Friday, May 30, 2014

“Sửa tàu xong, tôi tiếp tục bám biển Hoàng Sa”

“Sửa tàu xong, tôi tiếp tục bám biển Hoàng Sa”


“Sửa tàu xong, tôi tiếp tục bám biển Hoàng Sa”

Posted: 30 May 2014 07:41 AM PDT

 “Chúng lao thẳng vào tàu cá mình, tôi và anh em tìm mọi cách chống chọi với tàu mang số hiệu 306. Nó (tàu Trung Quốc) bất lực khi thực hiện âm mưu đâm chìm tàu và cướp tài sản, rồi lại dùng vòi rồng phun, kể cả ném đá cho tan nát tàu mình…”.

Toàn bộ phần kính ở cabin bị vòi rồng, đá làm vỡ hoàn toàn.

Xuất phát vươn khơi đi Hoàng Sa từ ngày 4/5, 9 ngư dân trên tàu QNg 90045-TS của ngư dân Võ Bá Nha (SN 1985, ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn làm thuyền trưởng kiêm chủ tàu) mang thêm khí thế hào hùng của tuổi trẻ. Họ bất chấp sự nguy hiểm, đe dọa của tàu Trung Quốc để vừa đánh bắt hải sản, vừa tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển của Việt Nam.

“Hai ngày trước lúc anh em đi, chúng tôi đã nghe về giàn khoan này rồi. Nhưng kệ, chẳng sợ gì cả, rồi anh em lên đường với nhiều lời thề “vui đùa” đánh bọn cướp ở Hoàng Sa, quyết giành lại từng vùng biển, mảnh đất của Việt Nam trên biển Đông”, ngư dân trẻ vừa tròn 30 tuổi (anh Võ Bá Nha) khẳng khái nói.

Thuyền trưởng Võ Bá Nha lại lo toan kiếm tiền sửa tàu.

Đến tối ngày 16/5, tàu cá QNg 90045-TS (công suất 430CV) đang hành nghề lặn gần khu vực đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa). Vì đã cảnh giác âm mưu của tàu Trung Quốc, thuyền trưởng Võ Bá Nha chỉ đạo 5 ngư dân làm nhiệm vụ lặn, còn 4 ngư dân khác ở trên tàu để quan sát, phát hiện tàu Trung Quốc là nổ máy sẵn sàng đối phó.

Đúng vào 21 giờ hôm đó, ngư dân tàu QNg 90045-TS phát hiện tàu kiểm ngư Trung Quốc cách khoảng từ 4 đến 6 hải lý, họ bắt đầu ra tín hiệu thợ lặn lên tàu, nổ máy chạy gần khu vực đường biển quốc tế. Đến 23 giờ, tàu kiểm ngư Trung Quốc rượt đuổi kịp tàu cá Quảng Ngãi, thực hiện âm mưu “truy sát” ngư dân nhưng bất thành.

“Chúng phi tàu kiểm ngư lao thẳng về tàu cá mình, tôi và anh em tìm mọi cách chống chọi với tàu sắt mang số hiệu 306. Nó (tàu Trung Quốc) bất lực khi thực hiện âm mưu đâm chìm tàu và cướp tài sản, rồi lại dùng thủ đoạn phun vòi rồng, kể cả ném đá cho tan nát tàu mình. Sau hơn 1 tiếng chống chọi, tàu kiểm ngư Trung Quốc dừng lại và bỏ đi”, ngư dân Dương Tấn Chiêu kể lại.

 

Ngư dân Dương Tấn Chiêu xếp số đá mà kiểm ngư Trung Quốc ném vào tàu cá ở Hoàng Sa.

Sau chuyến rượt đuổi và uy hiếp trên, tàu cá QNg 90045-TS vẫn hiên ngang ở lại Hoàng Sa, không sợ hành động “vô nhân tính” từ tàu Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam. Cũng trong đêm 16/5, chính tàu kiểm ngư 306 của Trung Quốc đã tấn công 2 ngư dân Bình Sơn trên tàu QNg 90205-TS (do ông Nguyễn Văn Quang làm chủ), khiến 2 ngư dân Nguyễn Tấn Hải và Nguyễn Hiền Lê Anh bị thương nặng.

