Monday, March 24, 2014

Bệnh lạ tái xuất nghi ngờ do ăn gạo mốc?

Bệnh lạ tái xuất nghi ngờ do ăn gạo mốc?


Bệnh lạ tái xuất nghi ngờ do ăn gạo mốc?

Posted: 24 Mar 2014 06:33 AM PDT

Ngày 24.3, đoàn công tác của Sở Y tế Quảng Ngãi và Bệnh viện Phong-Da Liễu T.Ư Quy Hòa đến Trung tâm y tế H.Ba Tơ thăm khám bệnh cho anh Phạm Văn Trói (37 tuổi, ở thôn Làng Rêu, xã Ba Điền), bệnh nhân vừa tái phát hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân (bệnh lạ).

 Bệnh lạ tái xuất nghi ngờ do ăn gạo mốc?

Các bác sĩ thăm khám bệnh cho anh Phạm Văn Trói, bệnh nhân vừa tái phát bệnh lạ

Bệnh nhân Trói có những biểu hiện lâm sàng của bệnh lạ rất rõ nét như: tổn thương da bàn tay, bàn chân, men gan tăng gấp 3 lần so với mức bình thường.

Cùng ngày, đoàn công tác còn tiến hành kiểm tra vệ sinh môi trường, thực phẩm và gạo mà người dân thôn Làng Rêu đang sử dụng; khám sàng lọc, lấy mẫu máu, cấp phát thuốc bổ sung vi chất cho các thành viên gia đình bệnh nhân Trói và gần 20 hộ dân thôn Làng Rêu. Qua kiểm tra, đoàn công tác phát hiện một số hộ dân, trong đó có gia đình bệnh nhân Trói sử dụng gạo mốc để ăn.

Theo nhận định ban đầu của Sở Y tế Quảng Ngãi, thời gian xuất hiện bệnh lạ năm nay gần trùng với những năm trước (từ tháng 2 đến tháng 5), đồng thời nghi ngờ việc người dân trở lại ăn gạo mốc có thể là nguyên nhân khiến bệnh lạ tái xuất.

Theo ông Phạm Văn Bút, Chủ tịch UBND xã Ba Điền, 3 tháng trở lại đây do ngưng cấp gạo trắng nên nhiều hộ dân vùng bệnh lạ quay trở lại ăn gạo cũ không được phơi và bảo quản cẩn thận nên phần lớn bị mốc. Tuy nhiên, ông Bút tỏ ra băn khoăn thời vì điểm này của những năm trước bệnh lạ lại xuất hiện, vậy liệu lần này bệnh lạ tái xuất là do nấm mốc trong gạo hay yếu tố nào khác?

Theo TNO


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Bệnh lạ tái xuất nghi ngờ do ăn gạo mốc?

Hơn 1.000 người chết, mất tích, bị thương do bão lũ năm 2013

Posted: 24 Mar 2014 05:29 AM PDT

Đó là con số được đưa ra tại buổi họp báo sáng 24/3 về chương trình giao lưu nghệ thuật “Cùng miền Trung vượt lên bão lũ” nhân kỷ 5 năm thành lập Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung.

Theo Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung, năm 2013 vừa qua, bão lũ một lần nữa tàn phá miền Trung, gây ra những tổn thất nặng nề về tài sản và tính mạng của người dân nơi đây. Thiệt hại do những trận bão lớn như bão số 10, 11, 13, 14 và những trận lũ lịch sử tại Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định… gây ra vô cùng to lớn với hơn 1.000 người chết, mất tích và bị thương; hơn 12.000 ngôi nhà bị sập đổ, cuốn trôi. Bên cạnh đó là những thiệt hại về vật chất ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ sở giáo dục, y tế, nông lâm nghiệp, thủy lợi, giao thông, thủy sản, công nghiệp, thông tin liên lạc… Tổng số thiệt hại được ước tính lên đến gần 30 nghìn tỷ đồng. Điều này một lần nữa nhắc nhở chúng ta rằng dải đất ven biển miền Trung vẫn từng ngày, từng giờ luôn phải đối mặt với nguy cơ gánh chịu những thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão lũ gây ra. Không những thế, với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, thiên tại ngày càng diễn biến phức tạp, cực đoan và khó lường hơn rất nhiều.

Hơn 1.000 người chết, mất tích, bị thương do bão lũ năm 2013

Bão số 11 gây nhiều thiệt hại cho người dân Đà Nẵng

Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3 năm 2009 với nhận thức sâu sắc về việc phải có sự chủ động trong việc ứng phó với thiên tai, góp phần giảm nhẹ thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân trong bão lũ, Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung sau 5 năm hoạt động, bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định trong việc chung tay cùng người dân 14 tỉnh ven biển miền Trung xây dựng công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai; thành lập, trang bị phương tiện và tập huấn cho các đội xung kích cứu hộ, cứu nạn cấp thôn, xã; cứu trợ khẩn cấp đến những vùng bị thiệt hại; trồng rừng phòng hộ cũng như tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc chủ động phòng tránh và ứng phó với thiên tai.

Hơn 1.000 người chết, mất tích, bị thương do bão lũ năm 2013

Nhiều cây xanh bị bật gốc do bão

Theo ông Phan Diễn, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung, trong 5 năm qua, Quỹ với nguồn vận động tài trợ 165 tỷ đồng (gồm tiền và hiện vật) từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước đã xây dựng và đưa vào hoạt động được 70 công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai (gồm 12 trường mầm non, 31 trường tiểu học, 14 trạm y tế và 13 nhà sinh hoạt cộng đồng) trong đó có những công trình được xây dựng ở các huyện đảo như Cù Lao Chàm (Quảng Nam), Lý Sơn (Quảng Ngãi), Phú Quý (Bình Thuận). Thành lập, trang bị và tổ chức tập huấn cho 60 đội xung kích cứu hộ, cứu nạn cấp thôn, xã với 480 học viên là những đội viên nòng cốt đẻ tiếp tục xây dựng lực lượng cứu hộ, cứu nạn của các địa phương. Trồng, chăm sóc và bảo vệ được 86 ha rừng ngập mặn để bảo vệ đê biển và các xã ven biển huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa. Tổ chức nhiều đợt cứu trợ khẩn cấp, trao hơn 10.000 suất quà là nhu yếu phẩm đến tận tay đồng bào gặp nạn.

Hơn 1.000 người chết, mất tích, bị thương do bão lũ năm 2013

Quang cảnh buổi họp báo

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Cùng miền Trung vượt lên bão lũ” nhân dịp kỷ niệm 5 năm ngày Quỹ hỗ trợ phòng chống thiên tai miền Trung đi vào hoạt động được tổ chức vào tối 29/3, tại Nhà hát Trương Vương (TP Đà Nẵng). Chương trình không nằm ngoài mục đích khơi gợi tình cảm của đồng bào cả nước hướng về miền Trung, kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của cả nước chung tay giúp người dân miền Trung vượt lên bão lũ, mưu cầu cuộc sống tốt hơn. Đây cũng là cơ hội để Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung nói riêng, đồng bào miền Trung nói chung bày tỏ sự tri ân đối với những đóng góp quý báu của các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ cho miền Trung trong thời gian qua. Chương trình cũng là cơ hội để người dân miền Trung, cũng như cả nước nhận thức rõ hơn về ý thức chủ động trong phòng tránh thiên tai.

Khánh Hồng

Theo Dantri


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Hơn 1.000 người chết, mất tích, bị thương do bão lũ năm 2013

No comments:

Post a Comment