hải khu vực 2 đưa vào bờ an toàn.

Điều đáng ngại là hiện nay còn 45 tàu ở quần đảo Hoàng Sa, ông Cao Đức Phát đề nghị phía Bộ đội biên phòng và cục Thủy sản xem xét giải pháp gấp rút.

Với 45 tàu này, phía Biên phòng cho biết có 7 chiếc của Quảng Bình, Đà Nẵng có 4 chiếc, Quảng Ngãi 9 chiếc, Bình Định 23 chiếc (cả tàu cá lẫn tàu làm nhiệm vụ trên biển) và Khánh Hòa 2 chiếc.

Trong đó, 9 tàu của Quảng Ngãi đang theo dõi thêm để có hướng dẫn, 23 tàu của Bình Định đang di chuyển về bờ, chiều tối mai (17/7) sẽ về đến bờ.

Ông Phát yêu cầu trong đêm nay phải tập trung kêu gọi 45 tàu ở Hoàng Sa vào bờ an toàn, lúc này rất dễ xảy ra sự cố, tàu nào có sự cố phải ứng cứu ngay. Cần thông tin cho địa phương ven biển Bắc Bộ trong đêm nay chuẩn bị sẵn sàng và ngày mai phải cơ bản hoàn thành kêu gọi toàn bộ tàu thuyền trong Vịnh Bắc Bộ vào bờ trú tránh, muộn nhất ngày 18/7 phải xong.

Hiện còn hơn 100.000 ha ruộng chưa cấy, ông Phát chỉ đạo phải đình chỉ cấy vì nếu cấy rồi mưa lớn trút xuống cấy thì mất hết.

Biện pháp ứng phó cơ bản phải xong trong ngày 17/7

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão TƯ cho biết các tỉnh Quảng Ninh – Hải Phòng – Nam Định đã có phương án ứng phó với bão. Các tỉnh từ Quảng Ninh tới Phú Yên tiếp tục kiểm đếm tàu thuyền, sẵn sàng phương án đối phó khi bão đổ bộ vào bờ như sơ tán dân, chống úng ngập đô thị. Vùng núi phía Bắc triển khai biện pháp đối phó với sạt lở, mưa lũ.

Ông Phát đề nghị cần bàn cách ứng phó với bão trong Vịnh bắc Bộ để ngay tối nay (16/7) có thông báo cho các địa phương biết và đối phó.

“Dự báo là trưa 19/7 là gần như bão đã cập đến bờ rồi. Bão như thế này là rất mạnh. Kinh nghiệm cho thấy theo dự báo của các trung tâm khí tượng tâm bão vào lúc 12 giờ trưa thì 8-9 giờ sáng gió mạnh lắm rồi. Như vậy đến sáng 19/7 gần như không thể làm gì nữa, mọi việc chuẩn bị ứng phó phải xong trong 17-18/7, cả trên biển lẫn trên bờ” – ông Phát chỉ đạo.

GĐ trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TƯ cũng cho biết chiều tối 18/7 trong vịnh Bắc Bộ gió đã mạnh lên đến cấp 8 rồi. Do đó ông Phát nhấn mạnh mọi việc chuẩn bị “cơ bản phải xong trong ngày 17/7”.

Sáng mai (18/7) Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão TƯ họp trực tuyến với các địa phương từ 7 giờ sáng để bàn phương án cấm biển, di dân.

C.Quyên

Theo_VietNamNet


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Bão đổ bộ sớm hơn, mạnh hơn vào Quảng Ninh-Hải Phòng

13 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ đã về nước an toàn

Posted: 16 Jul 2014 08:58 AM PDT

 Khoảng 15h45 phút, chiếc tàu mang số hiệu QB 93256 TS chở 13 ngư dân Việt Nam bị phía Trung Quốc bắt giữ đã vào cửa Ròon, xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) an toàn.

Vừa xuống tàu, đại diện lãnh đạo Huyện ủy, UBND, UBMTTQVN huyện Quảng Trạch, Đồn Biên phòng Roòn (Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình) đã có cuộc gặp và trao đổi nhanh với 13 ngư dân tại Trạm kiểm soát Biên phòng Roòn.

13 ngư dân gồm có 7 ngư dân Quảng Bình và 6 ngư dân Quảng Ngãi. Tất cả các thuyền viên đều khỏe mạnh. Còn tàu cá Quảng Ngãi số hiệu QNg 94912 TS và toàn bộ ngư cụ của 2 tàu cá nói trên hiện đang bị phía Trung Quốc tịch thu.

