Thursday, July 10, 2014

Bộ trưởng Thăng bắt lỗi, “trói” trách nhiệm người để đường hằn lún

Bộ trưởng Thăng bắt lỗi, “trói” trách nhiệm người để đường hằn lún


Bộ trưởng Thăng bắt lỗi, “trói” trách nhiệm người để đường hằn lún

Posted: 10 Jul 2014 06:53 PM PDT

 Tiếp tuc hoạt động kiểm tra tuyến quốc lộ 1A mở rộng qua các tỉnh miền Trung, ngày 10/7, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng “nắn” nhiều chuyện trái mắt trên chặng đường từ Quảng Trị đến Huế.

Tư vấn giám sát “dính chàm” vẫn làm… chui

Tại đoạn đường tuyến tránh thành phố Hà TĩnhKỳ Anh, phát hiện tư vấn giám sát công trình là đơn vị đã “dính chàm”, vừa bị thổi còi tại một dự án ở Quảng Ngãi vừa qua, Bộ trưởng Thăng yêu cầu Ban quản lý dự án phải thay ngay tư vấn. Ông yêu cầu các ban quản lý phải chọn tư vấn cho chất lượng, phải kiểm tra.

“Chọn tư vấn giám sát như thế này thì chết. Tại sao tư vấn từ công ty 497 đã đuổi từ Quảng Ngãi lại đến đây xin làm. Sao cứ để họ chạy vòng vòng như thế?” – vị tư lệnh ngành giao thông gay gắt.  

Bộ trưởng Thăng bắt lỗi,

Bộ trưởng Đinh La Thăng trong tuyến thị sát dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Hà Tĩnh – Huế.

Dù nhận định, việc tìm kiếm được tư vấn và giám sát công trình có chất lượng đang là một vấn đề khó, vì cung không đủ cầu, song Bộ trưởng Thăng vẫn yêu cầu Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng công trình GTVT Trần Xuân Sanh phải tìm được ra giải pháp để quản lý được chất lượng, “niêm yết” danh sách các đơn vị tư vấn và giám sát công trình.

Bộ trưởng GTVT gợi ý hướng xếp hạng tư vấn, giám sát, nhằm giúp cho các ban quản lý dự án dễ dàng hơn trong việc lựa chọn tư vấn đủ tiêu chuẩn.

Ông Thăng nhấn mạnh, không thể để tình trạng tư vấn giám sát kém chất lượng đã bị đuổi ở công trình này lại nhảy sang công trình khác.  

Qua địa phận xã Hương Văn, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên – Huế, phát hiện tình trạng mặt đường bị hằn lún, Bộ trưởng đã yêu cầu đại diện Cục Qquản lý xây dựng, Vụ kết cấu hạ tầng và Ban QLDA 6 – đơn vị chịu trách nhiệm quản lý giám sát quá trình thi công dự án báo cáo cụ thể.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP 471 thuộc Tổng Cty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) Vương Đình Ngũ thanh minh, đơn vị thi công vốn mạnh về công nghệ thảm bê tông, đã dồn tâm huyết thực hiện công trình nhưng tuyến tránh thành phố Huế vẫn… lún.

Nguyên nhân tình trạng này được tư vấn giám sát (Viện khoa học công nghệ GTVT)  giải thích do trời quá nóng, mưa quá nhiều thời gian qua. Tư vấn giám sát trưởng tại công trình phân trần, đoạn đường đã được sửa nhưng lại tái hằn lún.

Bộ trưởng Thăng yêu cầu các đơn vị chịu trách nhiệm “bóc đi làm lại”.

“Tư vấn trưởng gì mà kinh nghiệm công tác 16-17 năm rồi vẫn làm nhom nhem như này. Chỗ này phải lên phương án trình, phê duyệt xong mới sửa. Đường này mà sửa không ngon lành, tôi điều ra Hà Nội làm để giám sát. Đã giám sát là phải rất nghiêm khắc chứ không làm thế này, không được xuê xoa” – ông Thăng nghiêm khắc.

