Monday, December 1, 2014

Hôm nay, bán đại trà xăng sinh học tại 7 tỉnh, thành

Hôm nay, bán đại trà xăng sinh học tại 7 tỉnh, thành


Hôm nay, bán đại trà xăng sinh học tại 7 tỉnh, thành

Posted: 01 Dec 2014 07:17 AM PST

Theo Quyết định 53 của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu, sẽ sử dụng xăng E5 RON 92 từ ngày hôm nay (1/12). Với giá xăng được định giá bằng giá xăng A92, nhiều cây xăng lo ngại người dân không muốn thay đổi.

Không lo về giá

Về giá xăng E5, ông Bùi Ngọc Bảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị Petrolimex khẳng định: Giá sẽ theo thị trường, ngân sách nhà nước không bù lỗ. Hiện xăng E5 có giá bằng giá xăng truyền thống là 21.390 đồng/lít. Tương lai loại xăng này cũng không cần yêu cầu Chính phủ bù giá, mà sẽ vận hành được theo thị trường.

Hôm nay, bán đại trà xăng sinh học tại 7 tỉnh, thành

Hiện giá xăng E5 đang bán ngoài thị trường có giá bằng giá xăng truyền thống (I.T)

Thực tế, xăng E5 đã được lưu hành trên thị trường trong nước từ năm 2008. Tại thời điểm đó, xăng E5 có giá thấp hơn xăng thông thường lưu hành trên thị trường. Và dù thấp hơn, người dân ít quan tâm và sử dụng loại nhiên liệu này.

Tại thời điểm ngày 30/11, giá xăng E5 bằng với giá xăng A92 làm dấy lên lo ngại với giá đó, người dân sẽ không mua xăng E5. Tuy nhiên, theo đại diện một số cây xăng thì “đó không phải là vấn đề”.

Trao đổi với PV NTNN ngày 30/11, ông Vũ Ngọc Quân- Phụ trách cửa hàng xăng dầu số 18 (xã Hoàng Diệu, Gia Lộc, Hải Dương) cho biết, cửa hàng bán xăng E5 từ năm 2009. Trước thời điểm ngày 1/12, cửa hàng vẫn còn 5.000 lít xăng E5 và chưa có kế hoạch nhập thêm. Theo ông Quân, người dân- nhất là ở khu vực nông thôn chưa có nhiều thông tin về xăng E5. “Giá cả không phải là vấn đề mà họ đã quen dùng xăng A92, để thay đổi thói quen là rất khó” – ông Quân nói.

Thực tế tại cây xăng này, khi nhân viên bơm xăng E5 thì phần lớn khách hàng yêu cầu đổi sang bơm xăng A92 vì lo ngại “nhỡ có vấn đề gì với máy móc” và “dùng A92 quen rồi không muốn đổi” chứ không thắc mắc về giá.

Một số chủ cây xăng khác thì cho biết, không ít người dân chưa có thông tin về xăng E5 và vẫn còn rất nhiều thắc mắc. Khẳng định về độ an toàn của xăng, ông Trần Văn Vinh- Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đo lường Chất lượng cho biết, sử dụng xăng sinh học E5 -E10 người tiêu dùng không phải hoán cải động cơ, thiết bị. Theo ông Vinh, đến nay việc sử dụng xăng E5 chưa ghi nhận sự ảnh hưởng nào tới phương tiện của người sử dụng.

Chuẩn bị đủ hàng bán đại trà

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, hiện các doanh nghiệp đầu mối lớn như Petrolimex, PVOil… đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất cho việc bán xăng sinh học E5 tại 7 tỉnh thành phố từ 1/12/2014; riêng tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện sớm trước 3 tháng (tháng 9/2014).

Đến thời điểm này, cả nước có 3/10 doanh nghiệp (DN) đầu mối xăng dầu tham gia kinh doanh xăng E5 với tổng số 169/13.000 cây xăng trong cả nước. Ước tính, mức tiêu thụ xăng E5 trong thời gian qua của các DN này chỉ bằng 1/8 so với xăng truyền thống. Về phía DN, một trong những khó khăn chính dẫn đến việc chưa đầu tư cho các cây xăng sinh học, theo ông Nguyễn Sinh Khang-Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là do chi phí chuyển đổi sang bán xăng E5 khá tốn kém, khoảng 400 triệu đồng, chưa kể chi phí kinh doanh xăng E5 theo giá nguyên liệu, vận chuyển… hiện cao hơn vài trăm đồng/lít so với kinh doanh xăng truyền thống.

Về năng lực sản xuất xăng E5, Bộ Công Thương cho biết, đến đầu năm 2013 cả nước đã có 6 nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học hoạt động với công suất thiết kế đạt 535 triệu lít ethanol/năm. Với công suất hiện có, hoàn toàn các nhà máy sản xuất ethanol có khả năng thay thế 100% và vượt toàn bộ nhu cầu tiêu dùng xăng cả nước đến năm 2015 với tỷ lệ phối trộn 5%.