13 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ đã về nước an toàn

Tàu cá QB 93256 TS 

13 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ đã về nước an toàn

Cùng 13 ngư dân vào bờ an toàn

Thuyền viên Nguyễn Anh Hùng trên chuyến tàu mang số hiệu QB 93256 TS thuật lại sự việc, vào ngày 23/6, tàu cá đang đánh bắt trên vùng biển Việt Nam thuộc 18,10 vỹ độ Bắc, 107,45 kinh độ Đông thì bỗng nhiên bị hư máy và trôi dạt lênh đênh trên biển.

Đến 10h sáng ngày 25/6, các ngư dân sửa được máy và chuẩn bị chạy vào vùng biển Việt Nam thì xuất hiện 2 tàu hải giám của Trung Quốc với nhiều cảnh sát biển bám sát. Tàu Trung Quốc yêu cầu ngư dân Việt Nam thu xếp ngư lưới cụ. Họ tông vào xuồng lái làm mạn tàu ngư dân Việt Nam bị thủng rồi lai dắt tàu cá của ta vào Đồn Tam Á, Hải Nam, Trung Quốc.

13 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ đã về nước an toàn

Thuyền viên Nguyễn Anh Hùng thuật lại sự việc

Anh Hùng kể: "Tối hôm đó, họ lấy lời khai, chúng tôi cũng khai thật những ngày qua, do máy hư nên thuyền chúng tôi trôi dạt vào vùng biển Trung Quốc, và trong khoảng thời gian đó, chúng tôi không hề đánh bắt thủy, hải sản trên vùng biển của họ mà chỉ đốt sáng đèn để phòng tàu bạn đâm vào.

Sáng 26/6, họ lại tiếp tục gọi lên để tra khảo thì chúng tôi cũng khai lại như trước đó. Sau đó họ nói phải khai sự thật mới được thả về còn không thì bị giam lại.

Đến 10 ngày sau có một người đại diện bên Đại sứ quán Việt Nam xuống thăm và hỏi vì sao lại bị bắt, chúng tôi cũng thẳng thắn trả lời do tàu bị hư và trôi dạt vào vùng biển Trung Quốc.

13 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ đã về nước an toàn

Chị Nguyễn Thị Hiền (vợ ngư dân Lê Chí Thanh) vui mừng khi thấy chồng về an toàn

Trước ngày được thả ra về, họ kêu chúng tôi lên và ký vào các tờ đơn bằng tiếng Việt Nam và tịch thu một số nông cụ và thủy sản đánh bắt được. Định vị thuyền chúng tôi bị hư hại. Ngoài ra, tàu chúng tôi còn bị hư hỏng rất nhiều do bị đâm va từ trước.

Quá trình bị bắt, 10 ngày đầu chúng tôi chỉ toàn ăn hải sản gồm mực và cá khô của mình, sau đó 12 ngày thì có người Trung Quốc mang thịt, rau và gạo đến cho chúng tôi. Còn nước uống và tắm giặt thì chúng tôi phải tự túc. Khoảng thời gian chúng tôi bị bắt không bị họ đánh đập, tuy nhiên bị giám sát rất nghiêm ngặt, đi đâu cũng bị cấm, chỉ có ăn rồi nằm trên tàu và đợi thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc".  

Tại cuộc gặp nhanh, ông Hồ An Phong, Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình cùng đoàn đã động viên, chia sẻ những khó khăn trước mắt đối với 13 ngư dân gặp nạn, mỗi ngư dân 1 triệu đồng .

13 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ đã về nước an toàn

Đại diện lãnh đạo huyện Quảng Trạch trao quà cho 6 ngư dân Quảng Ngãi và 7 ngư dân Quảng Bình

Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch cũng nhấn mạnh, chúng ta không được bỏ ngư trường, phải quyết tâm bám biển, bảo vệ chủ quyền vùng biển ViệtNam. Tuy nhiên, những lần ra khơi tới đây chúng ta phải rút kinh nghiệm, phải cẩn trọng hơn khi sản xuất trên biển.

Thuyền trưởng Nguyễn Văn Thành đại diện cho các thuyền viên gửi lời cảm ơn tới các cơ quan ban ngành đã quan tâm các ngư dân trong những ngày bị Trung Quốc bắt giữ và xin hứa sẽ tiếp tục ra khơi bám biển, quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trên vùng biển Việt Nam. 

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, ngày 23/6, tàu cá QB 93256 TS cùng 7 ngư dân ở huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) bị hư máy bị trôi dạt và đến ngày 25/6 thì bị phía Trung Quốc bắt giữ. Trong khi đó, tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 94912 TS cùng 6 ngư dân bị phía Trung Quốc bắt giữ từ ngày 3/7.