“Toát mồ hôi” vì những truy vấn gắt gao của người đứng đầu ngành giao thông, Chủ tịch Cty 471 hứa sẽ tiếp tục sửa chữa, hoàn thành trước 15/7. Ông Thăng lại nhắc, việc sửa đường cũng không được làm ẩu, đã làm kém lúc ban đầu thì phải có trách nhiệm khắc phục sai sót ở mức tối đa. Bộ trưởng Thăng giao hẹn cuối tháng này sẽ trở lại kiểm tra, nếu việc sửa đường vẫn chưa xong sẽ “xử” cả loạt.

Tiếp tục bám theo cung đường, ông Thăng chỉ rõ hiện tượng đường hằn lún không đều, có những đoạn lằn hún cả 2 chiều đường, có đoạn chỉ hằn chiều hướng vào Nam, có đoạn đến 10km lại hoàn toàn không hằn lún, mặt đường đanh, lỳ. Bộ trưởng GTVT lại bấm máy gọi Cục trưởng Cục quản lý chất lượng công trình giao thông Nguyễn Xuân Sanh, chỉ đạo kiểm tra tìm nguyên nhân, khắc phục ngay vì việc này cho thấy nguyên nhân thời tiết, đường gánh tải trọng lớn đơn vị thi công báo cáo là không chuẩn.

Ông Thăng cho rằng có lỗi trong thiết kế và yêu cầu nâng thời gian bảo hành lên mức tối thiểu là 2 năm để nhà thầu có trách nhiệm hơn với công trình do mình thi công.

“Cấm om tiền làm khó doanh nghiệp”

 

Bộ trưởng Thăng bắt lỗi,

Hầm Phước Tượng đang chậm thi công vì lãnh đạo đơn vị đường sắt ở địa phương "bất tuân" cấp trên.

Điểm dừng tiếp theo trước hầm Phước Tượng, Bộ trưởng GTVT lưu ý việc kiểm tra lại năng lực các nhà thầu tham gia để sau khâu làm nền, hoạt động thảm đường có thể thực hiện một cách tập trung, tránh băm vụn mặt đường, khó kiểm soát chất lượng.

“Nhà thầu ông nào khoẻ thì để làm, yếu là phải cho thôi ngay chứ nếu cứ công nhận các đơn vị đều khoẻ hết, đến khi làm hỏng thì chính tổng thầu sẽ thành yếu đấy. Giờ cứ chính sách ông nào làm nhanh, tốt thì cho làm tràn luôn, kiểu “hoa thơm lấn cỏ dại” - ông Thăng dặn.

Người đứng đầu ngành GTVT cũng yêu cầu rút kinh nghiệm việc thi công đoạn đường trước đó với tối hậu thư “sẽ không có thêm cơ hội rút kinh nghiệm cho nhà thầu nữa, tiếp tục để hỏng sẽ phải đền, không lý gì nhà nước phải chịu tốn phí khủng cho mỗi lần rút kinh nghiệm của người có trách nhiệm”.

Phê bình hạng mục hầm đèo Phú Gia-Phước Tượng (thuộc địa bàn huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) chậm tiến độ vì lý do nhà thầu là Tổng công ty Lũng Lô không được ngành đường sắt địa phương cho nổ mình phá hầm theo kế hoạch (lượng mìn được duyệt nổ mỗi lần chỉ bằng 1/3 công suất tính toán của TCty Đường sắt VN, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã gọi điện trực tiếp cho Chủ tịch TCty Trần Ngọc Thành ngay tại công trường.

Ông Thăng yêu cầu ông Thanh phải chỉ đạo đơn vị quản lý đường sắt ở Thừa Thiên – Huế tổ chức thực hiện nổ mìn theo đúng kế hoạch đã được chuyên gia thẩm định. Bộ trưởng cũng gợi ý hướng phạt chuyện “bất tuân” của cấp dưới bằng cách “điều cán bộ ra Hà Nội làm trợ lý để giám sát”, “cắt quyền… tự tung tự tác”.

Để hỗ trợ cho doanh nghiệp tham gia đầu tư dự án, ông Thăng góp ý việc giải ngân đúng tiến độ để giúp nhà thầu đẩy nhanh thi công, không “om tiền làm khó doanh nghiệp”.