Đến 8h40 ngày hôm nay (30/5), tàu cá QNg 90045-TS cùng 9 ngư dân trở về, mang theo 3 tấn hải sâm quý được khai thác ở Hoàng Sa. Trên thân tàu, các ô cửa kính bị vỡ nát vụn, ngư dân phải dùng miếng nhựa dẻo để chắn gió tạm thời trong suốt thời gian ở lại Hoàng Sa.

Ngư dân lão luyện Võ Minh Quân (SN 1970, ngụ xã Bình Châu, Bình Sơn) khẳng định: “Với kinh nghiệm bám biển, tôi không sợ tàu Trung Quốc đe dọa, nếu nó dùng vũ khí thì chịu thôi, còn phun vòi rồng hay ném đá, cớ gì mình sợ chứ. Đối với anh em ngư dân, quyết tâm giữ từng tất đất trên biển Đông ở Hoàng Sa, chứ không chịu thua nó”.

Ngư dân Võ Minh Quân chỉ về phần thân tàu bị hỏng do kiểm ngư Trung Quốc tấn công.

Ngoài hư hại bị vỡ kính chắn gió, tàu QNg 90045-TS còn bị vòi rồng thổi bay một số dụng cụ, trang thiết bị lặn như mất 4 chiếc áo nhái và 3 đôi chân vịt dùng để lặn.

Thuyền trưởng Võ Bá Nha khẳng định: “Chiều nay tôi cho sửa chữa tàu, làm nước lại rồi vài ngày nữa tiếp tục bám biển Hoàng Sa thôi”.

Vừa tháo miếng nhựa làm tạm để chắn do kính vỡ rơi ra ngoài.

Ngư dân Bình Châu vẫn kiên cường bám biển sau hành động tấn công ở Hoàng Sa.

 

Kính vỡ phần cabin bên phải.

Hồng Long

​Theo Dantri


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết "Sửa tàu xong, tôi tiếp tục bám biển Hoàng Sa"

Vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá: “Chúng cố tình giết ngư dân!”

Posted: 30 May 2014 07:32 AM PDT

“Tàu Trung Quốc đâm vào chính giữa tàu chúng tôi khiến mũi tàu bị hất lên. Sau đó chúng tiếp tục đâm vào mạn trái của tàu. Một số anh em trên tàu đã kịp nhảy xuống biển trước khi tàu bị lật úp”, anh Đặng Văn Nhân – thuyền trưởng tàu ĐNa-90152 nhớ lại.

“Thấy chúng tôi vật lộn giữa biển, chúng chỉ đứng nhìn”

Sau khi bị tàu Trung Quốc đâm chìm vào chiều 26/5, tàu ĐNa-90152 cùng 10 ngư dân đã được con tàu VT 57 của lực lượng kiểm ngư lai dắt, đưa vào đảo Lý Sơn an toàn vào chiều 29/5. Tối 29/5, 10 ngư dân đã về đến Đà Nẵng.

Sáng 30/5, tất cả các ngư dân đều tập trung tại nhà chị Huỳnh Thị Như Hòa (phường Xuân Hà, Thanh Khê, TP Đà Nẵng) - chủ tàu ĐNa-90152.

Vẫn còn nhớ nhi in giây phút bị tàu Trung Quốc đâm chìm, anh Đặng Văn Nhân - truyền thưởng tàu ĐNa-90152 – kể lại, vào khoảng 16h ngày 26/5, lúc đó tàu đang thả trôi; anh em trên tàu người đang nấu ăn, người kiểm tra máy móc, người làm việc riêng thì thấy tàu của Trung Quốc đi theo một số tàu cá của chúng ta. Lúc đầu tàu Trung Quốc đâm vào tàu ĐNa-90898 của anh Lê Dũng (chủ tàu kiêm truyền thưởng, trú phường Xuân Hà) rồi tiếp tục chạy đến đâm tàu ĐNa-90508 nhưng bị trượt. Chúng tiếp tục ném chai, lọ qua tàu ĐNa-90508. Biết trước chắc tàu của Trung Quốc cũng sẽ đến đâm tàu mình nên anh em trên tàu đều chuẩn bị tinh thần. Đúng như dự đoán, tàu chúng chạy tới rồi đâm vào chính giữa tàu chúng tôi khiến mũi tàu bị hất lên, tàu chao đảo. Sau đó chúng giảm tốc độ rồi tăng tốc đâm vào mạn trái của tàu. Một số anh em trên tàu đã kịp nhảy ra khỏi tàu trước khi tàu bị lật úp. Bơi dưới biển khoảng 10 phút thì anh em của tàu được tàu ĐNa-90508 đến cứu vớt và đưa lên tàu an toàn.

Vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá:

Anh Đặng Văn Nhân kể lại lúc tàu của anh bị tàu Trung Quốc đâm chìm

“Biết chúng sẽ đâm nhưng anh em vẫn không sợ, ai cũng bình tĩnh để xử lý tình huống. Với lại, bên cạnh tàu chúng tôi còn có nhiều tàu ngư dân khác trong tổ đội sẽ hỗ trợ cho mình”, anh Nhân nói.

“Hành động Trung Quốc rất ngang ngược, nó muốn hủy hoại tài sản và giết ngư dân chúng tôi chứ không chỉ đơn thuần là dọa dẫm. Sau khi đâm tàu chúng tôi chìm, anh em chúng tôi vật lộn giữa dòng nước biển sâu thì bọn chúng đứng nhìn”, anh Nhân bức xúc.

Là người đã có 30 năm bán biển, ngư dân Nguyễn Văn Hòa (sinh 1960, trú phường Xuân Hà) - người lớn tuổi nhất trong 10 ngư dân – cho biết: "Tôi đi biển bao nhiêu năm rồi, cũng nhiều lần bị tàu Trung Quốc xua đuổi nhưng đây là lần đầu tiên thấy tàu Trung Quốc hành động hung hãn và tàn ác đến vậy. Chúng đâm tàu chúng tôi chìm rồi đứng nhìn chứ không đến cứu vớt".

Vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá:

Ngư dân Nguyễn Huỳnh Bá Biên bị thương ở chân

Nhỏ tuổi nhất trong 10 ngư dân là Nguyễn Văn Bình (sinh 1995, trú phường Xuân Hà) cho biết, Bình đi biển đã 3 năm nay. Trước khi tàu bị tàu Trung Quốc đâm, Bình đang nấu cơm ở phía sau tàu, còn mọi người tập trung ở phía trước. Thấy tàu bị đâm lần đầu tiên, Bình tắt bếp để chạy ra phía trước. Tuy nhiên Bình vừa chạy ra thì tàu Trung Quốc tiếp tục đâm lần thứ ai. Một số ngư dân đã kịp nhảy ra khỏi tàu trước khi tàu chìm, còn Bình không kịp nhảy. Bình bị lật úp cùng với con tàu. Sau khi bị úp xuống biển, ở trong tàu Bình thấy có một lỗ sáng nên chui ra từ đó.

Anh Nguyễn Huỳnh Bá Biên (sinh năm 1986, trú phường Xuân Hà) là người bị thương ở chân kể lại, khoảng 16h, lúc đó tàu vừa đánh lưới xong nên thả trôi, anh đang ở phía sau của con tàu thì tàu Trung Quốc chạy lại đâm trực diện vào chính giữa con tàu. Đến khi chúng đâm lần thứ hai bên phải tàu thì tàu chìm luôn. Lúc đó chỉ có 7 người kịp nhảy ra khỏi tàu trước khi tàu chìm còn anh và hai người khác không kịp nhảy. Khi bị rớt xuống sông, anh chẳng nghĩ được gì nhiều mà chỉ nghĩ đến bố mẹ, gia đình thôi.

“Mặc dù mình biết chúng rất manh động nhưng mình không nghĩ chúng lại đâm tàu mình chìm, cố tình giết ngư dân”, anh Biên bức xúc.

Mong sớm có tàu để tiếp tục vươn khơi

Khi được hỏi: “Bị tàu Trung Quốc đâm chìm tàu và suýt mất mạng, giờ các anh có đi biển nữa không?”. Tất cả 10 ngư dân đều trả lời dứt khoát: “Đi chứ”.

Anh Đặng Văn Nhân năm nay 42 tuổi và đã có 25 năm bám biển. Vươn khơi bám biển đối với anh và những ngư dân nơi đây không chỉ đơn thuần là vì miếng cơm manh áo và còn là để bảo vệ Tổ quốc. “Giờ tôi chỉ mong các cơ quan chức năng có thể hỗ trợ, giúp đỡ và sửa chữa con tàu để chúng tôi sớm được vươn khơi trở lại”, anh Nhân nói.

Vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá:

Dù bị tàu Trung Quốc đâm chìm tàu, suýt mất mạng nhưng các ngư dân vẫn mong sớm có tàu để tiếp tục vươn khơi

Còn ngư dân Nguyễn Văn Bình thì cho biết, dù kinh nghiệm đi biển còn rất ít nhưng Bình không sợ bởi xung quanh còn có có các anh, các chú và các tàu cá khác hỗ trợ. “Dân biển mà không đi biển thì làm gì. Biển của mình thì mình phải giữ chứ”, Bình nói.

Chị Huỳnh Thị Như Hoa cho biết, chiều qua (29/5), chị cùng mọi người vào Quảng Ngãi để đón các ngư dân và tàu trở về. Đứng từ xa thấy con tàu của mình chỉ nổi được một phần trên mặt nước mà xót xa nhưng nhìn lên thấy các lao động của mình đều bình an nên cũng an ủi được phần nào. Chiếc tàu bị tàu đâm giờ coi như mất trắng. Hiện các tổ chức, đơn vị hỗ trợ được đồng nào hay đồng đó. Nếu đủ điều kiện chị sẽ tiếp tục đóng lại tàu mới cho anh em ngư dân ra khơi.

Vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá:

Sáng 30/5, nhà báo Nguyễn Lương Phán – PTBT Báo điện tử Dân trí – đại diện báo trao 100 triệu đồng từ số tiền độc giả ủng hộ qua chương trình "Tiếp sức ngư dân bám biển" của báo Dân trí tới 10 ngư dân tàu ĐNa-90152

Ông Trần Văn Lĩnh - quyền Chủ tịch Hội Nghề cá TP Đà Nẵng – cho biết: Trước đây bà con ngư dân ra khơi còn tính toán xem có lãi hay không nhưng bây giờ họ đánh bắt không chỉ để kiếm ăn mà còn bảo vệ Tổ quốc. Ngư dân Đà Nẵng không biết sợ là gì, vẫn quyết tâm vươn khơi, bám biển. Hiện nay, nhiều tổ chức, cá nhân cũng đã liên hệ với chúng tôi để hỗ trợ chị Hoa đóng lại tàu mới. Chúng tôi sẽ vận động đủ để chị Hoa đóng tàu mới”.

Khánh Hồng 

Theo Dantri


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá: "Chúng cố tình giết ngư dân!"

Cháu bé câm điếc chết đuối thương tâm

Posted: 30 May 2014 07:17 AM PDT

 Bị câm điếc từ nhỏ nhưng cháu bé Nguyễn Thị Hồng Vân vẫn tới trường và học giỏi. Khi đang chuẩn bị lên lớp 1 thì cháu gặp tai nạn chết đuối thương tâm.

Chiều ngày 29/5, người dân phát hiện thi thể cháu Nguyễn Thị Hồng Vân (6 tuổi, ngụ xã An Vĩnh, Lý Sơn, Quảng Ngãi), học sinh trường mầm non An Vĩnh, nằm trên bãi đá ngầm cách bờ khoảng 50m.

Cháu bé câm điếc chết đuối thương tâm

Khu vực cháu Vân bị đuối nước khi hái rong biển.

Ông Nguyễn Văn Ngọc - ba cháu Vân – cho biết: “Khoảng 13h30 hôm qua, cháu xin tôi cho đi hái rong biển cùng bạn, vì cháu đã nghỉ hè nên tôi đồng ý. Đến 15h không thấy cháu trở về, tôi ra khu vực cháu hay hái rong biển thì đau đớn nhận tin cháu bị đuối nước”.

Được biết, cháu Nguyễn Thị Hồng Vân bị dị tật bẩm sinh từ nhỏ, mang chứng bệnh câm điếc. Cha mẹ cháu Vân mưu sinh nghề buôn bán nhỏ lẻ trong ngõ hẻm, kinh tế khó khăn.

Hồng Long

Theo Dantri


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Cháu bé câm điếc chết đuối thương tâm

No comments:

Post a Comment