Sunday, September 21, 2014

Bắt thêm 1 nghi phạm trộm thiết bị chứa phóng xạ nguy hiểm

Bắt thêm 1 nghi phạm trộm thiết bị chứa phóng xạ nguy hiểm


Bắt thêm 1 nghi phạm trộm thiết bị chứa phóng xạ nguy hiểm

Posted: 21 Sep 2014 09:05 AM PDT

Ngày 20/9, Công an quận Tân Bình, TPHCM cho biết đã bắt giữ thêm nghi phạm Ngô Quốc Vương (23 tuổi, tạm trú quận Bình Tân) để điều tra làm rõ về hành vi trộm cắp thiết bị chụp ảnh không phá hủy (NDT) có chứa nguồn phóng xạ nguy hiểm.

Trước đó, công an quận Tân Bình cũng đã tạm giữ Đặng Xuân Lưu (25 tuổi, ngụ huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi, tạm trú quận Tân Phú) để điều tra, xử lý về hành vi “trộm cắp tài sản”. 

Bắt thêm 1 nghi phạm trộm thiết bị chứa phóng xạ nguy hiểm

Đặng Xuân Lưu (phải) và Ngô Quốc Vương

Như Dân trí đã thông tin, ngày 15/9, Công an phường 4, quận Tân Bình nhận được tin báo của Công ty TNHH APAVE Châu Á – Thái Bình Dương, chi nhánh TPHCM (gọi tắt là Công ty APAVE) về việc nơi chứa các thiết bị chuyên dụng của công ty tại số 521/67/60A đường Nguyễn Đình Khởi, phường 4, quận Tân Bình, TPHCM bị kẻ gian đột nhập, lấy cắp thiết bị có nguồn phóng xạ nguy hiểm.

Nhận định máy chụp ảnh NDT bị mất cắp có chứa nguồn phóng xạ Ir-192 có hoạt độ 20,5 Curie (Ci), trong trường hợp nguồn phóng xạ được đưa ra khỏi thiết bị sẽ gây nguy hiểm đến môi trường và sức khỏe của người dân nên Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM đã ra thông báo truy tìm thiết bị trên.

Khoảng 18h chiều 18/9, Công an quận Tân Bình phối hợp với Công an TPHCM đã kiểm tra và phát hiện thiết bị chứa nguồn chất phóng xạ tại căn nhà trọ số 111/15, đường Vườn Lài, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú. Sau khi tiến hành đo đạc và kiểm tra không thấy có gì bất thường, cơ quan chức năng đã lập biên bản thu giữ và bỏ thiết bị vào thùng thiếc, bàn giao lại cho công ty APAVE.

Bắt thêm 1 nghi phạm trộm thiết bị chứa phóng xạ nguy hiểm

Thiết bị chứa nguồn phóng xạ nguy hiểm được bỏ vào thùng thiếc chuyển đi

Sau đó, những người trong phòng trọ này được mời về trụ sở để làm rõ. Qua đấu tranh, Đặng Xuân Lưu khai nhận đã cùng Ngô Quốc Vương tham gia trộm cắp thiết bị chụp ảnh NDT có chứa nguồn phóng xạ nguy hiểm nên công an tiến hành bắt giữ Vương.

Tại cơ quan công an, Vương, Lưu đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo đó, khoảng 0 giờ ngày 12/9, Vương điều khiển xe gắn máy qua nhà trọ của Lưu ở hẻm 25 Nguyễn Minh Châu, phường Phú Trung, quận Tân Phú để đi trộm cắp tài sản. Sau đó, cả 2 chở nhau đảo quanh các tuyến đường ở quận Tân Bình tìm nhà nào có sơ hở thì đột nhập lấy trộm tài sản. Khi đến trước nhà số 521/67/60A Nguyễn Đình Khởi, phường 4, quận Tân Bình, Vương cảnh giới cho Lưu trèo lên lầu 1 (không khóa cửa) của căn nhà này, lấy trộm máy chụp ảnh phóng xạ công nghiệp Model 880 Delta có chứa phóng xạ, tẩu thoát.

