Friday, November 20, 2015

Những dấu hiệu bị phì đại tuyến tiền liệt

Những dấu hiệu bị phì đại tuyến tiền liệt


Những dấu hiệu bị phì đại tuyến tiền liệt

Posted: 20 Nov 2015 12:13 AM PST




Tiền liệt tuyến là gì? là tuyến nội tiết sinh dục đàn ông, nằm dưới đáy bàng quang và phía sau niệu đạo. Chức năng chính của tiền liệt tuyến là tiết ra 1 chất dịch, trộn lẫn với tinh dịch hình thành một phần của tinh dịch.

Tiền liệt tuyến là tuyến bài tiết sinh dục đàn ông, nằm dưới đáy bọng đái và sau niệu đạo. chức năng chủ yếu của tuyến tiền liệt là đào thải ra 1 chất dịch, hoà lẫn với tinh dịch trở thành một phần của tinh dịch. Chất dịch này khuyên nhủ vệ tinh dịch chống lại những căn nguyên gây ra căn bệnh giúp tinh trùng hoạt động thuận lợi hơn và tạo điều kiện cho sự thụ tinh trở cần phải dễ dàng.

Khi mới sinh, tiền liệt tuyến có kích cỡ bằng hạt đậu Hà Lan. Tuyến này tiếp tục phát triển cho đến những khi 20 tuổi, có kích cỡ 15-20g. giai đoạn tuổi từ 30-45 kích thước tuyến tiền liệt duy trì ổn định 20g. thời kỳ từ 45 tuổi trở lên tuyến tiền liệt tiến triển không ổn định, kích thước dần phình to (phì đại tiền liệt tuyến ). mức độ phì đại tiền liệt tuyến ở mỗi người khác biệt nhau, thông thường ở mức 20g tăng thêm từ 30-80g, cũng có người 100 - 200g. tác nhân gây nên phì đại tuyến tiền liệt, do rối loạn nội tiết tố sinh dục nam; vì do lối sống như: uống ít nước, ăn nhiều chất béo, sử dụng không ít chất kích thích (thuốc lá, cà phê...). Ngoài ra, các người sống trong môi trường ô nhiễm, người mắc bệnh đường tiết niệu (viêm bàng quang ), đi giải tháo đường, tiền sử gia đình có người bị phì đại tuyến tiền liệt... có nguy cơ dễ mắc chứng bệnh phì đại tiền liệt tuyến. Điều đáng nói, lúc mắc phì đại tuyến tiền liệt rất nhiều người không biết triệu chứng của bệnh, ít lưu ý tới một số thay đổi thất thường lúc đi tiểu. Bài viết này là những dấu hiệu của căn bệnh:

Đi giải không dễ dàng: những khi có nhận thấy buồn đi giải nhưng mà phải đứng một trong lúc trong nhà vệ sinh mới đi tiểu được, dòng nước đi giải nhỏ, cảm giác tiểu tiện không có lực, có trong lúc đi tiểu rắt.

Tiểu són: Nước đi tiểu tự bài tiết không thể kiềm chế những khi ngủ. nhiều trường hợp ban ngày cũng phát hiện tình trạng đái són.

Đi giải ngắt quãng: bệnh phì đại tuyến tiền liệt chủ yếu đi kèm với sự tạo thành của sỏi bọng đái, tiến hành cho quá trình đi đái đột nhiên mắc ngắt quãng. một số triệu chứng trên sẽ trầm trọng hơn nếu gặp lạnh hay vì thường xuyên uống rượu bia hay sử dụng thuốc chống cholinergic và thuốc thần kinh.

Đi giải không ít lần: Số lần tiểu tiện ban ngày thông thường gia tăng 3-4 lần so với mức bình thường, 2-3 lần vào ban đêm. tầm khoảng phương pháp giữa 2 lần đi tiểu ngắn, những lúc nào cũng có cảm giác buồn đi giải.

Ngoài các dấu hiệu rõ ràng trên, để phát hiện chủ yếu xác người chứng bệnh cần phải tới bệnh viện chuyên khoa để một số bác sĩ siêu âm bướu tuyến tiền liệt đo độ nhô của tuyến tiền liệt và lượng nước đi tiểu tồn lưu. sử dụng cách PSA để biết đó là bướu lành hoặc ác tính.

Ngay khi, u xơ tuyến tiền liệt không quá nguy hiểm và có nhiều loại thuốc giúp tăng cường đáng kể hiện tượng rối loạn đi đái của người căn bệnh, cũng như có nhiều phương pháp can thiệp song cần phải được nhận biết sớm và chữa trị đúng thời điểm tránh các biến chứng như: Sỏi bọng đái, nhiễm trùng niệu tái đi tái lại, bí đái mạn tính, suy giảm chức năng thận... và có nguy cơ suy thận. Bởi vậy, trong lúc thấy một số dấu hiệu của chứng bệnh nên đến bác sĩ chuyên khoa được xét nghiệm và chữa kịp thời.








----------
Nguồn www.yeuquangngai.net

No comments:

Post a Comment