Đặng Tài – Hoàng Phúc

​Theo dantri


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết 13 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ đã về nước an toàn

Biển Đông: Trung Quốc thả ngư dân Việt, tuyên bố ngang ngược

Posted: 15 Jul 2014 09:15 PM PDT

TQ thả 13 ngư dân Việt, rút tàu cá bảo vệ giàn khoan 981 về đảo Hải Nam tránh bão. Bên cạnh đó, TQ lại tuyên bố ngang ngược ở biển Đông

TQ thả 13 ngư dân Việt Nam

Theo TTXVN, ngày 15/7, trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên Việt Nam và nước ngoài liên quan đến hai tàu cá Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ vừa qua, Trợ lý Cục trưởng Cục Lãnh sự, Trưởng phòng bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài Lương Thanh Quảng cho biết:

"Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, phía Trung Quốc đã thả 13 ngư dân Việt Nam bao gồm bảy ngư dân thuộc tàu cá Quảng Bình mang số hiệu QB 93256 TS cùng sáu ngư dân thuộc tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 94912 TS."

Biển Đông: Trung Quốc thả ngư dân Việt, tuyên bố ngang ngược

Tàu cá của ngư dân Việt Nam trên Biển Đông.

Ông Lương Thanh Quảng cho biết thêm: "Hiện số ngư dân nói trên đang trên đường về nước trên tàu cá Quảng Bình mang số hiệu QB 93256 TS. Phía Trung Quốc đã tịch thu tàu cá Quảng Ngãi số hiệu QNg 94912 TS và toàn bộ ngư cụ của hai tàu cá nói trên. Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc sẽ tiếp tục giao thiệp với phía Trung Quốc để xử lý thỏa đáng vụ việc."

Như đã đưa tin, ngày 14/7, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu cho biết tàu cá Quảng Bình mang số hiệu QB 93256 TS cùng bảy ngư dân và tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 94912 TS cùng sáu ngư dân bị phía Trung Quốc giữ tại cảng cá Tam Á, thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam.

Toàn bộ 13 ngư dân sức khỏe ổn định, bình thường và được cung cấp đầy đủ các nhu yếu phẩm cần thiết.

Tàu cá TQ bảo vệ giàn khoan rút về đảo Hải Nam tránh bão

Cũng trong ngày 15/7, Thông tin từ Cục Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết số lượng tàu Trung Quốc ở vùng biển hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 đã giảm đi đáng kể.

Cụ thể, Trung Quốc chỉ còn giữ lại khoảng 70 – 75 tàu bảo vệ giàn khoan thay vì trên 110 – 115 tàu như những ngày trước đây. Trong đó, có 16 – 18 tàu kéo, 17 – 18 tàu vận tải, 32 – 34 tàu hải cảnh và 5 tàu quân sự.

Theo quan sát lực lượng kiểm ngư, số tàu rút khỏi hiện trường và tiến về phía đảo Hải Nam chủ yếu là loại tàu cá vỏ sắt. Đây là loại tàu Trung Quốc điều động để cản phá, ngăn cản các tàu cá Việt Nam hành nghề ở ngư trường Hoàng Sa.

Biển Đông: Trung Quốc thả ngư dân Việt, tuyên bố ngang ngược

Tàu cá Trung Quốc (bên trái) chèn ép tàu cá Việt Nam ở ngư trường Hoàng Sa

Đáng chú ý, ở vùng biển ngư trường Hoàng Sa cách giàn khoan 34 – 39 hải lý, Trung Quốc chỉ có 1 tàu hải cảnh số hiệu 31101 bám sát, ngăn chặn tàu cá Việt Nam hành nghề và tiến gần vào giàn khoan. Những ngày trước đó, vùng biển này luôn có đội tàu cá vỏ sắt hùng hậu của Trung Quốc đi quấy phá, ngăn chặn ngư dân Việt Nam hành nghề.

Cục Kiểm ngư nhận định, nhiều khả năng các tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc được rút về đảo Hải Nam để tránh cơn bão Rammasun dự báo sẽ đi qua vùng biển Hoàng Sa. Tuy nhiên, lực lượng của ta vẫn theo dõi chặt chẽ hành động của Trung Quốc trước động thái này.

TQ lại tuyên bố ngang ngược trên biển Đông

Trong một diễn biến khác, ngày 15/7, Trung Quốc một lần nữa thể hiện thái độ khiêu khích khi lớn tiếng đòi các nước khu vực lập tức rút khỏi các đảo trên biển Đông.

Theo Hãng tin Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đòi các nước “lập tức rút nhân sự và thiết bị ra khỏi các đảo của Trung Quốc bị chiếm đóng bất hợp pháp”. “Điều đáng tiếc là một số nước đã tăng cường sự hiện diện bất hợp pháp thông qua hoạt động xây dựng và chạy đua vũ trang” – Bộ Ngoại giao Trung Quốc lớn giọng.

Bắc Kinh đe dọa “sẽ quyết tâm bảo vệ chủ quyền và quyền hàng hải”, đồng thời nhắc lại lập luận cũ rích là sẽ chỉ giải quyết tranh chấp trên cơ sở “tôn trọng sự thật lịch sử” và luật pháp quốc tế.