P.Thảo

​Theo dantri


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Bộ trưởng Thăng bắt lỗi, "trói" trách nhiệm người để đường hằn lún

Thủ đoạn mới của Trung Quốc

Posted: 10 Jul 2014 06:12 AM PDT

Trung Quốc lại vừa có thêm việc làm cho thấy sự ngày càng ngang ngược, tuyên bố chủ quyền phi lý đối với gần như toàn bộ Biển Đông bằng “đường lưỡi bò” mà không dựa trên bất cứ quy định nào của luật pháp quốc tế.

Thủ đoạn mới của Trung Quốc

Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc hôm 27/6 đã ban hành Luật Bảo vệ Cơ sở Quân sự, dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 1/8 tới. Đạo luật này là phiên bản mới của một bộ luật ban hành hồi năm 1990, vốn không bao gồm quy định bảo vệ các sân bay, đài phát thanh và vùng biển cấm. Đạo luật bổ sung nghiêm cấm các hoạt động đánh bắt thủy hải sản và các công trình xây dựng dân sự tại “vùng biển cấm”. Đối với quy định về gián điệp ngoại quốc, đạo luật mới bổ sung thêm một số điều khoản siết chặt kiểm soát các cơ sở dân sự tọa lạc gần các khu vực phòng thủ ven biển, bao gồm quy định nghiêm cấm các chuyến bay thấp ngang qua các vùng cấm. Đạo luật mới cũng liệt kê các biện pháp khẩn cấp dùng để đối phó với đối tượng xâm nhập vào các khu quân sự hoặc đối với hành động chụp ảnh mà không xin phép.

Trang mạng Sina của Trung Quốc cho biết thêm rằng với đạo luật này, Trung Quốc sẽ thiết lập một khu vực cấm quanh các căn cứ quân sự của họ trên biển và cấm mọi tàu thuyền đi vào kể cả tàu đánh cá của ngư dân. Tính chất nguy hiểm của đạo luật này nằm ở chỗ với luật này, Trung Quốc sẽ đổ đất xây một đảo nhân tạo trên các bãi đá hoặc kéo một giàn khoan vào đâu đó rồi tuyên bố đó là căn cứ quân sự của họ và cấm ngư dân các nước xung quanh đánh bắt cá ở xung quanh.

Hành động mới này của Trung Quốc cho thấy, nước này ngày càng ngang ngược tuyên bố chủ quyền phi lý đối với gần như toàn bộ Biển Đông bằng “đường lưỡi bò” mà không dựa trên bất cứ quy định nào của luật pháp quốc tế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose hôm 8/7 cho biết Philippines đang theo dõi sát sao và nghiên cứu xem đạo luật tăng cường an ninh quân sự trên biển của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với nước này.

Phản ứng trước thông tin này, báo chí Philippines dẫn lời các chuyên gia cảnh báo những leo thang căng thẳng mới tại Biển Đông bắt nguồn từ luật mới ban hành của Trung Quốc.

Tờ Rappler và Inquirer của Philippines dẫn lời nhà phân tích quốc phòng Rommel Banlaoi nhận định rằng những động thái như thế này có thể làm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông. Theo ông Banlaoi, nếu Trung Quốc áp dụng luật này trong phạm vi “đường lưỡi bò” (hiện đã trở thành đường 10 đoạn) – vùng mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền nuốt trọn gần hết Biển Đông, thì rất có nguy cơ dẫn đến xung đột bởi khi đó Trung Quốc có thể điều động quân đội để “thi hành luật”.

Trước đây, Trung Quốc từng ra những lệnh phi pháp cấm ngư dân Việt Nam đánh bắt cá trong những thời hạn nhất định ở vịnh Bắc Bộ và Biển Đông nói chung. Sau đó, họ đã bắt giữ và hành hung ngư dân Việt Nam. Mới đây nhất, Trung Quốc cũng đã bắt giữ trái phép một tàu đánh cá cùng 6 ngư dân Quảng Ngãi. Nhưng đó chỉ là những lệnh giới hạn một thời gian. Còn tới đây, với cái luật mà họ vừa “nặn” ra một cách phi pháp, chắc chắn họ sẽ duy trì thường xuyên lực lượng và phương tiện để đẩy mạnh việc hành hung bắt giữ ngư dân Việt Nam và các nước xung quanh. Âm mưu thâm sâu của Trung Quốc là nhằm tạo ra những vùng mà ngư dân không dám tới hoạt động. Khi ngư dân Việt Nam không dám đến đánh bắt, Trung Quốc sẽ dễ bề lấn chiếm để biến Biển Đông thành ao nhà.

