Friday, August 22, 2014

Bí mật mới về sức khỏe xương khớp

Bí mật mới về sức khỏe xương khớp


Bí mật mới về sức khỏe xương khớp

Posted: 22 Aug 2014 09:23 AM PDT




Tuổi thọ càng cao, lối sống thụ động cũng như các thói quen xấu làm cho tỉ lệ thoái hóa khớp ngày càng nhiều. Những tiến bộ của y khoa giúp chúng ta biết rõ hơn về bệnh học để từ đó đề ra nhiều biện pháp điều trị.
TS-BS Tăng Hà Nam Anh
(Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình, BV. Nguyễn Tri Phương)
Những yếu tố bị hư hại khi bị thoái hóa khớp

Thoạt đầu người ta nghĩ chỉ có sụn khớp là yếu tố bị hư hại trong thoái hóa khớp nhưng đến nay nhiều thành phần của khớp gối bị ảnh hưởng bao gồm:

-Teo cơ tứ đầu đùi làm bệnh nhân đi lại khó khăn.

-Tổn thương sụn khớp

-Tăng sinh màng bao khớp, tăng sinh mạch máu và thần kinh gây đau. Hiện tượng viêm màng bao khớp khiến bệnh nhân từ chỗ chỉ bị đau khớp gối khi đi nay trở nên bị đau nhức vào ban đêm gây mất ngủ.

-Rách sụn chêm gây tình trạng kẹt khớp khi đi lại, đôi khi làm bệnh nhân cảm thấy muốn trẹo gối khi đi lại, thậm chí có thể bị sụm té.

-Rối loạn chức năng dây chằng.

-Gai xương.

Phương pháp điều trị tổng hợp

Biện pháp điều trị không thể chỉ là đơn trị liệu mà phải phối hợp rất nhiều chuyên khoa bao gồm:

-Cộng đồng và gia đình giúp bệnh nhân có tâm lý thoải mái trong cuộc sống.

-Vật lí trị liệu giúp bệnh nhân phục hồi sức cơ, cảm giác thăng bằng của cơ thể.

-Chuyên gia tâm lí và chuyên gia dinh dưỡng giúp giảm cân vả cải thiện tinh thần.

-Bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp cho các vấn đề thuốc hay phẫu thuật.

-Chuyên gia về chỉnh hình và dụng cụ hỗ trợ đi như băng gối, giày…

-Điều quan trọng nhất trong vấn đề thoái hóa khớp là làm sao giữ cho lớp sụn khớp đừng bị hư hại quá nhanh. Một khi sụn khớp đã bị hư hại thì gần như không thể hồi phục được lại đúng bản chất sụn khớp nguyên thủy.
Sụn khớp gối thoái hóa theo thời gian. Ảnh: A.C

UC-II, một bước tiến mới trong điều trị thoái hóa khớp

Một số chế phẩm được kỳ vọng tái tạo sụn khớp glucosamine sulfate nhưng trên thực tế chúng không có chức năng này.

Sự hư hại thành phần sụn khớp là do quá trình hủy hoại diễn ra nhanh hơn quá trình sửa chữa. Sụn khớp không được cơ thể nhận biết như là thành phần của cơ thể vì nó được nuôi dưỡng bởi dịch khớp thay vì bởi máu. Một khi thành phần sụn khớp bị hư hại, quá trình viêm diễn ra dưới sự chỉ huy của tế bào T, hệ thống bảo vệ cơ thể được kích hoạt để dọn dẹp sụn khớp hư. Nếu chúng ta làm chậm lại quá trình hủy hoại này thì sẽ làm chậm được sự hư hại của sụn khớp.

Collagen tuýp 2 là thành phần có trong sụn khớp và có tác dụng bảo vệ tế bào sụn khớp. Tuy nhiên, trái với suy nghĩ của nhiều người, collagen tuýp 2 loại bị thủy phân khi được uống vào cơ thể không có tác dụng bảo vệ hay tái tạo sụn khớp vì cũng chỉ là thực phẩm bình thường.

