Tuesday, July 8, 2014

Nhiều tấm lòng đến với 6 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ

Nhiều tấm lòng đến với 6 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ


Nhiều tấm lòng đến với 6 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ

Posted: 07 Jul 2014 10:43 PM PDT

Sau khi thông tin 6 ngư dân Lý Sơn bị tàu Trung Quốc bắt giữ, chiều 6/7, nhiều tổ chức, cá nhân đến với gia đình các ngư dân để thăm hỏi và tặng quà.

Nhằm động viên tinh thần đối với người thân 6 ngư dân xã Phổ Thạnh (Đức Phổ, Quảng Ngãi) bị Trung Quốc bắt giữ khi đang đánh bắt trên vùng biển vịnh Bắc Bộ, Liên đoàn lao động tỉnh Quảng Ngãi đã đến thăm và tặng gia đình mỗi ngư dân 5 triệu đồng/trường hợp với tổng giá trị là 30 triệu đồng từ nguồn Quỹ Xã hội từ thiện tấm lòng vàng Lao Động (Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam).

Nhiều tấm lòng đến với 6 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ

Nỗi buồn của ngư dân Trần Xi và Nguyễn Ngọc Quý sau chuyến đi biển định mệnh

Trước đó, sáng 3/7, tàu cá QNg 94912 TS với công suất 100 CV của ông Võ Đạt ở xã Phổ Thạnh do anh Võ Tấn Tèo (con trai ông Đạt) làm thuyền trưởng khai thác hải sản trên vùng biển ở vịnh Bắc Bộ thì bị tàu ngư chính 3103 của Trung Quốc bắt giữ và đưa về hướng đảo Hải Nam. Trên tàu lúc này có anh Tèo cùng với 5 ngư dân khác.

Liên quan đến vụ việc, ngày 6/7, đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đề nghị phía Trung Quốc thông báo chính thức cho phía Việt Nam về vị trí tọa độ, lý do Trung Quốc bắt giữ tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 94912 TS cùng 6 ngư dân hôm 3/7 vừa qua.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng của Trung Quốc xác minh thông tin và có các biện pháp bảo hộ đối với những ngư dân này.

Nhiều tấm lòng đến với 6 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ

Ngày ngày, người thân của 6 ngư dân bị TQ bắt giữ ra chân cầu cảng ngóng tin các ngư dân.

Ông Võ Đạt, chủ tàu cá bị Trung Quốc bắt giữ cho biết, hiện gia đình ông và người thân của ngư dân rất lo lắng vì đến chiều 6/7 vẫn chưa nhận được tin tức về tàu cá cùng với 6 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ.

Chiều 6/7, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cũng đã về thăm và trao tặng 20 suất quà cho 20 ngư dân xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã can trường bám biển, thường xuyên có mặt hành nghề ở Hoàng Sa, Trường Sa.

Đồng thời, Bộ trưởng biểu dương tinh thần bám biển của ngư dân, tặng cho 5 tổ ngư dân đoàn kết trên biển và ủng hộ Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu 15 triệu đồng.

Mịnh Văn

Theo_VTC


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Nhiều tấm lòng đến với 6 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ

Trung Quốc dùng tàu chiến đàn áp ngư dân Lý Sơn

Posted: 07 Jul 2014 10:19 PM PDT

- Mặc dù TQ gia tăng đàn áp nhưng với lòng yêu nước, yêu biển nên ngư dân Lý Sơn vẫn quyết tâm bám ngư trường và không chùn bước trước nguy hiểm.

Ngày 7/7, ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) cho biết: "Từ khi Trung Quốc kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong thềm lục địa của Việt Nam, tàu Trung Quốc đã 12 lần đâm va vào tàu cá và cướp tài sản của ngư dân Lý Sơn.

Đặc biệt, vụ việc vào hôm 3/7 vừa qua cho thấy Trung Quốc đang gia tăng sức đàn áp lên ngư dân, chúng ngày càng hung hăng và có những hành động nguy hiểm hơn. Nếu đánh giá về hành động nguy hiểm của Trung Quốc thì năm 2014 hơn gấp 3 lần năm 2013.

Năm 2013, có 6 trường hợp tàu Trung Quốc đâm và gây sự với tàu của ngư dân Lý Sơn ở 2 xã. Trong đó xã An Vĩnh 1 trường hợp, xã An Hải 5 trường hợp".

Ông Chinh cho biết cụ thể: "Lúc 16h ngày 3/7, tàu QNg 96185 TS do anh Mai Văn Cường làm thuyền trưởng và cũng là chủ phương tiện đang đánh bắt ở khu vực đảo Linh Côn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bất ngờ tàu chiến Trung Quốc mang số hiệu 1312 tiến đến gần.

Tàu Trung Quốc được trang bị đầy đủ súng, pháo bất ngờ lao tới với tốc độ lớn, chúng áp mạn tàu cá rồi sử dụng chĩa sắt, búa sắt, tay bám lan can nhằm vào cabin nơi thuyền trưởng Cường đang ngồi phóng tới. Đúng là bọn cướp biển!