Sau khi lấy xong, cả 2 mang thiết bị về bán cho một người mua ve chai gần phòng trọ Lưu, nhưng người này trả giá thấp nên cả 2 không bán. Ngày 15/9, Lưu đã dời qua thuê nhà trọ ở hẻm 111 Vườn Lài, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú và mang theo máy chứa phóng xạ qua nhà trọ mới cất nhưng bị công an phát hiện bắt giữ như đã đề cập.

Hiện vụ việc đang được mở rộng điều tra.

Đình Thảo

​Theo Dantri


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Bắt thêm 1 nghi phạm trộm thiết bị chứa phóng xạ nguy hiểm

Vấn vương mắm ruột cá ngừ

Posted: 20 Sep 2014 08:00 PM PDT

Tôi có người bạn định cư ở Mỹ. Mỗi lần về thăm quê, anh lại bảo tôi đưa đến vùng biển Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) tìm mua lọ mắm ruột cá ngừ về ăn rồi cứ xuýt xoa, tấm tắc khen ngon.

Món ngon với cá ngừ thì hầu như ai cũng có thể kể ra vanh vách. Thịt cá ngon thì làm gì cũng ngon, từ hấp, kho đến nướng, chiên. Nhưng ruột cá ngừ thì không phải ai cũng biết công dụng. Dù là phụ phẩm, nhưng mắm ruột cá ngừ khiến cho nhiều người mãi vấn vương khi được thưởng thức.

Vấn vương mắm ruột cá ngừ

Món mắm ruột cá ngừ ăn kèm với rau sống, thịt ba chỉ luộc thái mỏng – Ảnh: Trang Thy 

Cách muối mắm khá đơn giản. Ruột cá ngừ rửa sạch trong nước muối trộn chung với ít mật cá và muối hột rồi cho vào lọ đậy kín nắp, mang phơi nắng. Sau khoảng mươi ngày, mắm chuyển sang màu nâu sẫm, mở nắp lọ lan tỏa hương thơm rất đặc trưng, không lẫn vào những món mắm khác.

Nhiều bậc cao niên ở vùng biển cứ ngân nga: “Mắm ruột trộn với thơm/Ngon cơm hơn cả cá”. Gọt sạch vỏ thơm vừa chín rồi thái nhỏ trộn chung với mắm, thêm ít đường và tỏi băm nhuyễn rồi quậy đều. Điểm thêm vài lát ớt chín đỏ, thế là đã có món mắm mang hương vị đặc trưng miệt biển.

Món mắm ruột cá ngừ ăn kèm với rau sống, thịt ba chỉ luộc thái mỏng. Vị béo của thịt xen lẫn vị mặn mòi của mắm, vị chua dịu của thơm hòa cùng vị ngọt của đường, thêm chút đắng dịu từ mật cá thì thật khó diễn đạt thành lời. Hương vị thơm ngon cứ lan tỏa trong miệng khiến thực khách lâng lâng. Bữa cơm gia đình càng thêm đậm đà, ấm cúng.

Sống tận phương trời xa với lắm cá, nhiều tôm cùng món ngon vật lạ, nhưng anh bạn tôi vẫn cứ “vấn vương” món mắm ruột cá ngừ. Anh kể đã từng cất công vượt hàng trăm cây số đến tận vịnh Mexico để mua cá ngừ về mổ lấy ruột muối mắm. Nhưng hương vị của mắm cứ nhạt thếch, phí hoài cả chuyến đi.

Có lẽ biển trời nơi xứ lạ làm cho hương vị món mắm này kém ngon? Hay vì “thiếu quê hương” nên anh không cảm nhận được hương vị thơm ngon từ những sản vật nơi xứ người? Chỉ biết rằng, mỗi lần ăn món mắm ruột cá ngừ ở quê thì anh cứ xuýt xoa, khen mãi không thôi.

Trang Thy

Theo Sài Gòn Ẩm Thực


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Vấn vương mắm ruột cá ngừ

No comments:

Post a Comment