Monday, April 13, 2015

Mùa muối đắng lòng, mùa dưa đau ruột

Mùa muối đắng lòng, mùa dưa đau ruột


Mùa muối đắng lòng, mùa dưa đau ruột

Posted: 13 Apr 2015 08:20 AM PDT

 Những ngày tháng 4, trên mảnh đất Quảng Ngãi, người trồng dưa hấu và sản xuất muối mặn khóc cạn dần nước mắt khi sản phẩm bị rớt giá thê thảm trong lịch sử.

Nước mắt dưa xuất khẩu

Trong những ngày qua, tình trạng dưa hấu ở xã Tịnh Hiệp, Tịnh Trà (huyện Sơn Tịnh) bị rớt giá xuống còn khoảng 500 đồng/kg. Trái ngược với tình cảnh đó, vùng dưa hấu ở xã Tịnh An, Bình Sơn,… lại được giá với 5.000 đồng/kg (gấp 10 lần so với vựa dưa hấu ở xã Tịnh Hiệp, Tịnh Trà). Trong khi đó, khoảng cách giữa các vùng dưa hấu này chỉ cách nhau vài km. Vậy nguyên nhân từ đâu?

Tại cánh đồng dưa hấu ở xã Tịnh Hiệp, hàng chục hộ trồng dưa hấu điêu đứng, thấp thỏm lo âu khi đến ngày thu hoạch nhưng thương lái vẫn “biệt tăm” và họ bỏ luôn tiền đã đặt cọc.

Mùa muối đắng lòng, mùa dưa đau ruột

Dưa hấu bỏ chín héo ngoài đồng ruộng.

Anh Nguyễn Đồng cho biết: “Nhà tôi trồng 2 sào dưa hấu, năng suất đạt trên 4 tấn, nghĩa là gấp gần 2 lần so với vụ trước. Chưa kịp vui mừng, bất ngờ nghe giá dưa rớt giá tuột dốc, giờ này chỉ còn 500 đồng/kg thì biết làm sao đây. Còn trước đó, thương lái đến đặt cọc tiền để mua hết số dưa này, lúc đó giá khoảng 4.000 đồng/kg. Khi liên lạc với thương lái, họ nói dưa không qua cửa khẩu được đành bỏ thôi. Hiện nay, cho dù còn với giá bèo này nhưng cũng không có thương lái nào đến mua”.

Cũng với tình cảnh như anh Đồng, hơn 20 hộ trồng dưa ở xã Tịnh Hiệp đều được thương lái đặt cọc mua dưa để xuất khẩu. Hiện nay, số lượng lớn xe tải vận chuyển dưa hấu qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) bị ùn ứ, dẫn đến lượng dưa hấu của người dân chuẩn bị thu hoạch không có người mua.

Ông Phan Duy Khánh – Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh) cho biết: “Trong vụ mùa dưa hấu đợt này, sản lượng của xã đạt khoảng 400 tấn. Tuy nhiên, hiện nay có khoảng 30% số lượng dưa bị hư hỏng, chín rục tại ruộng vì người dân không thu hoạch. Nếu tình trạng này kéo dài vài ngày nữa, chắc đây là mùa dưa đỏ ruột nhưng đau lòng nhất từ trước đến nay”.

 

Mùa muối đắng lòng, mùa dưa đau ruột

Với giá bèo bọt, người dân cho trâu ăn.

Theo tìm hiểu của PV Dân trí, một số vựa dưa hấu như xã Tịnh An (TP Quảng Ngãi), Bình Sơn,… đều được mùa và được giá. Vì dưa hấu nơi đây chỉ bán trong nước chứ không tham gia xuất khẩu và giá bán dao động khoảng 5.000 đồng/kg. Được biết, giá xuất khẩu dưa hấu qua cửa khẩu Tân Thanh dao động từ 4.000 đồng – 7.000 đồng/kg, tùy chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh nỗi đau rớt giá dưa ở miền Trung, nhiều tổ chức, cá nhân bắt đầu đổ về thu mua dưa cho người dân và bán lẻ với giá từ 4.000 đồng – 10.000 đồng/kg.

Mùa muối giá đắng theo dưa

“Nghe giá muối bây giờ giảm gần 10 lần so với trước, sao mà thấy rầu lòng quá. Trong khi chi phí đầu tư tốn hàng chục triệu đồng, suốt cả ngày bám mặt với nước biển dưới cái nắng cháy da,… giờ chúng tôi chỉ biết ứa nước mắt mà nhìn đồng muối trắng ngoài đồng”, bà Nguyễn Thị Chẵn (ngụ thôn Long Thành 1, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ) bày tỏ.

