Monday, November 10, 2014

Nhà báo Anh: Tên lửa bắn rơi MH17 "là của Nga"

Nhà báo Anh: Tên lửa bắn rơi MH17 "là của Nga"


Nhà báo Anh: Tên lửa bắn rơi MH17 "là của Nga"

Posted: 09 Nov 2014 08:45 PM PST




Nhà báo người Anh Eliot Higgins cùng các đồng nghiệp khác tiến hành dự án "Bellingcat", để thu thập hình ảnh, video và bằng chứng tại hiện trường về thảm họa máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines từ tháng 7. Nhóm điều tra sử dụng những công cụ phức tạp như ảnh vệ tinh và chương trình máy tính để xác định chính xác thời điểm trong ngày của một bức ảnh được chụp.



Người đàn ông đạp xe qua hiện trường máy bay MH17 rơi gần thành phố Donetsk, Ukraine.

Sau khi phân tích dữ liệu, chủ yếu do các tổ chức điều tra thảm họa MH17 cung cấp, nhóm điều tra của nhà báo Eliot Higgins kết luận hệ thống tên lửa bắn hạ máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines là do quân đội Nga cung cấp. Mặc dù vậy, họ không thể khẳng định ai đã bấm nút phóng tên lửa: lính ly khai miền đông Ukraine hay binh sĩ Nga.

"Có bằng chứng không thể phủ nhận cho thấy các tay súng ly khai ở miền đông Ukraine đang kiểm soát một hệ thống tên lửa phòng không Buk vào ngày 17/7 và vận chuyển nó từ Donetsk tới Snizhne (thị trấn gần hiện trường máy bay MH17 rơi)", nhóm điều tra viết trong báo cáo công bố ngày 8/11.

"Hệ thống tên lửa Buk được dỡ khỏi xe tải tại thị trấn Snizhne khoảng 3 giờ trước khi máy bay MH7 bị bị bắn hạ và sau đó hệ thống này bị quay phim lại khi đang được vận chuyển qua vùng Luhansk do phe ly khai kiểm soát trong tình trạng thiếu 1 quả tên lửa."

Nhóm điều tra cho biết hệ thống tên lửa Buk là một phần trong đoàn xe quân sự di chuyển từ thị trấn Kursk của Nga tới biên giới Ukraine từ 22/6 tới 25/6. Vì nó có một số đặc điểm, đặc biệt mà màu sơn và một vết hư hại ở sườn, giống như hệ thống tên lửa xuất hiện tại Ukraine vào ngày 17/7.

Những bằng chứng khác cho thấy sau khi máy bay MH17 bị bắn hạ, đoàn xe chở hệ thống tên lửa Buk tại miền đông Ukraine đã di chuyển hướng về biên giới với Nga. Veli-Pekka Kivimäki, kỹ sư phần mềm máy tính và thành viên của nhóm điều tra Bellingcat, cho biết công việc của họ vẫn đang tiếp tục, nhưng bằng chứng ban đầu cho thấy đoàn xe của Nga liên quan tới tên lửa bắn rơi MH17.

"Chúng tôi đã thu thập được bằng chứng rõ ràng cho thấy hệ thống tên lửa xuất hiện tại Ukraine vào ngày 17/7 đến từ Nga", Kivimäki khẳng định. "Chúng tôi tin rằng nó được kiểm soát bởi phe ly khai vào thời điểm đó."

Báo cáo được đưa ra khi Thủ tướng Australia Tony Abbott chuẩn bị gặp mặt Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị APEC ở Bắc Kinh vào đầu tuần này để bàn về thảm họa máy bay MH17. Tháng trước, ông Abbott từng khẳng định: "Hành khách Australia (trên MH17) bị sát hại bởi phe ly khai Ukraine sử dụng thiết bị do Nga cung cấp."








----------
Nguồn www.yeuquangngai.net

Tổng Cty Đường sắt VN: Phòng 20 người, có 7 lãnh đạo

Posted: 09 Nov 2014 08:43 PM PST




"Lạm phát" phó phòng

Trích:

Nguồn: 24h.com.vn
Cách đây hơn 5 tháng, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam sáp nhập hai đơn vị Liên hiệp Sức kéo Đường sắt và Cty Vận tải hàng hóa đường sắt vào hai Cty Vận tải Hành khách đường sắt Hà Nội và Sài Gòn. Hai đơn vị bị sáp nhập có trụ sở tại Hà Nội nên đa số cán bộ, công nhân viên được chuyển về Cty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội.


Hệ thống đường sắt Việt Nam vẫn còn lạc hậu so với thế giới. Ảnh: S.L.

