Tuesday, April 21, 2015

Từ việc “giải cứu” dưa hấu

Từ việc “giải cứu” dưa hấu


Từ việc “giải cứu” dưa hấu

Posted: 21 Apr 2015 06:12 PM PDT

Ðầu tháng 4 vừa qua, khi sản phẩm dưa hấu "lâm nạn" ùn tắc ở cửa khẩu Tân Thanh và có nguy cơ bị nông dân Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên bỏ mặc trên ruộng cho trâu, bò ăn vì giá bán tại ruộng chỉ còn khoảng 1.000 đồng/kg, đồng loạt ở nhiều nơi trên cả nước, đã rộ lên các hoạt động đầy tình nghĩa và thiết thực: tiêu thụ dưa hấu cho nông dân miền trung. Sau hơn mười ngày, cuộc "giải cứu" dưa hấu đã thành công.

Từ việc giải cứu dưa hấu

Theo ước tính của Bộ Công thương, tới giữa tháng 4, gần 80% số dưa hấu trong nước đã được tiêu thụ hết. Tại Hà Nội, vào nửa cuối tháng 4, giá bán lẻ dưa hấu đã lên tới 15 đến 20 nghìn đồng/kg (cao gấp hai lần hồi đầu tháng). Tình trạng ùn tắc xe chở dưa hấu tại cửa khẩu Tân Thanh đã nhanh chóng giảm rồi chấm dứt. Hơn thế, để tháo gỡ vướng mắc trong xuất khẩu hàng nông sản nói chung và dưa hấu nói riêng, các cơ quan chức năng Việt Nam đã có nhiều cuộc thảo luận với bên liên quan phía Trung Quốc và bên đối tác đã quyết định dành riêng một kho bãi tại khu vực cửa khẩu cho mặt hàng dưa hấu Việt Nam.

Qua phong trào sôi nổi đầy tinh thần tương thân, tương ái với kết quả thiết thực, nhanh chóng của đợt tiêu thụ dưa hấu miền trung năm nay, có thể nói, chúng ta còn "thu hoạch" thêm được những bài học quý. Trước hết, đó là hành động, nói đi đôi với làm, cứu nông sản cũng như cứu hỏa, ví như cháy nhà thì phải dập lửa, chữa cháy trước rồi tìm nguyên nhân và rút bài học kinh nghiệm sau. Khi xảy ra nạn ùn tắc dưa hấu xuất khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh và dưa nằm chờ phá bỏ trên đồng ruộng thì không phải lúc cao giọng phán trách nhiệm bộ này phải tổ chức mạng lưới tiêu thụ thế này, bộ nọ phải chỉ đạo quy hoạch trồng trọt thế kia hoặc chế biến thế nào… Tất nhiên, chúng ta đã và đang làm những việc lớn, như nâng cao chất lượng tổ chức và dự báo thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, quy hoạch phát triển chăn nuôi, trồng trọt, chế biến,… Nhưng đó là cả một quá trình tiến triển từ thấp lên cao và không thể hoàn thiện tuyệt đối trong thời gian ngắn. Ngay cả những nước có nền kinh tế thị trường phát triển cũng thường gặp tình trạng khủng hoảng thiếu, khủng hoảng thừa sản phẩm hàng hóa, nhất là nông sản do sự chi phối của quy luật cung – cầu, có lúc ở một số nước phát triển đã từng phải tiêu hủy hàng nghìn tấn thịt…

Việc khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái đối với người Việt, cùng với tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhân viên các cơ quan, đoàn thể từ trung ương tới địa phương, hoàn toàn có thể giúp hàng nghìn tấn dưa hấu hay hành tây, hành tím, khoai lang,… được tiêu thụ hết ở thị trường trong nước. Ðiều này giúp chúng ta chủ động đối phó, thậm chí áp đảo trở lại đối với sự thao túng của thương nhân nước ngoài, chưa kể người tiêu dùng trong nước được sử dụng hàng hóa với giá cả hợp lý, thậm chí còn rẻ hơn lúc bình thường. Vấn đề cần chú ý là, trong những trường hợp tương tự có thể xảy ra, thì năng lực tổ chức mua gom, vận chuyển, tiêu thụ phải cao hơn và chuyên nghiệp hơn, thể hiện sự ưu việt của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN với lòng nhiệt thành của người tiêu dùng trong nước và Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

ANH LONG

Theo_Báo Nhân Dân 


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Từ việc "giải cứu" dưa hấu

No comments:

Post a Comment