 

Mùa muối đắng lòng, mùa dưa đau ruột

Từng hạt muối chín được đưa lên bờ nhưng người dân không biết bán cho ai.

Hiện nay, giá muối Sa Huỳnh (xã Phổ Thạnh) chỉ còn từ 175 đồng – 900 đồng/kg muối, trong khi giá muối trước đó thấp nhất từ 1.500 đồng – 2.000 đồng/kg.

Mùa muối đắng lòng, mùa dưa đau ruột

Giá muối rớt tận đáy, có nguy cơ diêm dân Sa Huỳnh bỏ hoang ruộng muối.

Ông Nguyễn Duy Trinh – Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh cho biết: “Với khoảng 200m2 ruộng muối sạch, người dân phải đầu tư khoảng 20 triệu đồng. Như giá cả hiện nay, không có cách nào người dân thu lại vốn. Quá chán nản, nhiều hộ dân bỏ đồng muối để đi làm thuê ở xa”.

Được biết, cánh đồng muối Sa Huỳnh có khoảng 116 ha và 557 hộ dân tham gia sản xuất muối. Thương hiệu muối Sa Huỳnh được công nhận nhãn hiệu sản phẩm vào tháng 9/2011.

Hồng Long

​Theo Dantri


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Mùa muối đắng lòng, mùa dưa đau ruột

Doanh nghiệp tự ý nổ mìn phá đá, nhà dân chấn động, nứt toác

Posted: 13 Apr 2015 04:51 AM PDT

Ngày 13-4, ông Nguyễn Tấn Bình, Chủ tịch UBND xã Bình Long, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết: Công an địa phương đang tổ chức kiểm tra các nhà dân bị nứt do chấn động bởi vụ một doanh nghiệp làm đường nổ mìn phá đá trái phép.

 

Doanh nghiệp tự ý nổ mìn phá đá, nhà dân chấn động, nứt toác

Anh Phan Tấn Quang chỉ loạt vết nứt trên tường nhà do vụ nổ mìn gây ra

Anh Phan Tấn Quang ở thôn Long Bình cho hay, thời điểm xảy ra vụ nổ mìn, cả gia đình anh đều đi làm đồng. Nghe tiếng nổ, anh và mọi người lật đật chạy về xem chuyện gì, thì thấy trên tường nhà xuất hiện nhiều vết nứt. “Biết công nhân sử dụng thuốc nổ phá đá chúng tôi chạy đến cầu Thạch Nham và giữ một người đàn ông thực hiện việc này cùng nhiều tang vật". Hiện có 43 hộ dân ở thôn Long Bình khai báo với chính quyền địa phương là bị ảnh hưởng nứt nhà do vụ nổ mìn.

Vụ nổ mìn này liên quan đến công ty Phước Thành- đơn vị thi công nâng cấp, mở rộng đường Võ Văn Kiệt giai đoạn 2 đi qua thôn Long Bình. Trong lúc thi công tại đoạn cầu Thạch Nham, do gặp một khối đá lớn không thể đào, móc di chuyển, doanh nghiệp này đã sử dụng thuốc nổ phá khối đá trên.

Ông Nguyễn Tấn Bình, Chủ tịch UBND xã Bình Long cho biết: “Sau khi vụ nổ xảy ra chúng tôi đã chỉ đạo Công an xã khẩn trương xuống hiện trường nắm tình hình, xác minh vụ việc. Việc nổ mìn phá đá mở đường xảy ra ngay ở khu dân cư mà các cấp chính quyền không hề được biết để thông báo người dân di chuyển tránh nguy hiểm. Chưa được cấp phép mà doanh nghiệp tự ý tiến hành, việc này là rất nguy hiểm".

Doanh nghiệp tự ý nổ mìn phá đá, nhà dân chấn động, nứt toác

Địa điểm cầu Thạch Nham, nơi đơn vị thi công sử dụng thuốc nổ để phá tảng đá

Ông Phạm Ngọc Kế, trưởng thôn Long Bình bức xúc cho biết: “Đơn vị thi công không thông báo cho người dân chúng tôi biết để tránh”. Ông trưởng thôn nhận định rằng, lợi dụng buổi trưa người dân nghỉ trong nhà, đồng thời trên tuyến đường Võ Văn Kiệt ít người qua lại nên doanh nghiệp đã lén lút đánh thuốc nổ trái phép. “Ngoài việc nổ mìn gây hư hỏng nhà dân, còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chân cầu Thạch Nham bởi họ đặt khối thuốc nổ lớn ngay chân cầu Thạch Nham. Sau khi nổ chân cầu bị ảnh hưởng nặng nề” ông Kế cho biết.