Biển Đông: Trung Quốc thả ngư dân Việt, tuyên bố ngang ngược

Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam trên biển Đông

Hồi đầu tuần, ông Michael Fuchs, phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ, khẳng định các hành vi gây hấn và đơn phương của Trung Quốc khiến cộng đồng quốc tế đặt câu hỏi phải chăng Bắc Kinh không muốn tuân thủ luật pháp quốc tế.

Phản ứng lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lớn lối yêu cầu “các nước ngoài khu vực giữ vị thế trung lập”. Dù Trung Quốc liên tục có những hành vi gây hấn trên biển Đông, Bắc Kinh vẫn khẳng định một cách gian dối rằng nước này tuân thủ Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC).

​Theo Vietbao


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Biển Đông: Trung Quốc thả ngư dân Việt, tuyên bố ngang ngược

Vụ bắt giữ 2 tàu và 13 ngư dân VN: Trung Quốc thả người, giữ một tàu cá

Posted: 15 Jul 2014 08:43 AM PDT

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc đã thả 7 ngư dân trên tàu cá Quảng Bình mang số hiệu QB 93256 TS cùng 6 ngư dân thuộc tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 94912 TS. Tuy nhiên, tàu cá Quảng Ngãi vẫn bị phía Trung Quốc giữ lại.

Vụ bắt giữ 2 tàu và 13 ngư dân VN: Trung Quốc thả người, giữ một tàu cá

Người thân đang mong ngóng các thành viên trên tàu QB 93256 TS sớm trở về quê hương an toàn

Ông Lương Thanh Quảng, Trợ lý Cục trưởng Cục Lãnh sự, Trưởng phòng bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài, hôm nay 15/7 cho biết, “theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, phía Trung Quốc đã thả 13 ngư dân Việt Nam bao gồm 7 ngư dân thuộc tàu cá Quảng Bình mang số hiệu QB 93256 TS cùng 6 ngư dân thuộc tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 94912 TS.”

Tàu cá QB 93256 TS cùng 7 ngư dân ở huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) bị phía Trung Quốc bắt giữ từ ngày 23/6. Trong khi đó, tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 94912 TS cùng 6 ngư dân bị phía Trung Quốc bắt giữ từ ngày 3/7.

Hiện 13 ngư dân được thả đang trên đường về nước trên tàu cá Quảng Bình mang số hiệu QB 93256 TS.

Phía Trung Quốc đã tịch thu tàu cá Quảng Ngãi số hiệu QNg 94912 TS và toàn bộ ngư cụ của 2 tàu cá nói trên.

Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc sẽ tiếp tục giao thiệp với phía Trung Quốc để xử lý thỏa đáng vụ việc.

Trung Anh

​Theo Dantri


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Vụ bắt giữ 2 tàu và 13 ngư dân VN: Trung Quốc thả người, giữ một tàu cá

Ngư dân Quảng Bình, Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt giữ vẫn khỏe mạnh

Posted: 15 Jul 2014 07:55 AM PDT

 Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, 7 ngư dân trên tàu cá Quảng Bình mang số hiệu QB 93256 TS cùng 6 ngư dân trên tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 94912 TS bị phía Trung Quốc bắt hiện đều bị giữ ở cảng Tam Á, Hải Namsức khỏe của 13 ngư dân vẫn bình thường.

Ngư dân Quảng Bình, Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt giữ vẫn khỏe mạnh

Tàu cá của các ngư dân Quảng Bình trong một lần ra khơi

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu ngày 14/7 cho biết tàu cá Quảng Bình mang số hiệu QB 93256 TS cùng 7 ngư dân và tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 94912 TS cùng 6 ngư dân đều đang bị phía Trung Quốc giữ tại cảng cá Tam Á, Thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam.

Sức khỏe của 13 ngư dân ổn định, bình thường và các ngư dân được cung cấp đầy đủ các nhu yếu phẩm cần thiết.

Trước đó, vào 13/7, Đại tá Nguyễn Văn Phúc, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình xác nhận với PV Dân trí, tàu cá QB 93256 TS cùng 7 ngư dân ở huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) bị phía Trung Quốc bắt giữ từ ngày 23/6.

Trong khi đó tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 94912 TS cùng 6 ngư dân bị phía Trung Quốc bắt giữ từ ngày 3/7 vừa qua trên vùng chồng lấn đang được phân định giữa hai bên ở cửa Vịnh Bắc Bộ.

Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu hiện đang tiếp tục làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng Trung Quốc xử lý thỏa đáng vụ việc, sớm đưa các ngư dân và tàu về nước.

Trung Anh

​Theo Dantri


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Ngư dân Quảng Bình, Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt giữ vẫn khỏe mạnh

No comments:

Post a Comment