Với việc đạo luật mới không nói rõ sẽ được áp dụng ở những vùng biển nào, giới phân tích dự báo chính sự mập mờ này sẽ càng đẩy các ngư dân của Việt Nam hay bất kỳ một nước thứ ba nào khác vào tình thế nguy hiểm khi đánh bắt trên Biển Đông. Giáo sư Zachary Abuza (Mỹ) nhận định: “Tôi dự báo là khi đạo luật này có hiệu lực, sẽ có thêm nhiều vụ quấy rối, giam giữ ngư dân Việt Nam hay bất kỳ một nước nào khác. Đây là những động thái được tính toán rất kỹ của Trung Quốc và họ cũng biết chắc rằng nếu có ngang nhiên hành động thì Mỹ cũng sẽ chẳng thể can thiệp”.

Theo Nguyễn Chiến

Chinhphu.vn


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Thủ đoạn mới của Trung Quốc

Liên tiếp triệt phá các ổ cá độ bóng đá

Posted: 10 Jul 2014 01:39 AM PDT

Rạng sáng 10-7, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã bóc gỡ 2 tụ điểm cá độ bóng đá, tạm giữ 4 đối tượng để điều tra, làm rõ.

Khoảng 5h sáng 10-7, lực lượng Cảnh sát điều tra CATP Quảng Ngãi đã bóc gỡ đường dây cá độ bóng đá qua mạng tại phường Trương Quang Trọng (TP Quảng Ngãi), tạm giữ 3 đối tượng cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Liên tiếp triệt phá các ổ cá độ bóng đá

Đối tượng Lê Văn Công tại CATP Quảng Ngãi

Tại hiện trường, CATP Quảng Ngãi bắt quả tang đối tượng Lê Văn Công (SN 1975, trú tại thôn Liên Hiệp I, phường Trương Quang Trọng) đang tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng tại nhà riêng. 

Liên quan đến đường dây cá độ bóng đá của Lê Văn Công, CATP Quảng Ngãi tiếp tục bắt quả tang 2 đối tượng Trần Văn Quy (SN 1977) và Trịnh Hoài Đức (SN 1992) đều trú tại phường Trương Quang Trọng (TP Quảng Ngãi) về hành vi đánh bạc. Thu giữ gần 7 triệu đồng, 1 tivi, 1 đầu kỹ thuật số, 1 máy tính xách tay cùng nhiều tang vật khác liên quan đến cá độ bóng đá. 

Hiện CATP Quảng Ngãi đang tiếp tục điều tra, làm rõ số tiền tổ chức các độ bóng đá qua mạng của đường dây cá độ này.

Liên tiếp triệt phá các ổ cá độ bóng đá

2 đối tượng tổ chức và tham gia cá độ bị tạm giữ

Cùng ngày, các trinh sát CAH Sơn Tịnh, Quảng Ngãi bất ngờ ập vào quán cà phê Mây Hồng, ở thôn Đồng Nhơn Bắc, xã Tịnh Đông, huyện Sơn Tịnh. Tại đây bắt quả tang ông Huỳnh Văn Thành, 51 tuổi, ở Đội 1, thôn Nam Thuận, xã Bình Chương, huyện Bình Sơn, đứng ra tổ chức cá độ bóng đá ăn tiền trong quán cà phê với nhiều đối tượng tham gia

CAH Sơn Tịnh thu giữ một bộ máy vi tính, bộ thu phát sóng internet, sổ sách ghi cá độ bóng đá, tang vật tiền mặt gần 10 triệu đồng cùng 8 xe máy.

Được biết, gần một tháng qua, CAH Sơn Tịnh đã triệt phá 5 ổ cá độ bóng đá world cup 2014 trên địa bàn huyện.

Theo ANTD


Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Liên tiếp triệt phá các ổ cá độ bóng đá