Hiện vụ việc đang được Công an huyện Bình Sơn tiếp tục điều tra làm rõ. Dư luận nhân dân khá bức xúc trước việc nổ mìn trái phép của doanh nghiệp. Đây là hành vi coi thường tính mạng, tài sản người dân, cần phải xử lý nghiêm khắc trước pháp luật.   

Theo_An ninh thủ đô 


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Doanh nghiệp tự ý nổ mìn phá đá, nhà dân chấn động, nứt toác

‘Nữ hoàng chân đất’ kết hôn

Posted: 13 Apr 2015 03:27 AM PDT

Giã từ sự nghiệp sau gần 11 năm gắn bó đường đua quốc tế và trong nước, nữ vận động viên marathon Phạm Thị Bình kết hôn ngày 12/4. 

Nữ hoàng chân đất kết hôn

Trưa 12/4, "Nữ hoàng chân đất" Phạm Thị Bình kết hôn cùng anh Nguyễn Ngô Đại (quê huyện Đức Phổ), Chủ nhiệm CLB "Nhiệt huyết trẻ Quảng Ngãi". Dù tiệc cưới ở quê cách xa TP Quảng Ngãi hơn 30 km, song hàng trăm người và nhiều bạn trẻ hâm mộ đã đến chúc phúc cho họ.

Nữ hoàng chân đất kết hôn

'Nữ hoàng chân đất' e ấp bên chồng cùng cha mẹ hai bên trong lễ thành hôn trưa 12/4. Năm 2013, Bình đoạt huy chương vàng SEA Games 27 tại Myanmar với thành tích vượt qua quãng đường 42 km với đôi chân trần (cô bị tật bẩm sinh nên không thể mang giày khi thi đấu). Bình cũng từng bị bệnh tim và phải phẫu thuật bít lỗ thông liên nhĩ từ năm 2010.

Nữ hoàng chân đất kết hôn

Trước thềm ASIAD 17 cuối tháng 9 năm ngoái, Bình bị tức ngực và sau khi khám tại Bệnh viện Thể thao Việt Nam, các bác sỹ đề nghị Bình dừng thi đấu để bảo vệ tính mạng. Mất cơ hội dự ASIAD, Bình vẫn kiên trì tập luyện bất chấp mọi cảnh báo về sức khỏe. Sau đó, cô ra Bệnh viện Bạch Mai và Viện tim quốc gia (Hà Nội) để khám lại và được kết luận sức khỏe bình thường, đủ điều kiện tập luyện và thi đấu thể thao đỉnh cao.

Nữ hoàng chân đất kết hôn

Bình tự tin về sức khoẻ nhưng để tránh áp lực và gây lo lắng cho gia đình, cô quyết định dừng bước để dồn sức huấn luyện cho đội ngũ vận động viên trẻ ở quê nhà. Sau gần 11 năm tham gia trên các đường đua quốc tế và trong nước, cô đã giành trên 80 huy chương, trong đó có hơn 50 huy chương vàng. 

Nữ hoàng chân đất kết hôn

Bình kính cẩn mời mẹ chồng ly rượu hồng trong ngày cưới. "Ước nguyện của tôi là tham dự một kỳ SEA Games nữa nhưng đã quyết định dừng chân để dồn sức huấn luyện cho đội ngũ vận động viên trẻ ở quê nhà. Hiện tại, tôi đang huấn luyện cho sáu vận động viên (một nam, năm nữ ở lứa tuổi 14, 15) tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục và thể thao tỉnh Quảng Ngãi. Trước ngày cưới, tôi đã hoàn tất thủ tục và đang chờ quyết định được đặc cách tuyển vào biên chế Nhà nước”, Bình thổ lộ.  Chưa đầy ba tháng chuyển sang huấn luyện, Bình đã giúp cô học trò Võ Thị Thà đoạt huy chương đồng cự ly 5.000 m đầy bất ngờ tại giải trẻ quốc gia diễn ra tại Đồng Nai trong tháng 3 vừa qua.  

Nữ hoàng chân đất kết hôn

Bạn bè trong CLB "Nhiệt huyết trẻ Quảng Ngãi" tặng quà chúc phúc vợ chồng nữ vận động viên. "Hai đứa quen biết và yêu nhau sau những chuyến công tác xã hội từ thiện. Đằng sau ánh hào quang thành tích thể thao, cô ấy còn có tấm lòng nhân ái, sẵn sàng chia sẻ yêu thương cùng những mảnh đời khốn khổ, bất hạnh", anh Đại cho hay. 

Nữ hoàng chân đất kết hôn

Bạn bè tặng bức tranh tình yêu chúc mừng vợ chồng Bình trăm năm hạnh phúc.   

Theo VNE


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết 'Nữ hoàng chân đất' kết hôn

No comments:

Post a Comment