Trái lại, collagen tuýp 2 không biến tính khi uống vào trong cơ thể sẽ giúp hệ miễn dịch nhận ra sụn khớp là thành phần của cơ thể và chúng sẽ điều hòa quá trình viêm này diễn ra chậm hơn. Như vậy khi sử dụng collagen tuýp 2 không biến tính sẽ giúp cơ thể điều chỉnh quá trình viêm xảy ra trong các khớp, làm chậm lại quá trình hư hại sụn khớp.

Vấn đề khó khăn là làm sao tinh chiết được Collagen tuýp 2 không biến tính này vì khi xử lý ở nhiệt độ cao, các collagen sẽ bị thủy phân và không có tác dụng điều hòa quá trình viêm. Tỷ lệ Collagen tuýp 2 không biến tính trong các chế phẩm sẽ quyết định xem chúng có khả năng giúp điều hòa quá trình viêm hay chỉ là thực phẩm dinh dưỡng bình thường.

Tóm lại, chương trình điều trị thoái hóa khớp cần phải điều chỉnh cho từng người riêng biệt với tất cả các biện pháp điều trị như đã kể trên và cần sự nỗ lực rất lớn của bệnh nhân và cộng đồng, đặc biệt là vai trò của gia đình trong việc động viên, giúp đỡ người bệnh.

Hiện nay, chỉ có UC-II là Collagen tuýp 2 không biến tính với bằng sáng chế đã được FDA công nhận là độc quyền và duy nhất trên toàn thế giới.

UC-II với tỷ lệ collagen tuýp 2 không biến tính cao và vì không bị thủy phân khi uống vào bằng đường tiêu hóa nên sẽ giúp điều hòa quá trình viêm hủy hoại sụn khớp, giúp làm chậm lại quá trình hư hại sụn khớp, là yếu tố cơ bản nhất trong bệnh lý thoái hóa khớp.
T.H.N.A
Theo Báo Thanh Niên









----------
Nguồn www.yeuquangngai.net

Một chuyên gia bị cách ly khi trở về từ vùng dịch Ebola

Posted: 22 Aug 2014 09:17 AM PDT




Chuyên gia người Nigeria này có lịch về nghỉ phép ở Nigeria trong tháng 7 và trở lại Việt Nam từ ngày 8/8.


Bệnh Ebola xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1976

Một chuyên gia người Nigeria làm việc tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi, vừa được bộ phận kiểm dịch y tế Khu kinh tế Dung Quất và cảng biển Dung Quất áp dụng các biện pháp kiểm tra, giám sát và cách ly vì vừa trở về từ vùng dịch Ebola chưa qua 21 ngày.

Chuyên gia người Nigeria này có lịch về nghỉ phép ở Nigeria trong tháng 7 và trở lại Việt Nam từ ngày 8/8. Đây là thời điểm mà dịch Ebola bùng phát tại các quốc gia Tây Phi, trong đó có Nigeria, nên chuyên gia này đang được cách ly tại khu nhà ở chuyên gia của Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn để tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe.


Bác sĩ Hồ Minh Nên, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết: "Qua khám và giám sát ban đầu, đến thời điểm hiện nay tình trạng sức khỏe của chuyên gia này bình thường. Sau khi giám sát ban đầu, chúng tôi chỉ đạo cho Trạm y tế Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn tiếp tục theo dõi hàng ngày tình hình thân nhiệt, cũng như các triệu chứng, nếu có gì bất thường thì phải báo cáo ngay để có hướng dẫn tiếp theo".

Cũng theo ông Hồ Minh Nên, hiện có 22 chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Trong đó, có 2 chuyên gia đến từ vùng có dịch là Nigeria đang được theo dõi sức khỏe chặt chẽ.

Ngoài ra, tại cảng biển Dung Quất cũng có nhiều người nước ngoài trên các tàu xuất nhập cảnh vào cảng Dung Quất cũng được kiểm tra, giám sát ngay khi còn ở phao số 0 trên biển trước khi được phép nhập cảng Dung Quất để phòng ngừa dịch bệnh Ebola./.