Trung Quốc dùng tàu chiến đàn áp ngư dân Lý Sơn

Tàu cá của ngư dân Việt Nam đánh bắt hải sản quanh khu vực biển thuộc chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông

Không những thế, chúng còn chồm qua nhằm thẳng cửa kính cabin và cửa sổ tàu cá đập phá tan hoang. Cũng may toàn bộ anh em đều chui xuống hầm máy nên không hề hấn gì.

Ngoài ra, chúng còn giật hệ thống điện đàm thông tin xa bờ rồi vứt xuống nước. Trước những hành động hung hăng đó của tàu Trung Quốc, tàu 96185 đã phải bỏ lưới và chạy về Lý Sơn vào lúc 15h chiều ngày 5/7".

Ông Chinh phân tích: “Khi va chạm, tàu của Trung Quốc lớn hơn nên xoay sở chậm, tàu của mình nhỏ hơn nên mình xoay sở được. Chính vì thế nên tàu Trung Quốc dùng cano để trấn áp tàu mình".

Theo ông Chinh, khu vực Linh Côn là khu vực mà ngư dân Lý Sơn chuyên  đánh bắt ở đó, và chỉ đánh trong vùng biển của Việt Nam, chưa từng xâm lấn sang vùng biển của Trung Quốc.

Trước những hành động ngông cuồng của Trung Quốc, ông Chinh nói: "Mặc dù Trung Quốc có những hành động nguy hiểm như vậy nhưng ngư dân Lý Sơn vẫn đấu tranh theo phương pháp hòa bình, không manh động để thu thập lại thông tin, hình ảnh làm dữ liệu kiện cáo họ.

Lẽ ra theo châm ngôn của Trung Quốc là “em ngã anh nâng” nhưng đằng này Trung Quốc cho em chết luôn vậy nên hành động của Trung Quốc là không thể chấp nhận được!

Tuy nhiên, ngư dân Lý Sơn cũng không vì thế mà chùn bước, càng căm phẫn Trung Quốc ngư dân chúng tôi càng cần phải kiên quyết đấu tranh, quyết ra khơi, bám ngư trường trong mọi hoàn cảnh để giữ cuộc sống cũng như giữ chủ quyền của Việt Nam."

Liên quan đến vụ việc, ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Tổng Cục Kiểm ngư cho biết: "Chúng tôi đang chủ động xác minh việc Trung Quốc gia tăng đàn áp lên ngư dân ở Lý Sơn. Vụ việc này Cục Kiểm ngư không nhận được thông tin nào từ phía ngư dân hay chính quyền Lý Sơn báo cáo. Chúng tôi đang chạy theo thông tin báo chí để xác minh vụ việc".

Hội Nghề cá yêu cầu TQ thả 6 ngư dân Việt Nam

Trước việc gần đây Trung Quốc bắt giữ tàu cá cùng 6 ngư dân Quảng Ngãi, ngày 7/7, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nghề cá Việt Nam Võ Văn Trác vừa ra tuyên bố kịch liệt phản đối hành động sai trái này của Trung Quốc.

PGS. TS Võ Văn Trác cho biết, theo báo cáo của ngư dân và Hội Nghề cá Quảng Ngãi vào sáng ngày 3/7/2014, tàu cá của gia đình ông Võ Đạt trú tại xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) mang số hiệu QNg-94912 TS do con ruột là Võ Tấn Tèo làm thuyền trưởng cùng 5 ngư dân đang đánh bắt hải sản trên ngư trường truyền thống Vịnh Bắc Bộ đã bị phía Trung Quốc bắt giữ cả tàu và người đưa về Trung Quốc.

Theo Phó Chủ tịch Võ Văn Trác, đây là lần đầu tiên Trung Quốc bắt giữ tàu cá và ngư dân Việt Nam kể từ sau khi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Trung Quốc dùng tàu chiến đàn áp ngư dân Lý Sơn

Người thân những ngư dân bị Trung Quốc bắt đang rất lo lắng ngóng chờ tin tức.

“Hội Nghề cá Việt Nam kính đề nghị các cơ quan chức năng cần lên tiếng phản đối, ngăn chặn ngay những hành động vi phạm của Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc thả người và tàu cá Việt Nam đồng thời có biện pháp bảo hộ an toàn tính mạng cho 6 ngư dân bị bắt giữ trên”, PGS. TS Võ Văn Trác kêu gọi.

Hội Nghề cá Việt Nam cũng kịch liệt phản đối những hành động sai trái, ngang ngược của phía Trung Quốc đồng thời yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hành động xâm lược, quấy phá, cản trở, cướp phá tài sản, bắt giữ ngư dân Việt Nam trái phép.

Mặt khác, Hội Nghề cá yêu cầu phía Trung Quốc phải chịu đền bù những thiệt hại về người và tài sản cho ngư dân Việt Nam.

Thanh Giang

Theo Vietbao


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Trung Quốc dùng tàu chiến đàn áp ngư dân Lý Sơn

No comments:

Post a Comment