Về bán xăng E5 của Hà Nội từ 1/12, bà Trần Thị Phương Lan – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, trên địa bàn có 483 cây xăng. Dự kiến trong tháng 12/2014 sẽ triển khai bán xăng E5 tại 28 cây xăng trên toàn thành phố. Đến tháng 2/2015 sẽ tiếp tục bán xăng E5 tại 14 cây xăng của Tổng Công ty Xăng dầu quân đội, nâng tổng số lên 42 cửa hàng bán xăng E5.

Ông Nguyễn Phú Cường – Vụ phó KHCN (Bộ Công Thương) cũng khẳng định: giá xăng E5 hay E10 chủ yếu được quyết định bởi giá xăng nền là RON 92 từ 90%-95%. Còn lại 5%-10% tỉ lệ phối trộn cồn ethanol là phần sản xuất ở trong nước, lại có ý nghĩa về môi trường nên không chịu thuế nhập khẩu, được ưu đãi thuế môi trường.

Theo Mai Hương (Dân Việt)


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Hôm nay, bán đại trà xăng sinh học tại 7 tỉnh, thành

Bán đại trà xăng E5: Dân lo ảnh hưởng đến động cơ xe

Posted: 01 Dec 2014 06:42 AM PST

Hôm nay 1/12, ngày đầu triển khai bán đại trà xăng sinh học E5 tại 7 tỉnh thành, nhiều người dân vẫn chưa muốn đổ loại xăng mới do đã quen sử dụng xăng A92.

Theo Quyết định 53 của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu, sẽ sử dụng xăng E5 RON 92 từ ngày1/12.

Tại Hà Nội, theo dự kiến của Sở Công Thương trong tháng 12/2014 sẽ triển khai bán xăng E5 ở 28 cây xăng trên toàn thành phố. 

Bán đại trà xăng E5: Dân lo ảnh hưởng đến động cơ xe

Trong ngày đầu tiên bán đại trà xăng E5, số lượng người mua khá ít

Ghi nhận tại cửa hàng  xăng dầu số 30 Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội, cửa hàng bắt đầu bán xăng E5 từ ngày 28/11, với 1 vòi trên tổng số 10 vòi xăng. Địa điểm đặt cột xăng E5 đặt ngay lối vào xe máy, tuy nhiên nhiều người vẫn không đổ xăng ở cột này.

Chị Nguyễn Thùy Dương (Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội) dắt xe qua cột E5 để đổ xăng A92. Chị Dương cho biết: “Tôi nghe nói về xăng E5 giúp giảm khí thải độc hại ra môi trường nhưng chưa đổ thử, với lại trong bình vẫn còn xăng cũ. Đổ thêm xăng sinh học, tôi lo sẽ ảnh hưởng đến động cơ xe”.

Chị Hà Thị Minh Thu, nhân viên bán hàng cho hay, từ khi cửa hàng triển khai bán xăng E5, chị đã gặp khá nhiều trường hợp khách hàng chưa muốn dùng xăng sinh học.

“Một số người khá hào hứng khi thấy loại xăng mới, đề nghị đổ để chạy thử. Tuy nhiên, nhiều người vẫn nghi ngại, chúng tôi phải giải thích cặn kẽ với họ, xăng E5 có tới 95% thành phần là xăng A92, chỉ 5% là Ethanol. Hai loại xăng có thể đổ lẫn được với nhau. Xăng E5 giúp bảo vệ mội trường, không gây hại cho động cơ, ngược lại còn giúp động cơ giảm tiêu hao nhiên liệu.  Họ mới đồng ý đổ”, chị Thu cho biết.

Là người đã từng sử dụng xăng sinh học, anh Phạm Đức Thái (Trần Cung, Hà Nội) chia sẻ: “Cửa hàng xăng gần nhà tôi đã bán xăng E5 từ vài năm nay, tôi đã đổ thử vài lần và thấy xe chạy vẫn không khác gì đổ xăng A92. Tuy nhiên, cửa hàng bán xăng E5 khá ít, tôi vẫn không yên tâm khi đổ lẫn hai loại xăng”.

Theo khảo sát của PV, trong ngày đầu triển khai bán đại trà xăng E5, số lượng cửa hàng bán xăng này vẫn rất ít. Cửa hàng có bán thì số lượng vòi cũng hạn chế.

Cửa hàng xăng dầu PVOIL 194 Thái Thịnh có hai vòi xăng E5, đây cũng là một trong những nơi bán xăng sinh học thí điểm từ năm 2010. Ông Hoàng Xuân Đức, trưởng cửa hàng cho hay, qua 4 năm, số lượng xăng E5 bán ra tăng khá nhiều, từ 100 – 120 m3/ tháng. Tuy nhiên, số lượng vẫn chỉ bằng ¼ xăng A92 bán ra.

Ông Võ Văn Khâm, trưởng phòng kinh doanh tổng hợp, văn phòng PVOIL Hà Nội cho biết, tính đến tháng 12/2014 PVOIL có 5 cửa hàng bán xăng E5 tại Hà Nội. Số lượng bán ra tăng từ 700 m3 (năm 2011) lên 450.000 m3 (năm 2013).

