Wednesday, November 11, 2015

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Dân đặt quan tài ngăn thi công

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Dân đặt quan tài ngăn thi công


Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Dân đặt quan tài ngăn thi công

Posted: 10 Nov 2015 09:24 PM PST

Một người dân ở xã Tam Ngọc, tỉnh Quảng Nam nơi có dự án đường cao tốc Đà NẵngQuảng Ngãi đi qua đã mang quan tài chặn thi công.

Trưa ngày 10/11, ông Đoàn Văn Tịnh (SN 1974, trú tại thôn Trà Lang, xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) đã mua một chiếc quan rồi mang ra đặt trên đoạn đường cao tốc Đà NẵngQuảng Ngãi đang thi công để phản đối việc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Tam Kỳ đền bù tài sản chưa thỏa đáng. 

Nhân việc này, rất nhiều người dân xã Tam Ngọc bị thiệt hại về tài sản do dự án đường cao tốc đi qua cũng kéo đến phản ánh việc tính giá đền bù của Trung tâm này.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Dân đặt quan tài ngăn thi công

Ông Đoàn Văn Tịnh mặc áo tang, mang quan tài đặt phản đối việc đền bù.

Ông Tịnh bức xúc: “Gia đình có một mảnh đất liên quan tới dự án đường cao tốc nhưng không được kiểm kê đền bù. Gia đình khiếu nại nhiều lần không nhận được trả lời thỏa đáng. Đến khi đền bù thì áp giá thấp. Mẹ tôi bệnh chết, cha tôi đang đau nặng nằm viện. Gia đình không đồng ý mức giá đền bù cho toàn bộ tài sản hơn 800 triệu đồng, vì giá đất nông nghiệp đền bù 44.000 đồng/1m2 là quá thấp”.

Đa số người dân có đất ở, đất vườn, đất nông nghiệp bị giải tỏa cũng bức xúc về mức giá đền bù đất nông nghiệp 44.000 đồng/1m2 cùng biên bản kiểm kê, tính giá đền bù chỉ có chữ ký của cán bộ, lãnh đạo Trung tâm, cán bộ địa chính xã nhưng không có đóng dấu của các cơ quan này. Theo phản ánh của người dân, các cán bộ buộc người dân phải nhận tiền đền bù với các loại giấy tờ không hợp lệ này. Chưa hết, khi giá niêm yết tại xã cao nhưng khi dân lên nhận tiền thì thấp hơn.

Bà Huỳnh Thị Luyện cho biết, danh sách hộ bà được Trung tâm niêm yết với số tiền 301 triệu đồng, đến khi mời bà lên ký nhận tiền chỉ trả có 284 triệu đồng. Bà thắc mắc hỏi thì ông Điệp nói là số tiền còn lại sẽ trả sau.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Dân đặt quan tài ngăn thi công

Ông Huỳnh Điệp (người đang đứng) là người bị người dân "tố" nhiều nhất thừa nhận thiếu sót.

Tại hiện trường, lãnh đạo xã Tam Ngọc và ông Huỳnh Điệp đã đứng ra đối thoại với người dân. Ông Huỳnh Điệp, thừa nhận là trong việc thực hiện công tác đền bù cho người dân xã Tam Ngọc bị ảnh hưởng dự án đường cao tốc có thiếu sót.

Về trường hợp ông Tịnh, ông Điệp cho rằng do đất của gia đình ông Tịnh trước đây là đất nghĩa địa do đó không đưa vào đền bù được, nhưng sau khi gia đình khiếu nại xác định lại nguồn gốc đất thủy lợi.

Về phần mình, những người dân chịu ảnh hưởng của dự án cho rằng, ngày 4/12/2012, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành riêng một quyết định số 3960 phê duyệt đơn giá đền bù cho dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi qua địa bàn huyện Điện Bàn và TP Tam Kỳ, trong đó đối với TP Tam Kỳ đất vườn ao áp giá đền bù 84.000 đồng/1m2; đất ở nông thôn áp giá đền bù 84.000 đồng/1m2.

Riêng với đất nông nghiệp áp dụng đơn giá đất hàng năm do UBND tỉnh ban hành.

Tuy nhiên, người dân yêu cầu là phải đền bù giá đất nông nghiệp đúng 84.000 đồng/1m2 như quyết định số 3960 chứ không thể áp giá 44.000 đồng/1m2 của quyết định khác để đền được.

Gần cuối giờ chiều ông Trần Nam Hưng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tam Kỳ (trước đó là PCT UBND TP Tam Kỳ, người trực tiếp phụ trách công tác đền bù của TP) xuất hiện để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của dân.

“Phải đền bù thật đúng, thật đầy đủ cho bà con. Không ai đi bớt xén một đồng đền bù của bà con. Trong việc đền bù này có một số sai sót chuyên môn của anh em TP Tam Kỳ làm công tác đền bù. Là lãnh đạo thành phố tôi xin nhận khuyết điểm đó với bà con”, ông Hưng thừa nhận.

Ông Hưng khẳng định là đến thời điểm này việc áp giá đền bù cho bà con là đúng, không sai.

Khi người dân đưa hồ sơ đền bù không có con dấu mà vẫn chi tiền cho ông Trần Nam Hưng xem trực tiếp thì ông Hưng nói: “Việc không có đóng dấu như thế này là thiếu sót của cán bộ rồi!”.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Dân đặt quan tài ngăn thi công

Ông Tịnh phản ánh bức xúc tại buổi đối thoại.

Ông Hưng hẹn sẽ mời bà con lên đối thoại trực tiếp với lãnh đạo TP Tam Kỳ vào chiều ngày mai (11/11).

Điều đáng nói chính là cách giải thích của cán bộ làm công tác đền bù chưa rõ ràng về áp dụng các quyết định của UBND tỉnh để tính giá đền bù nên mới xảy ra sự việc như chiều nay.

Đại diện chủ đầu tư cũng có mặt, cho biết là TP Tam Kỳ đã cam kết bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư nhưng không hay xảy ra sự việc như trên đã ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

 Hồng Sơn

Theo_Báo Đất Việt


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Dân đặt quan tài ngăn thi công

No comments:

Post a Comment