Cty này hiện có 12.000 lao động (bao gồm cả cấp Cty và hơn 30 xí nghiệp, đơn vị trực thuộc; riêng cấp Cty có 269 người). Ở cấp Cty, lãnh đạo vẫn giữ nguyên như trước (gồm 1 Tổng GĐ và 4 phó Tổng GĐ), nhưng số lượng lãnh đạo cấp phòng tăng mạnh. Cty có đến 11 phòng, ngoài trưởng phòng, mỗi phòng có trung bình từ 4-5 phó phòng. Cá biệt, Phòng Kỹ thuật an toàn vận tải, tính cả trưởng phòng có đến 7 lãnh đạo (theo một nguồn tin xác nhận, phòng này chỉ có 18-20 người - PV).

"Trong quá trình tái cơ cấu vừa qua, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam chỉ mới giảm được vài phần trăm số lượng cán bộ, công nhân viên. Muốn giảm nhanh, phải đưa khoa học công nghệ mới. Với ngành đường sắt, không có những dự án đầu tư lớn, mục tiêu tinh giản bộ máy chưa thể làm ngay".

Ông Vũ Tá Tùng, Tổng GĐ Tổng Cty Đường sắt Việt Nam

Ông Trần Xuân Thu, Trưởng Phòng Tổng hợp của Cty này, cho biết, trước đây, phòng chỉ có 1 trưởng và 2 phó, nhưng nay có tổng cộng 5 lãnh đạo. Do có nhiều lãnh đạo nên buộc phải chia nhỏ lĩnh vực phụ trách. Trước đây, 1 phó phòng phụ trách cả văn thư, tổ chức sự kiện, y tế nay chia cho 2 người đảm nhiệm. Một phó phòng được bố trí riêng chỉ để phụ trách bộ phận bảo vệ (dù đã có Tổ trưởng Tổ bảo vệ). Hệ số lương quản lý của trưởng phòng là 0,5; phó phòng là 0,4.

Theo ông Thu, từ khi sáp nhập, nhiều việc cần có thêm lãnh đạo nhưng nếu chỉ có 3 người như trước, bắt buộc thì vẫn làm được. Một lãnh đạo phòng ở Cty này (xin giấu tên) thổ lộ, từ ngày nhận nhiệm vụ mới, chủ yếu đến điểm danh, thỉnh thoảng mới có việc để làm. Còn nhân viên thì tâm tư về cảnh người làm ít, cán bộ chỉ đạo lại nhiều.

Ách tắc lãnh đạo

Ông Nguyễn Văn Bính, Phó Tổng GĐ Cty Vận tải Hành khách đường sắt Hà Nội, nói rằng, việc có nhiều lãnh đạo cấp phòng là điều khó tránh khỏi vì những người chuyển về đều là lãnh đạo ở đơn vị khác, không vi phạm kỷ luật, nên không thể "giáng chức". Ngoài ra, do gia đình cán bộ đó đã ổn định tại Hà Nội nên không thể điều chuyển đi đơn vị khác. Ông Bính hứa, sắp tới, khi chuyển đổi mô hình sang Cty TNHH MTV, sẽ tinh giản bộ máy.

Chủ tịch Tổng Cty Đường sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành nhận định, việc bố trí cấp lãnh đạo như vừa qua chủ yếu mang tính cơ học. Ông Thành cho rằng, đây là việc khó tránh khỏi vì để tránh ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm, tư tưởng của cán bộ. Ông Thành cho biết, lộ trình tái cơ cấu tới đây sẽ tiếp tục giảm số lượng người lao động và cấp lãnh đạo.

Ông Nguyễn Văn Lưu, Chánh văn phòng Bộ GTVT, nói rằng, trước đây, mỗi năm chỉ có khoảng 600 thông báo kết luận của lãnh đạo Bộ; trong 3 năm lại đây, lãnh đạo Bộ liên tục họp, đi kiểm tra hiện trường nên số lượng kết luận tăng hơn 2 lần. Tuy nhiên, ngay trong Bộ GTVT vẫn còn nhiều vị trí lãnh đạo chưa quyết liệt.

Mới đây nhất, trong cuộc họp về dịch vụ hàng không, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng kể, ông nhiều lần nhìn thấy có 3 người tại khu giao nhận hàng hóa nhưng một người liên tục đẩy hàng, còn hai người chắp tay sau lưng chỉ đạo.

Bộ trưởng GTVT cho rằng, việc bố trí nhiều người chỉ đạo, người đứng đầu không chịu trách nhiệm như vậy dẫn đến tình trạng có khách phải đợi đến 2-3 giờ sau khi máy bay hạ cánh mới nhận được hành lý ký gửi. Ông Thăng gọi đây là tình trạng "ách tắc lãnh đạo".








----------
Nguồn www.yeuquangngai.net

No comments:

Post a Comment