“Số lượng bán ra tăng nhanh nhưng nhìn chung tâm lý người tiêu dùng vẫn quen sử dụng xăng A92, ngại dùng loại xăng mới. Chính vì vậy, chúng tôi chưa thể chuyển đổi bán toàn bộ xăng E5 ngay. Thêm vào đó, nhiều người dân nhầm lẫn giữa chất Ethanol của xăng sinh học với Methanol – chất được cho là nguyên nhân gây ra cháy nổ xe. Điều này gây bất lợi cho việc bán xăng sinh học”, ông Khâm nói. 

Xăng sinh học E5 (hay còn gọi là gasohol) là hỗn hợp của 95% xăng không chì và 5% ethanol nhiên liệu biến tính (nồng độ 97%). Lượng khí độc hại thải ra môi trường của xăng sinh học ít hơn so với xăng truyền thống, góp phần làm giảm hiệu ứng nhà kính, giúp cho môi trường được an toàn và trong sạch hơn. Điều khiến nhiều người tiêu dùng băn khoăn về xăng E5 là nó có thể gây hại cho động cơ không? Tuy nhiên, các nhà khoa học đều khẳng định đây là mối lo ngại không cần thiết bởi xăng E5 không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà không ảnh hưởng gì đến động cơ của phương tiện. Do cồn có trị số octan cao nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octan cho hỗn hợp nhiên liệu. Trị số octan này giúp làm giảm hiện tượng kích nổ, tăng hiệu suất cháy, cho động cơ vận hành êm hơn và tăng tuổi thọ động cơ. Xăng E5 đã được lưu hành tại Việt Nam từ năm 2010. Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/12/2014, xăng E5 sẽ bắt buộc sử dụng ở 7 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa – Vũng Tàu. Và kể từ ngày 1/1/2015, xăng E5 được áp dụng trên cả nước.

Theo Tất Định (Khám phá)


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Bán đại trà xăng E5: Dân lo ảnh hưởng đến động cơ xe

11 ngư dân trên tàu cá mắc cạn kêu cứu ngoài biển

Posted: 01 Dec 2014 03:40 AM PST

Đang trên đường chạy từ ngư trường Hoàng Sa về đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) để tránh bão số 4, một tàu cá cùng 11 ngư dân bị mắc cạn, đang có nguy cơ chìm.

Đến sáng 1/12, các lực lượng chức năng vẫn chưa thể tiếp cận tàu cá QNg 97235 TS của ngư dân Lưu Văn Hải (54 tuổi, trú xã Nghĩa An, TP.Quảng Ngãi, trên tàu có 11 lao động), bị nạn ngoài khơi.

Trước đó, tối 29/11, khi đang trên đường tìm nơi tránh bão số 4, tàu cá QNg 97235 TS bị mắc cạn tại gành san hô cách đảo Lý Sơn khoảng 1 hải lý về phía đông nam. Chủ tàu Lưu Văn Hai đã liên lạc với đất liền và đồn biên phòng Lý Sơn đề nghị được ứng cứu. 

11 ngư dân trên tàu cá mắc cạn kêu cứu ngoài biển

Tàu cá đang bị mắc cạn ngoài biển.

Nhưng do trời tối, vùng biển có sóng cao từ 1,5 – 2 mét nên lực lượng cứu nạn cứu hộ không thể tiếp cận. Theo thông tin của các thuyền viên báo về, tàu cá đang có dấu hiệu bị nghiêng, chìm, đã hết lương thực và nước uống nên tính mạng của họ đang bị đe dọa. Các lao động đi trên tàu đã cố gắng khắc phục để thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm nhưng không thành vì sóng quá to. 

Sáng 1/12, UBND huyện Lý Sơn tiếp tục có công văn hỏa tốc yêu cầu đồn biên phòng Lý Sơn phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường lực lượng và phương tiện ứng cứu tàu bị nạn, đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ để lai dắt tàu bị nạn ra khỏi vùng nguy hiểm.

Cũng trong rạng sáng nay, tàu SAR 412 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Đà Nẵng MRCC) đã đưa một ngư dân bị nạn trên biển về đất liền an toàn.

11 ngư dân trên tàu cá mắc cạn kêu cứu ngoài biển

Tàu SAR 412 đã đưa ngư dân Thạch về Đà Nẵng an toàn. 

Trước đó, lúc 10h ngày 30/11, khi đang trên đường tránh bão, ngư dân Trương Văn Thạch (53 tuổi, trú huyện An Lão, tỉnh Bình định – thuyền viên tàu BĐ 95519 TS do ông La Văn Bá, trú huyện Hoài Nhơn, Bình Định làm chủ) bất ngờ bị đau đầu, chóng mặt, nôn mửa và co giật. 

Sau gần 10h vật lộn với sóng to, gió lớn, tàu SAR 412 đã đưa anh Thạch về Đà Nẵng an toàn. Ngay sau đó, ngư dân này được chuyển đến bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu.

​Theo NTD


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết 11 ngư dân trên tàu cá mắc cạn kêu cứu ngoài biển

No comments:

Post a Comment