CTV Nguyệt Ánh-VOV-Miền Trung









----------
Nguồn www.yeuquangngai.net

Bát nháo dịch vụ cầm đồ

Posted: 22 Aug 2014 08:31 AM PDT




YouTube Video









----------
Nguồn www.yeuquangngai.net

7 tín hiệu cho biết phụ nữ muốn "lên giường"

Posted: 21 Aug 2014 09:48 AM PDT




Phụ nữ thường ngại bày tỏ trực tiếp mong muốn "chuyện ấy" với đối phương, nhưng nếu tinh ý, bạn sẽ nắm bắt được những tín hiệu của nàng.

Cô ấy chạm vào bạn

Dù hai bạn đang trò chuyện thân mật tại một nhà hàng hay đang cuồng nhiệt tại một hộp đêm, cô ấy liên tục để tay của mình trên khắp cơ thể của bạn. Điều đó có nghĩa cô ấy cảm thấy thoải mái và không cần phải kiềm chế với bạn. Tuy nhiên, lưu ý rằng, nếu cô ấy chạm tay vào tất cả mọi người khi nói chuyện với họ, thì điều này có thể chỉ là thói quen của cô ấy chứ không phải là cô ấy muốn bạn đâu.

Cô ấy ở lại với bạn

Bạn đang ở câu lạc bộ và tất cả bạn bè của cô ấy đều có ở đó. Thay vì cùng bạn bè ra nhảy, cô ấy chọn cách ngồi lại với bạn và nói chuyện về những điều nhỏ nhặt của cả hai trong cuộc sống.

Cô ấy nói về sex

Cho dù câu chuyện của hai bạn có nói về việc bạn trai cũ của nàng tệ như thế nào trên giường hay nàng đã không "yêu" trong thời gian dài, thì nàng cũng đã đề cập đến sex trong cuộc trò chuyện giữa hai người, tức là nàng đang suy nghĩ về nó.

Nàng khen bạn gợi cảm


Nàng không nhắc đến cái áo mới của bạn, mà khen ngợi ngực của bạn đẹp. Cũng như vậy, cô ấy không đề cập đến chiếc quần mới mà lại hào hứng với việc nó hợp với vòng 3 của bạn. Khi nàng khen ngợi các bộ phận cơ thể của bạn thay vì là quần áo, có lẽ là bởi vì cô ấy muốn được chạm vào chúng.

Mời bạn ăn kẹo cao su

Khi bạn đưa nàng về nhà sau buổi hẹn hò, nàng lấy một thanh kẹo cao su ra để ăn và hỏi bạn có muốn ăn không. Có thể sau đó cô ấy sẽ không mời bạn ở lại, nhưng rất có thể nàng đang mong đợi một đêm nóng bỏng trong tương lai rất gần.

Nàng chia sẻ thức ăn của mình

Nếu hai bạn đang đi ăn và cô ấy chia sẻ thức ăn của mình cho bạn, điều đó đồng nghĩa với việc cô ấy cảm thấy rất thoải mái và sẽ không ngần ngại đồng ý "yêu" nếu bạn yêu cầu sau đó hoặc có thể nàng sẽ là người chủ động mời gọi.

Quan sát môi của bạn

Trong hầu hết các trường hợp, mọi người sẽ thường nhìn vào mắt đối phương khi nói chuyện. Nếu cô ấy cứ nhìn chằm chằm vào môi bạn, rất có thể cô ấy đang khao khát một điều gì đó. Tuy nhiên, lưu ý rằng nếu 2 bạn đang ở một nơi rất ồn ào, có thể nàng nhìn vào môi của bạn chỉ để hiểu được những gì bạn nó

Nếu câu chuyện của nàng đề cập đến "chuyện ấy", chứng tỏ nàng đang suy nghĩ về nó đấy.








----------
Nguồn www.yeuquangngai.net

No comments:

Post a Comment